Cùng thời gian này, Giám đốc Công an TP đã ban hành Công văn về triển khai hướng dẫn giải quyết các thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.
Thượng tá Nguyễn Thành Thuyến, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP, từ sáng 1/7, đơn vị đã thành lập 8 tổ công tác, do các đồng chí lãnh đạo phòng làm tổ trưởng tiến hành kiểm tra, hướng dẫn tại 37 điểm cấp Căn cước của các đơn vị thuộc Công an TP và các Trung tâm hành chính công theo chức năng, nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội. Trong đó chú trọng đánh giá các điểm nghẽn tồn tại từ phần mềm, kênh truyền tại hệ thống của lực lượng cũng như chính quyền cùng cấp trong giải quyết toàn bộ thủ tục hành chính cho người dân; đánh giá thực tế khả năng bố trí kho để chuẩn bị cho việc xây dựng Tàng thư căn cước, cư trú tại cấp xã khi có Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an.
 |
Đại tá Phạm Chí Hiếu, Phó giám đốc Công an TP kiểm tra công tác tiếp nhận hồ sơ căn cước, quản lý cư trú, định danh điện tử tại Công an phường Thủy Nguyên. |
Theo Thượng tá Nguyễn Thành Thuyến, thông qua việc kiểm tra, hướng dẫn, đơn vị kết hợp nắm tình hình, hướng dẫn tổng thể các mặt công tác quản lý hành chính về an ninh, trật tự, nhất là kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn thành phố.
Còn theo Thượng tá Bùi Văn Minh, Trưởng Công an phường Thủy Nguyên, phường được thành lập trên cơ sở sáp nhập địa giới hành chính của phường Dương Quan, phường Thủy Đường, một phần phường Hoa Động, một phần phường An Lư và một phần phường Thủy Hà (thuộc TP Thủy Nguyên cũ), có diện tích tự nhiên là 45,34km2, dân số có 71.402 người. Ngay từ ngày 1/7, Công an phường đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, chiến sĩ thuộc 5 tổ công tác khẩn trương nắm tình hình, bám nắm địa bàn, triển khai ngay các công việc cụ thể để công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phục vụ Nhân dân không bị gián đoạn. Đối với công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, Công an phường bố trí 6 phòng làm việc, 1 kho lưu trữ hồ sơ. Trong 2 ngày 1, 2/7, Công an phường Thủy Nguyên chủ động khắc phục khó khăn về tốc độ đường truyền, hệ thống máy móc chưa đồng bộ, đã thực hiện việc tách gộp địa bàn đạt 100% theo hướng dẫn của Bộ Công an và Công an TP; cài đặt mã trạm và thu nhận hồ sơ thực hiện các dịch vụ công trực tuyến cho 85 hồ sơ; tiếp nhận, giải quyết 27 hồ sơ xác nhận thông tin cư trú; tiếp nhận yêu cầu xác nhận dân sự cho 15 trường hợp…
 |
Tổ công tác Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội kiểm tra công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính tại Công an phường Hồng Bàng. |
Cùng với đó, từ ngày 1/7, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP triển khai Đợt cao điểm 50 ngày đêm cấp định danh điện tử cho người nước ngoài, giúp người nước ngoài dễ dàng, thuận tiện trong việc thực hiện các thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến và đi lại, cư trú trên lãnh thổ Việt Nam, thiết thực đẩy mạnh chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.
 |
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội kiểm tra con dấu mới tại các đơn vị. |
Bám sát chỉ đạo của Công an TP, bằng sự nỗ lực, cố gắng, với quyết tâm cao, trong những ngày đầu tháng 7 khi triển khai sáp nhập tỉnh Hải Dương và thành phố Hải Phòng trở thành thành phố Hải Phòng mới, Công an các đơn vị, địa phương đã khẩn trương ổn định tổ chức, tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm an ninh, trật tự ngay từ ngày đầu sáp nhập. Công an các phường, xã, đặc khu bố trí cán bộ, chiến sĩ trực tại các Trung tâm phục vụ hành chính công, kịp thời tiếp nhận và giải quyết yêu cầu của nhân dân, không để xảy ra gián đoạn, sai sót, không gây phiền hà, khó khăn cho Nhân dân. Đặc biệt các đơn vị tận dụng tối đa các nền tảng xã hội kịp thời thông báo đến toàn thể nhân dân về thông tin, địa điểm làm việc của đơn vị, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, tận tình hướng dẫn nhân dân cài đặt, sử dụng các thiết bị thông minh để nâng cao tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến, giúp giảm thời gian giải quyết, đi lại của nhân dân, góp phần cùng toàn thành phố triển khai thắng lợi công cuộc sáp nhập, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của chính quyền địa phương 2 cấp.