Công an xã kịp thời ngăn chặn vụ mạo danh Công an để lừa đảo

19/04/2024
Công an xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa kịp thời ngăn chặn vụ giả danh cán bộ Công an lừa đảo trên không gian mạng, giúp người dân không chuyển tiền cho đối tượng lừa đảo.
Khoảng 12 giờ 26 phút ngày 14/4/2024, chị Lê Thị V (sinh năm 1967, tạm trú ở xã Hoằng Thắng) nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ thông báo tài khoản định danh của chị bị lỗi, chưa làm được định danh mức 2, sau đó yêu cầu chị cung cấp thông tin cá nhân.
 
Khoảng 20 phút sau, chị V tiếp tục nhận được cuộc gọi từ số điện thoại khác tự xưng là cán bộ Công an huyện Hoằng Hóa và thông báo “chị V có mở một tài khoản ở ngân hàng An Bình bằng số chứng minh thư và hiện đang nợ hơn 86 tỷ. Đặc biệt số tiền trên có liên quan đến vụ việc mua bán trái phép chất ma túy và rửa tiền”. Sau đó, người này thông báo cho chị V sẽ có cán bộ từ Bộ Công an gọi điện đến hướng dẫn kết bạn qua zalo để làm việc với chị về các vấn đề có liên quan đến vụ án.
 
Chị V báo cáo sự việc với Công an xã Hoằng Thắng.
Chị V báo cáo sự việc với Công an xã Hoằng Thắng.
 
 
Khoảng 30 phút sau, chi V nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là cán bộ của Bộ Công an yêu cầu chị V kết bạn Zalo để trao đổi. Sau khi kết bạn Zalo, các đối tượng gọi Zalo video có sử dụng trang phục Công an nhân dân để nói chuyện và gửi hình ảnh giả của Bộ Công an để tạo niềm tin. Sau đó đối tượng đã gửi lệnh Tạm giam bị can, lệnh phong tỏa tài sản của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, gửi cho chị V và yêu cầu không được nói cho bất cứ ai biết.
 
Sau khi thấy chị V hoang mang, lo sợ, đối tượng yêu cầu chị V chuyển tiền để chứng minh sự trong sạch. Chị V nói không có tài khoản ngân hàng mà chỉ có sổ tiết kiệm, đối tượng yêu cầu chị về lấy sổ tiết kiệm đi rút và chuyển tiền vào số tài khoản do đối tượng cung cấp.
 
Các hình ảnh, giấy tờ giả mà các đối tượng lừa đảo gửi đến đe dọa, thao túng tâm lý nạn nhân.
Các hình ảnh, giấy tờ giả mà các đối tượng lừa đảo gửi đến đe dọa, thao túng tâm lý nạn nhân.
 
 
Khi về nhà lấy sổ tiết kiệm, chị V đã liên hệ với Công an xã Hoằng Thắng để được giúp đỡ. Công an xã Hoằng Thắng đã trực tiếp đến nhà chị V để giải thích, đây là hành vi lừa đảo và kịp thời ngăn chặn thành công vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Qua vụ việc trên, cơ quan Công an khuyến cáo: Các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cần đề cao cảnh giác khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, tự xưng là cán bộ các cơ quan nhà nước, nhất là các cơ quan tư pháp để thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại. Bởi theo quy định, khi làm việc, xác minh, điều tra với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp, Cơ quan điều tra sẽ cử cán bộ đến làm việc trực tiếp hoặc có văn bản thông báo, triệu tập gửi đến chính quyền địa phương và người mà cơ quan Công an muốn làm việc, tuyệt đối không làm việc thông qua điện thoại và mạng xã hội. Do đó, khi nhận các cuộc gọi điện thoại từ người lạ, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì kịp thời thông báo cho cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận và hướng dẫn giải quyết; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân... cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch. Khi gặp những tin nhắn thông qua các trang mạng xã hội để vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại, yêu cầu chuyển tiền để xác minh tài khoản; nhờ tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ nước ngoài... thì cần đặc biệt cảnh giác, tuyệt đối không làm theo./.
Thái Thanh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website