Gặp gỡ người chỉ huy đánh án ở Tây Nguyên

29/09/2020
Giản dị, dễ gần trong cuộc sống, gương mẫu, tận tụy với công việc, mưu trí, bản lĩnh trong đấu tranh với tội phạm, đó là cảm nhận chung của cán bộ, chiến sĩ về Trung tá Nguyễn Văn Chuyên, Trưởng Công an thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông.

Câu chuyện về các chuyên án, vụ án qua lời kể của anh đó là những vụ việc vừa phức tạp, vừa khó khăn, gian khổ, nhưng với bản lĩnh, sự mưu trí của người chiến sỹ Công an, các vụ án đã lần lượt được làm sáng tỏ, bắt, xử lý đối tượng trước pháp luật, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

Vụ án đặc biệt mà Trung tá Nguyễn Văn Chuyên và đồng đội đã từng xác lập và khám phá thành công đó là chuyên án đấu tranh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là xăng dầu, đây là vụ án lớn, thể hiện sự mưu trí, sáng tạo, quyết đoán và bản lĩnh của tập thể Ban Chuyên án và cán bộ, chiến sỹ trong việc đấu tranh với tội phạm kinh tế liên quan đến nhiều đối tượng, nhiều tỉnh thành phố. Kết quả đấu tranh Chuyên án, Công an tỉnh Đắk Nông đã khởi tố 05 vụ án, 37 bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng giả, thu giữ 4.335.997 lít dung dịch các loại; 03 tàu thủy, 10 xe ô tô xitec, 05 máy bơm, 43,273kg hợp chất màu Azo và nhiều vật chứng, tài liệu khác có liên quan đến hành vi tội phạm. Các đối tượng đã sử dụng hơn 7.000 tỷ đồng để mua bán 675.680.894 lít dung môi, hóa chất nhằm sản xuất xăng giả, số tiền hưởng lợi hàng trăm tỷ đồng. Xăng giả được các đối tượng bán ra thị trường qua hơn 700 cửa hàng, đại lý xăng dầu thuộc 40 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trung tá Nguyễn Văn Chuyên cho biết thêm, trong 02 ngày 13, 14/3/2018, tiếp tục bắt quả tang các đối tượng sản xuất xăng giá tại địa bàn tỉnh Khánh Hòa, Đồng Nai, thu giữ tang vật và tài liệu có liên quan. Từ ngày 28/5/2019 đến ngày 02/6/2019 Công an tỉnh Đắk Nông đã huy động hơn 400 cán bộ, chiến sỹ phối hợp với các cục nghiệp vụ Bộ Công an và Công an các địa phương đồng loạt bắt quả tang các đối tượng đang có hoạt động pha trộn dung môi với chất kích RON tạo thành xăng giả tại 06 điểm (là nơi các đối tượng đang thực hiện pha trộn và là kho cất giữ các chất để pha trộn xăng giả) thuộc địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Sóc Trăng; thu giữ nhiều tang vật, đồ vật, tài liệu quan trọng.
 

Trung tá Nguyễn Văn Chuyên (thứ tư từ trái sang) giao lưu tại Hội nghị điển hình tiên tiến do Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức.


Ngoài Chuyên án trên, còn rất nhiều chuyên án, vụ án lớn của lực lượng Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông thể hiện rõ vai trò, dấu ấn của Trung tá Nguyễn Văn Chuyên như: Chuyên án đấu tranh, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật trên lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, gắn với công tác công an, tham gia giải quyết tranh chấp, khiếu kiện (khởi tố 13 vụ với 45 bị can, trong đó có 05 vụ - 09 bị can nguyên Giám đốc, Phó Giám đốc, Trưởng Phòng quản lý, bảo vệ rừng tại các Công ty lâm nghiệp về các hành vi vi phạm các quy định về quản lý rừng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, làm thiệt hại hơn 1.000 hecta rừng tự nhiên); Vụ “vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” xảy ra tại thôn 13, xã Đắk Wer, huyện Đắk R'Lấp, tỉnh Đắk Nông (khởi tố 05 bị can); Vụ “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, đưa hối lộ, nhận hối lộ xảy ra tại huyện Cư Jút (khởi tố 18 bị can) hay Chuyên án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Chi nhánh Ngân hàng phát triển - khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông và Ngân hàng TMCP Phương Đông, gây thất thoát hơn 1.000 tỷ đồng...

