Hội nghị INTERPOL khu vực Châu Á kêu gọi tăng cường hợp tác liên ngành để đấu tranh chống tội phạm

09/02/2023
Hội nghị INTERPOL khu vực châu Á lần thứ 24 đã được tổ chức tại Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) trong 03 ngày (từ 07-09/02/2023). Tham dự Hội nghị có hơn 150 quan chức thực thi pháp luật cấp cao từ 42 quốc gia khu vực châu Á.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.


Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, chia sẻ về tình hình tội phạm trong khu vực, đồng thời đề xuất nhiều giải pháp nhằm đối phó với tội phạm và các mối đe dọa an ninh trong khu vực. Qua đó, Hội nghị đã nhất trí ủng hộ việc tăng cường hợp tác liên ngành để đấu tranh chống tội phạm về ma túy, tội phạm sử dụng công nghệ cao và khủng bố. Khuyến nghị tăng cường sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để phát hiện và ngăn chặn tốt hơn với tội phạm mua bán người trên không gian mạng, khuyến khích các tổ chức xã hội tham gia vào quá trình phục hồi và tái hòa nhập cho các nạn nhân bị mua bán. Hội nghị cũng đưa ra các khuyến nghị quan trọng về việc sử dụng các công cụ, dịch vụ của INTERPOL nhằm ngăn chặn, phát hiện, điều tra tội phạm sử dụng công nghệ cao.


Đặc biệt, tại Hội nghị, các quan chức cấp cao từ các nước đã đề xuất các biện pháp nhằm ứng phó tốt hơn với các hình thức khủng bố hiện tại và đang nổi lên trong và ngoài khu vực, cụ thể là: (1) Tăng cường chia sẻ thông tin về các đối tượng và phương thức hoạt động liên quan đến các sự cố hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân cũng như các thiết bị nổ tự chế; (2) Tăng cường cập nhật thông tin sinh trắc học có liên quan đến hồ sơ các đối tượng khủng bố vào cơ sở dữ liệu và cảnh báo của INTERPOL; (3) Tạo điều kiện thuận lợi cho các chiến dịch rà soát những đối tượng tình nghi về khủng bố, rà soát di biến động của các đối tượng và các cơ chế hỗ trợ tài chính cho hoạt động khủng bố.
 

Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm