Tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác dạy

27/03/2024
Lượt xem: 608
Là đại biểu tiên tiến duy nhất của Công an tỉnh Bắc Giang trong Hội nghị biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Bắc Giang, Đại úy Diệp Đình Phương (dân tộc Sán Dìu), Trưởng Công an xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang thực sự là tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác dạy.

Năm 2008, Diệp Đình Phương thi đỗ vào Trường Trung cấp An ninh nhân dân, ra trường được phân công về công tác tại Đội An ninh, Công an huyện Lục Ngạn. Tháng 12/2019, khi Công an tỉnh Bắc Giang triển khai thực hiện Đề án đưa Công an chính quy về xã, đồng chí Diệp Đình Phương được bổ nhiệm Phó trưởng Công an xã Quý Sơn. Tháng 01/2020, với sự tín nhiệm cao, đồng chí được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn.

Xã Kiên Thành là xã điều kiện kinh tế còn khó khăn, địa hình chủ yếu là đồi núi, giao thông không thuận lợi, xã có 17 thôn, 2.423 hộ với 10.573 nhân khẩu, có 09 dân tộc thiểu số sinh sống (chiếm hơn 64% dân số toàn xã; chủ yếu là dân tộc Nùng, Tày, Sán Dìu). Nguồn sống chính của nhân dân là làm nông nghiệp, chăn nuôi và trồng trọt nên đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, nhận thức về chính trị, pháp luật, văn hóa - xã hội còn hạn chế; phong tục, tập quán của nhân dân còn nhiều lạc hậu.

Đại úy Diệp Đình Phương tại Hội nghị Công an lắng nghe ý kiến nhân dân.
Đại úy Diệp Đình Phương tại Hội nghị Công an lắng nghe ý kiến nhân dân.

 

Nhớ lại những ngày đầu khi về xã, đồng chí Phương cho biết, người dân trong các thôn, bản còn tỏ ra nghi ngại khi tiếp xúc với Công an. Thời điểm này, xã Kiên Thành đang triển khai dự án xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và Khu dân cư xã Kiên Thành tại thôn Bản Mùi Phú, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) diễn biến khá phức tạp do người dân ở đây đa phần có trình độ dân trí và nhận thức chưa cao nên bị các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo. Bằng những kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng chí đã nhanh chóng tiếp cận địa bàn, nắm đặc điểm tình hình dân cư và tìm hiểu phong tục, tập quán, những người uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thực hiện phương châm cùng ăn, cùng lao động, cùng nói tiếng đồng bào, tuyên truyền giải thích đến từng người dân, tranh thủ tiếng nói của người uy tín trong thôn để tuyên truyền tới các hộ gia đình những chủ trương, chính sách đúng đắn, những quy định của pháp luật liên quan đến quy trình, chủ trương đền bù giải phóng mặt bằng. Lắng nghe những tâm tư nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc và yêu cầu của người dân, từ đó tham mưu với lãnh đạo Công an huyện cũng như cấp ủy, chính quyền địa phương có phương án giải quyết những đề nghị chính đáng. Bằng sự chân thành, gần gũi và khả năng thuyết phục cao của Đại úy Diệp Đình Phương, người dân bản Mùi Phú đã hưởng ứng và đồng thuận với việc thực hiện chủ trương dự án. 

Nhiều tháng liền sau đó, Đại úy Phương cùng đồng đội tiếp tục dành thời gian tiếp cận từng địa bàn thôn, xóm, quen thuộc với từng đường ngang, ngõ tắt rồi tìm hiểu gia cảnh các trường hợp đặc biệt khó khăn để kịp thời giúp đỡ. Từ ngày về xã, đều đặn cứ mỗi dịp Tết nguyên đán hàng năm, đồng chí Phương lại cùng các nhà hảo tâm quyên góp và trực tiếp đến từng nhà các gia đình chính sách, neo đơn, khó khăn trên địa bàn tặng quà để các gia đình vui Tết đón Xuân. Những hoạt động thiện nguyện của Đại úy Diệp Đình Phương không chỉ góp phần xây dựng hình ảnh cao đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân mà còn tạo thêm niềm tin yêu, cảm phục với nhiều người dân, để từ đó họ nâng cao nhận thức trách nhiệm phối hợp, hỗ trợ lực lượng Công an bảo đảm ANTT và bình yên cuộc sống.

Đại úy Điệp Đình Phương và lực lượng Công an xã Kiên Thành thăm, tặng quà chúc Tết người dân trên địa bàn.
Đồng chí Điệp Đình Phương và lực lượng Công an xã Kiên Thành thăm, tặng quà chúc Tết người dân trên địa bàn.

 

Thấm nhuần lời dạy của Bác “Công an phải dựa vào lực lượng của Nhân dân, phải làm cho mỗi người dân hiểu được nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thì sẽ có hàng triệu người làm tai mắt giúp Công an”, Đại úy Diệp Đình Phương đã có nhiều đóng góp, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Để làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm trên địa bàn, đồng chí đã đặc biệt quan tâm, củng cố, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chủ động tham mưu, xây dựng, thực thực nhiều mô hình phòng, chống tội phạm như “Ánh sáng an ninh", “Camera an ninh", “Tổ tuần tra nhân dân". Các mô hình đều đã phát huy hiệu quả, góp phần phòng, chống tội phạm trên địa bàn. Đặc biệt, mô hình “Camera an ninh" do đồng chí trực tiếp đứng ra vận động người dân địa phương đóng góp kinh phí lắp đặt 72 mắt camera an ninh tại 17/17 thôn đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, giúp lực lượng Công an kịp thời phát hiện 09 vụ trộm cắp tài sản, làm rõ 03 vụ va chạm giao thông, giúp 04 người dân tìm lại tài sản đánh mất. 

Nhờ bám sát địa bàn, tinh thần kiên quyết đấu tranh tội phạm của Đại úy Diệp Đình Phương, từ năm 2021 đến nay, Công an xã đã giải quyết 09 vụ cố ý gây thương tích; điều tra làm rõ 12 vụ trộm cắp tài sản; bắt 03 vụ đánh bạc; xử lý hành chính 01 vụ xuất cảnh trái phép; hòa giải thành công những mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân. Bên cạnh đó, đồng chí đã chỉ đạo lực lượng Công an xã, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cựu chiến binh, Tổ tuần tra Nhân dân, Tổ tự quản về ANTT tuần tra; vận động người dân giao nộp vũ khí thô sơ. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn xã Kiên Thành ngày càng được ổn định, tạo được niềm tin đối với Nhân dân. Do vậy, người dân thường xuyên giúp đỡ, cung cấp tin tố giác tội phạm, tình hình ANTT trên địa bàn, giúp lực lượng Công an xã chủ động đấu tranh, giải quyết bảo đảm ANTT.

Đồng chí Diệp Đình Phương tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022 của tỉnh Bắc Giang
Đồng chí Diệp Đình Phương tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh các điển hình tiên tiến vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022 của tỉnh Bắc Giang.

 

Với những thành tích đã đạt được năm 2022, Đại úy Diệp Đình Phương đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phong trào thi đua yêu nước. Năm 2023, tập thể cán bộ và nhân dân xã Kiên Thành nơi Đại úy Diệp Đình Phương công tác được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; cá nhân đồng chí tiếp tục được Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lục Ngạn tặng Giấy khen có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận. 

Thành Văn - Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website