Chương trình nghệ thuật đặc biệt tái hiện những chặng đường vẻ vang của lực lượng Cảnh sát Cơ động

13/04/2024
Lượt xem: 1187
Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động (15/4/1974 - 15/4/2024), tối 13/4, chương trình nghệ thuật “50 năm Cảnh sát Cơ động – Những chặng đường vẻ vang” đã diễn ra tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội.
Các đồng chí: Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; Đại tướng Lê Hồng Anh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Bộ Công an đã đến dự chương trình. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương, các tướng lĩnh, sĩ quan Công an nhân dân (CAND) qua các thời kỳ, cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Cơ động (CSCĐ)... 
 
Chương trình nghệ thuật “50 năm CSCĐ – Những chặng đường vẻ vang” bao gồm 4 chương chính: Chặng đường vẻ vang - Những mốc son lịch sử; Vì bình yên cuộc sống; Quả đấm thép giữa thời bình; Mãi một niềm tin theo Đảng. Bằng ngôn ngữ nghệ thuật và sự hỗ trợ của công nghệ âm thanh, ánh sáng hiện đại, đặc biệt là công nghệ trình chiếu Mapping, 3D, hơn 340 nghệ sĩ, chiến sĩ ở trong và ngoài lực lượng CAND đã tái hiện những chặng đường vinh quang, những cống hiến, hy sinh của lớp lớp các thế hệ cán bộ, chiến sĩ CSCĐ trong 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành. 
 
Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu dự chương trình.


Ở phần mở đầu, chương trình đưa người xem trở lại quá khứ với những mốc son lịch sử, trong đó có những dấu mốc quan trọng của lực lượng CAND, sự ra đời của Sáu điều Bác Hồ dạy CAND, khái quát sự ra đời của lực lượng Cảnh sát Bảo vệ (hiện nay là CSCĐ). Thông qua các tiết mục ca, múa, nhạc cùng nhiều hình ảnh tư liệu quý, chương trình cho thấy, ngay từ những ngày đầu thành lập, các cán bộ, chiến sĩ đã luôn sát cánh cùng với quân và dân cả nước, vượt qua khó khăn, gian khổ, góp phần tích cực đập tan mọi âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, truy quét biệt kích, thổ phỉ, bảo vệ tuyệt đối an toàn các cơ quan của Đảng, Nhà nước, các mục tiêu quan trọng của đất nước. Lực lượng An ninh vũ trang miền Nam đã cùng các lực lượng khác chiến đấu anh dũng, kiên cường, tiêu diệt địch, bảo vệ tuyệt đối an toàn căn cứ cách mạng và tham gia tiếp quản, bảo vệ an ninh, trật tự vùng mới giải phóng, bảo vệ tuyệt đối an toàn ngày vui đại thắng của dân tộc. Sau những chiến công, không ít cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, tô thắm lá cờ Tổ quốc. Nhiều tác phẩm đã được đầu tư dàn dựng công phu và được các nghệ sĩ thể hiện thành công trên sân khấu của Nhà hát Hồ Gươm, trong đó có ca, múa “Chạm vào quá khứ - những chặng đường vẻ vang”, ca khúc “Khát vọng xanh” (sáng tác: nhạc sĩ Xuân Thủy), múa “Điểm nóng vùng cao”, ca khúc “Một rừng cây, một đời người” (sáng tác: nhạc sĩ Trần Long Ẩn), “Lặng lẽ xanh” (sáng tác: Tô Văn).
 
Chương 2 của chương trình chủ đề “Vì bình yên cuộc sống” nói về lực lượng CSCĐ từ thời điểm Bộ Công an quyết định thành lập Bộ Tư lệnh CSCĐ. Các cán bộ, chiến sĩ đã không quản ngại gian khổ, hy sinh, nêu cao ý chí kiên cường, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, đoàn kết hiệp đồng cùng các đơn vị trong CAND, Quân đội nhân dân, lập nên những chiến công xuất sắc. Bằng những động tác mạnh mẽ, khỏe khoắn, các diễn viên múa kết hợp cùng với các cán bộ, chiến sĩ Đặc nhiệm đã thể hiện thành công tinh thần ý chí chiến đấu của lực lượng CSCĐ, bảo vệ bình yên cho Tổ quốc.

