Chiến dịch Synergia: Phòng, chống các mối đe dọa trên không gian mạng

12/03/2024
Chiến dịch Synergia được INTERPOL điều phối triển khai từ tháng 9 đến tháng 11/2023 nhằm đối phó với sự phát triển ngày càng gia tăng của tội phạm sử dụng công nghệ cao xuyên quốc gia cũng như nhu cầu phối hợp hành động chống lại các mối đe dọa của loại tội phạm này.

Chiến dịch tập trung phòng chống các hành vi tấn công giả mạo (phishing), phát tán phần mềm độc hại và phần mềm tống tiền. Chiến dịch Synergia có sự tham gia của 60 cơ quan thực thi pháp luật từ hơn 50 quốc gia thành viên INTERPOL. INTERPOL và Nhóm Đối tác về an ninh mạng như IB, Kaspersky, TrendMicro, Shadowserver và Team Cymru đã cung cấp hỗ trợ phân tích và thông tin mật trong suốt Chiến dịch.

Theo thống kê của INTERPOL, tính đến thời điểm hiện tại, Cơ quan thực thi pháp luật các quốc gia tham gia Chiến dịch đã bắt giữ 31 cá nhân và xác định thêm 70 nghi phạm; xác định được khoảng 1.300 địa chỉ IP hoặc URL đáng ngờ; tiến hành các hoạt động khám xét và thu giữ máy chủ cũng như các thiết bị điện tử với khoảng 70% trong số máy chủ chỉ huy và kiểm soát (C2) được xác định đã bị gỡ xuống, phần còn lại hiện vẫn đang tiếp tục được điều tra, trong đó hầu hết các máy chủ C2 bị gỡ xuống đều ở châu Âu, nơi có 26 người bị bắt.

 

Chiến dịch Synergia.


Theo chia sẻ của các nước thì Cảnh sát Hồng Kông và Singapore đã đánh sập lần lượt 153 và 86 máy chủ; Nam Sudan và Zimbabwe báo cáo có nhiều vụ triệt phá nhất trên lục địa châu Phi, bắt giữ 4 nghi phạm; Bolivia đã huy động một loạt cơ quan công quyền để xác định phần mềm độc hại gây ra các lỗ hổng; Kuwait đã hợp tác chặt chẽ với các Nhà cung cấp dịch vụ Internet để xác định nạn nhân, tiến hành điều tra thực địa và đưa ra hướng dẫn kỹ thuật nhằm giảm thiểu các tác động do loại tội phạm này gây ra.

Phó Giám đốc Ban Tội phạm mạng của INTERPOL Bernardo Pillot cho biết: “Chiến dịch đạt được những kết quả này là nhờ sự nỗ lực chung của nhiều quốc gia và đối tác, thể hiện cam kết vững chắc của INTERPOL trong việc bảo vệ không gian kỹ thuật số. Bằng cách loại bỏ cơ sở hạ tầng cho các thủ đoạn tấn công lừa đảo, phần mềm độc hại và phần mềm tống tiền, INTERPOL đang tiến một bước gần hơn để bảo vệ hệ sinh thái kỹ thuật số và mang lại trải nghiệm trực tuyến an toàn hơn, bảo mật hơn cho tất cả mọi người.”
 
Các nước tham gia Chiến dịch bao gồm: Albania, Algeria, Úc, Bangladesh, Belarus, Bỉ, Benin, Bolivia, Bosnia và Herzegovina, Brazil, Cameroon, Canada, Trung Quốc, Síp, Cộng hòa Séc, Cộng hòa Dominica, Ecuador, Estonia, Eswatini, Pháp, Georgia, Hy Lạp , Guyana, Ấn Độ, Ireland, Israel, Kuwait, Latvia, Lebanon, Lichtenstein, Maldives, Mauritius, Moldova, Nepal, Nicaragua, Nigeria, Palestine, Ba Lan, Qatar, Nga, San Marino, Singapore, Hàn Quốc, Nam Sudan, Tây Ban Nha, Sri Lanka, Thụy Sĩ, Tanzania, Thái Lan, Tonga, Tunisia, Türkiye , Uganda, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Uruguay, Zimbabwe.
Bản quyền INTERPOL
Tìm kiếm