Từ khi là một cán bộ trinh sát cho đến khi là Đội trưởng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế rồi Chánh Văn phòng Cơ quan Cơ quan Cảnh sát điều tra, Trưởng Công an thành phố Gia Nghĩa, kỷ niệm đánh án với Trung tá Nguyễn Văn Chuyên nhiều không kể hết. Có thể nói, trong các vụ án, chuyên án mà anh tham gia, mỗi một vụ án, chuyên án là một tình huống khác nhau, không vụ án nào giống vụ án nào, tuy nhiên điểm chung duy nhất để thành công trong công tác phá án đó là sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo chỉ huy các cấp, cộng với niềm say mê nghề nghiệp, sự nỗ lực, bản lĩnh của mỗi trinh sát điều tra viên, sự hỗ trợ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân. Đấu tranh với tội phạm không chỉ là cuộc chiến cam go, quyết liệt, mà còn thử thách lòng can đảm của mỗi chiến sỹ Công an. Mỗi chuyên án được xác lập là một cuộc chiến không khoan nhượng, đòi hỏi những người lính trong bất cứ tình huống nào cũng phải nâng cao bản lĩnh, không được phép sai lầm dù chỉ là nhỏ nhất, khi đối diện với tội phạm.
 

Trung tá Nguyễn Văn Chuyên (đứng giữa) cùng lãnh đạo Ban chuyên án chỉ đạo bắt quả tang các điểm pha chế xăng giả.


Đầu tháng 3 năm 2020 Trung tá Nguyễn Văn Chuyên được lãnh đạo Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh điều động từ Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đến nhận công tác và giữ chức vụ Trưởng Công an thành phố Gia Nghĩa. Đây là địa bàn trung tâm văn hóa, chính trị của tỉnh và cũng là địa bàn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh, trật tự, trong đó nổi lên là tội phạm hình sự và ma túy. Trước những yêu cầu và nhiệm vụ làm sao để bảo đảm an ninh, trật tự, giữ gìn bình yên cho người dân trên địa bàn của một đô thị đang trên đà phát triển; phát huy những thành quả đã đạt được, Trung tá Nguyễn Văn Chuyên đã cùng với tập thể lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Gia Nghĩa bằng tâm huyết, trí tuệ và sự đoàn kết làm tốt công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo cũng như chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ có hiệu quả các mặt công tác, nhất là, sau khi được lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Công an tỉnh quan tâm, kiện toàn lại bộ máy lãnh đạo của Công an thành phố. Chỉ trong thời gian ngắn, Công an thành phố Gia Nghĩa đã đấu tranh, triệt phá nhiều tụ điểm, nhóm tội phạm hình sự, ma túy. Trong đó đã đấu tranh triệt phá 21 vụ, 103 đối tượng mua bán, tàng trữ, chứa chấp, sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần làm trong sạch địa bàn được các cấp lãnh đạo và quần chúng nhân dân tin tưởng đánh giá cao. 

Từ năm 2005 đến nay, Trung tá Nguyễn Văn Chuyên luôn được đạt danh hiệu Chiến sỹ Thi đua cơ sở, Chiến sỹ Tiên tiến và được Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an, Trung ương đoàn, Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác cũng như hoạt động phong trào. Đặc biệt vào tháng 5 năm 2012, anh được chọn là đại biểu duy nhất đại diện cho tuổi trẻ Công an tỉnh Đắk Nông tham gia buổi giao lưu gặp mặt Thanh niên Cảnh sát tiêu biểu trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, được Bộ Công an tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh; tháng 6 năm 2020 anh được chọn là 01 trong 05 tập thể, cá nhân giao lưu tại Hội nghị điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc giai đoạn 2015 - 2020 do Công an tỉnh Đắk Nông tổ chức. Vinh dự hơn, Trung tá Nguyễn Văn Chuyên được Công an tỉnh Đắk Nông lựa chọn, giới thiệu tham dự Đại hội thi đua Vì an ninh Tổ quốc lần thứ VIII do Bộ Công an tổ chức tại Hà Nội.
 

 

Minh Quỳnh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website