Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Bắc Ninh, các cán bộ đơn vị làm thủ tục hướng dẫn từ xa qua hình thức trực tuyến cho một đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công lĩnh vực PCCC tại tỉnh Bình Dương làm thủ tục thẩm duyệt thiết kế PCCC đối với công trình Nhà máy Orion (tại Khu công nghiệp Yên Phong). Nhờ có dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, giờ đây, việc nộp hồ sơ, các thủ tục hành chính lĩnh vực PCCC đã trở nên đơn giản, thuận tiện hơn rất nhiều.
Công ty TNHH Thiết bị và PCCC Hoa Phượng, thành phố Bắc Ninh chuyên tư vấn, thiết kế, thi công trong lĩnh vực PCCC và được các đơn vị chủ đầu tư ủy quyền thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính liên quan. Trung bình 01 tháng, đơn vị phát sinh 30-35 hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Từ khi có dịch vụ công trực tuyến, đơn vị không chỉ tiết kiệm chi phí in ấn, thời gian đến tận cơ quan Cảnh sát PCCC chờ đợi nộp hồ sơ mà quy trình tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả đều được hiển thị rõ ràng trên hệ thống, giúp doanh nghiệp biết hồ sơ đã được giải quyết đến đâu.
 |
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực PCCC. |
Những kết quả trên là lợi ích của việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, triển khai, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về PCCC trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Hiện tại, 17 thủ tục hành chính trong lĩnh vực PCCC được đơn vị triển khai, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 như: cấp, cấp lại giấy phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy, nổ; cấp, cấp đổi, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC; cấp, cấp đổi, cấp lại chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PCCC…
Từ ngày 28/2/2023 đến đầu năm 2024, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Bắc Ninh duy trì tiếp nhận và giải quyết 100% thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an. Theo đó, đơn vị đã công bố quy trình thực hiện các thủ tục công khai rộng rãi; tập trung chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ nêu cao trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ qua điện thoại, zalo, không kể ngày nghỉ; đồng thời mỗi cán bộ chủ động cập nhật kiến thức, nắm chắc quy trình giải quyết thủ tục hành chính. Trong năm 2023, đơn vị đã tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức, doanh nghiệp nộp hơn 3.000 hồ sơ đề nghị giải quyết các thủ tục hành chính trực tuyến.
 |
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH làm thủ tục hướng dẫn từ xa qua hình thức trực tuyến với đơn vị tư vấn, thiết kế, thi công lĩnh vực PCCC. |
Thiếu tá Phạm Bá Thống, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, để đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, đơn vị đã phối hợp các cơ quan truyền thông, báo chí tăng cường tuyên truyền vận động hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến. Tổ chức các buổi đối thoại tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp khi sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến, góp phần tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính. Tiếp tục nghiên cứu đề xuất tham mưu các cấp, các giải pháp để rút ngắn thời gian đơn giản hóa hơn nữa các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận thực hiện lĩnh vực dịch vụ công.
Những kết quả đạt được trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã thể hiện sự quyết liệt của Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh Bắc Ninh. Qua đó, góp phần đẩy mạnh tiến trình cải cách hành chính, xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số và xây dựng lực lượng Công an chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.