Chương 2 cũng đồng thời chuyển tải đến khán giả nhiều hình ảnh xúc động về các thân nhân, đặc biệt là những người mẹ, người vợ đã ngày đêm đảm đang, tần tảo, là hậu phương vững chắc để các cán bộ, chiến sĩ yên tâm hoàn thành nhiệm vụ. Nhiều ca khúc đã được các nghệ sĩ biểu diễn trong chương 2 như: “Những bước chân tuần tra” (sáng tác: Đăng Vinh), “Vợ lính” (sáng tác: Lê Minh Sơn), “Niềm tin” (sáng tác: Đào Tiến), “Những dấu chân thầm lặng” (nhạc: Nguyễn Công Chức, thơ: Nguyễn Đăng Độ).

 
Bộ trưởng Tô Lâm và các đại biểu tặng hoa các nghệ sỹ biểu diễn tại chương trình.


Chương 3  chủ đề “Quả đấm thép giữa thời bình” cho thấy sự lớn mạnh không ngừng của lực lượng CSCĐ – “lá chắn thép” để góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước và Nhân dân; là “quả đấm thép” để trấn áp đối với các thế lực thù địch, phản động và các loại tội phạm. Hình ảnh lực lượng CSCĐ có mặt kịp thời, góp phần giải quyết hiệu quả các vụ việc gây mất an ninh, trật tự tại nhiều điểm nóng như ở Tây Nguyên, Sơn La, Đắk Lắk cũng đã được thể hiện sinh động thông qua nhiều tiết mục được dàn dựng công phu: Liên khúc “Nụ cười ánh thép – Quả đấm thép”, múa “Thần tốc”, ca múa “Những ngôi sao quyết thắng”. Người xem chương trình cảm nhận rõ, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, dù khó khăn, nguy hiểm, thậm chí phải đánh đổi bằng máu và hy sinh cả tính mạng, cán bộ, chiến sĩ CAND nói chung và lực lượng CSCĐ nói riêng đều “quyết tâm, đồng lòng” hoàn thành nhiệm vụ, luôn thực hiện tốt nhất lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh…
 
Chương trình khép lại với chương 4 chủ đề “Mãi một niềm tin theo Đảng”. Thông qua các tác phẩm: “Có Đảng soi sáng”, “Mãi khắc ghi lời Bác”, “Em là Cảnh sát tý hon”, “Chạm vào vinh quang”, “Hành khúc CAND”, “Bài ca CSCĐ”, chương trình khẳng định niềm tin sắt son theo Đảng, “chỉ biết còn Đảng là còn mình” và luôn sẵn sàng “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi” của các cán bộ, chiến sĩ CSCĐ.

* Một số hình ảnh biểu diễn tại chương trình.

 

 

 

 

 
 


 
Chương trình nghệ thuật “50 năm CSCĐ – Những chặng đường vẻ vang” là một trong những hoạt động văn hóa đặc biệt chào mừng 50 năm Ngày truyền thống lực lượng CSCĐ. Chương trình do Thiếu tướng Lê Ngọc Châu, Tư lệnh CSCĐ chỉ đạo nội dung; Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Tư lệnh CSCĐ chỉ đạo thực hiện; Đại tá, nhạc sĩ Hồ Trọng Tuấn làm Giám đốc âm nhạc, chỉ đạo nghệ thuật; Đại tá, Nghệ sĩ nhân dân Thu Hà và Thạc sĩ Hải Trọng viết kịch bản, lời bình. Chương trình có sự tham gia của 4 nhạc sĩ (Đức Tân, Tạ Duy Tuấn, Cao Xuân Dũng, An Hiếu) và 5 Biên đạo múa (Nghệ sĩ nhân dân Thu Hà, Nghệ sĩ ưu tú Thanh Tùng, Thạc sĩ Hải Trọng, Trọng Huy, Thùy Linh). Biểu diễn trong chương trình có trên 340 nghệ sĩ, chiến sĩ của Đoàn Nghi lễ CAND; Tiểu đoàn Cảnh sát Đặc nhiệm số 1; Trung tâm huấn luyện quốc gia về phòng, chống khủng bố; Nhà hát Ca múa nhạc CAND và Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. 
Minh Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website