Bộ Công an phát động Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ V

01/12/2022
Lượt xem: 4182
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 – 19/8/2025), sáng 01/12/2022, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ phát động Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ V, giai đoạn 2022 – 2025. Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo Cuộc thi dự và phát biểu tại buổi Lễ.

Dự buổi Lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đồng Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo Cuộc thi; Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông Công an nhân dân (CAND), Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng chỉ đạo Cuộc thi; Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa – văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí đại diện lãnh đạo các cục chức năng thuộc Bộ, đại diện các ban chức năng của Hội Nhà văn Việt Nam cùng hơn 100 nhà văn, tác giả trong và ngoài lực lượng CAND…

Các đại biểu tham dự Lễ phát động. 


Từ năm 1999 đến nay, Bộ Công an đã phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức thành công 04 cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” (lần thứ nhất từ năm 1999 - 2002; lần thứ hai từ năm 2007 - 2010; lần thứ ba từ năm 2012 - 2015; lần thứ tư từ 2017 - 2020); thu hút hàng trăm nhà văn cả trong và ngoài lực lượng CAND tham gia, với hàng trăm tác phẩm dự thi có giá trị và đạt giải cao.

Để hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam, Bộ Công an tiếp tục đồng hành chặt chẽ với Hội Nhà văn Việt Nam để tổ chức Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ V, giai đoạn 2022 - 2025. 

Giới thiệu về Kế hoạch tổ chức Cuộc thi, Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND cho biết: Nội dung Cuộc thi viết về những chiến công của lực lượng CAND từ ngày đầu thành lập đến nay; phản ánh hình tượng người chiến sĩ CAND Việt Nam và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phản ánh về công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng CAND, trong đó phản ánh đậm nét về công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm của lực lượng CAND, nhất là đấu tranh với các loại tội phạm mới, tội phạm phi truyền thống trong giai đoạn hiện nay. 

Thiếu tướng Đỗ Triệu Phong, Cục trưởng Cục Truyền thông CAND giới thiệu về Kế hoạch tổ chức Cuộc thi.


Đối tượng tham gia là các nhà văn, người viết trong và ngoài lực lượng CAND. Ban Tổ chức bắt đầu nhận bản thảo dự thi sau Lễ phát động và kết thúc vào ngày 15/4/2025 (theo dấu bưu điện hoặc thời gian gửi email). Lễ tổng kết và trao giải thưởng dự kiến được tổ chức vào tháng 8/2025. Địa chỉ nhận tác phẩm: Nhà Xuất bản CAND, số 100 Yết Kiêu, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội (Email: xuanbancongan@gmail.com).

Các tác phẩm được lựa chọn qua vòng sơ khảo sẽ được in trọn vẹn hoặc trích giới thiệu trên các ấn phẩm của Nhà Xuất bản CAND, Báo CAND, Nhà Xuất bản Hội Nhà văn, Báo Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam. Tác giả được hưởng bản quyền, nhuận bút theo chế độ hiện hành. Tác phẩm được giải thưởng sẽ được Nhà Xuất bản CAND in thành sách, tác giả được hưởng tiền giải thưởng, nhuận bút theo quy định, bản quyền tiếng việt của tác phẩm đạt giải được Nhà Xuất bản CAND giữ trong vòng 03 năm kể từ khi công bố giải. 

Về cơ cấu giải thưởng, đối với thể loại tiểu thuyết có 03 giải A (mỗi giải trị giá 50 triệu đồng), 04 giải B (mỗi giải trị giá 30 triệu đồng), 05 giải C (mỗi giải trị giá 20 triệu đồng), 07 giải Khuyến khích (mỗi giải trị giá 10 triệu đồng). Đối với thể loại truyện và ký có 02 giải A (mỗi giải trị giá 40 triệu đồng), 03 giải B (mỗi giải trị giá 20 triệu đồng), 05 giải C (mỗi giải trị giá 10 triệu đồng), 05 giải Khuyến khích (mỗi giải trị giá 07 triệu đồng). Ngoài ra, có một số giải thưởng phụ để động viên, khuyến khích các tác giải tham gia dự thi.

Phát biểu tại buổi Lễ, Nhà văn Nguyễn Quang Thiều mong muốn, các tác giải tham gia Cuộc thi lần này sẽ mang đến những trang viết xuất sắc, ấn tượng, qua đó hé lộ, khám phá nhiều vẻ đẹp của lực lượng CAND, thể hiện qua cuộc sống rất bình dị của cán bộ, chiến sĩ trong đời thường cũng như trong công việc âm thầm và đầy hi sinh của họ. 

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu tại Lễ phát động.


Đại diện tác giả, nhà văn Công an phát biểu hưởng ứng Cuộc thi, Trung tá Bùi Tuấn Minh nhấn mạnh: “Đây là cơ hội để tôi và những nhà văn, tác giả trong lực lượng CAND tiếp tục thể hiện tình yêu với Ngành, với đồng đội và với nền văn học Công an theo cách chân thực, toàn diện và sâu sát nhất. Chúng tôi sẽ cố gắng phát huy nội lực, trí tuệ để sáng tác nhiều tác phẩm có dấu ấn, với nhiều thể loại phong phú về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” góp phần làm cho văn học Công an có sức sống mạnh mẽ trong lòng bạn đọc”.

Trung tá Bùi Tuấn Minh  phát biểu hưởng ứng Cuộc thi.


Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an mong muốn sau khi tổng kết Cuộc thi, thông qua các tác phẩm dự thi sẽ tái hiện sinh động khí thế cách mạng của các tầng lớp nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phản ánh sinh động những chiến công, thành tích, khắc họa nên hình tượng cao đẹp của người cán bộ, chiến sĩ CAND tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, mưu trí, dũng cảm, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà văn tiếp cận được thực tế, có sự đồng cảm với những nhiệm vụ trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự của cán bộ, chiến sĩ CAND, qua đó góp phần tạo nên những tác phẩm văn học có giá trị về tư tưởng và nghệ thuật về đề tài "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống", tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu, tin tưởng, ủng hộ và đồng hành cùng lực lượng CAND trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, giữ vững ổn định chính trị để tiến hành công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ. 


Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ mong muốn, Hội Nhà văn Việt Nam tích cực phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chức Cuộc thi; các nhà văn tích cực hưởng ứng, nỗ lực tham gia và phấn đấu đạt được những thành tích cao nhất. Ban Giám khảo Cuộc thi sẽ làm việc với tinh thần chuyên nghiệp, công tâm, khách quan để chọn ra những tác phẩm tiêu biểu xuất sắc và nổi trội, góp phần quan trọng vào thành công Cuộc thi; Ban Tổ chức, các đơn vị chức năng của Bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, kịp thời tạo mọi điều kiện thuận lợi để Cuộc thi đạt kết quả cao nhất…

Các đại biểu tham dự Lễ phát động. 

 

Hồng Dũng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website