Công an tỉnh Đồng Nai chủ trì phối hợp với các đơn vị triệt phá thành công đường dây sản xuất, bán ra thị trường hơn 200 triệu lít xăng giả, kém chất lượng

09/02/2021
Vào 09h ngày 09/02/2021, Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức họp báo thông tin về Chuyên án 920G đấu tranh với các đối tượng có hành vi “buôn lậu”, “sản xuất, buôn bán hàng giả”, “mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ, thu nộp ngân sách Nhà nước”.
Các đồng chí đại biểu tại buổi họp báo.


Tham dự buổi họp báo có đồng chí Cao Tiến Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Đồng Nai; phóng viên của 19 cơ quan báo, đài.

Tại buổi họp báo, thừa ủy quyền, Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai đã công bố Thư khen của Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an khen ngợi Công an tỉnh Đồng Nai đã chủ trì phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động triệt phá thành công đường dây pha chế, nhập lậu, mua bán xăng với số lượng rất lớn từ phao số 0 về nội địa để tiêu thụ tại các địa phương trên cả nước. 
 

Thừa ủy quyền, Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai công bố Thư khen của lãnh đạo Bộ Công an.


Trong nội dung Thư khen, lãnh đạo Bộ nhấn mạnh, đây là chiến công thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa Công an tỉnh Đồng Nai với đơn vị nghiệp vụ của Bộ, nhất là Cục Cảnh sát hình sự, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; thành tích xuất sắc của các đồng chí đã góp phần chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 theo mệnh lệnh của đồng chí Bộ trưởng. 

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Lê Quý Vương biểu dương, khen ngợi thành tích của các đơn vị tham gia chuyên án. Đồng chí Thứ trưởng đề nghị Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan khẩn trương điều tra mở rộng vụ án, củng cố tài liệu, chứng cứ, xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự bảo vệ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, góp phần tạo môi trường xã hội lành mạnh, phục vụ nhân dân vui Tết, đón Xuân bình yên, hạnh phúc.

Kết quả chuyên án nêu rõ: Qua công tác nắm tình hình và tin báo tố giác của quần chúng nhân dân, Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện một số cây xăng trên địa bàn tỉnh có biểu hiện mua bán xăng giả, kém chất lượng. Trước tình hình trên, Công an tỉnh Đồng Nai đã xác lập Chuyên án để đấu tranh với các đối tượng mua bán, sản xuất, pha chế xăng giả, kém chất lượng do Phan Thanh Hữu cầm đầu.
 

Lực lượng chức năng khống chế các tàu chở xăng giả.


Lần theo dấu vết của các đối tượng mua bán, tiêu thụ xăng giả trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh phát hiện các đối tượng thành lập nhiều công ty vận chuyển, công ty mua bán xăng dầu, liên tục mở rộng quy mô hoạt động ra nhiều tỉnh thành trong cả nước. Sử dụng tàu biển có trọng tải lớn trực tiếp nhập xăng từ ngoài phao số 0; dùng các loại dung môi, hóa chất để pha chế thành xăng loại A95 kém chất lượng. Sau đó, chia ra cho các tàu, xà lan có tải trọng nhỏ để vận chuyển xăng về các kho chứa đã được các đối tượng xây dựng dọc theo các tuyến đường sông lớn ở nhiều tỉnh thành, từ đó cấp cho các xe bồn chở đến các cây xăng để tiêu thụ trên thị trường.

Hành vi của các đối tượng đã xâm hại đến thị trường xăng dầu trong nước, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước và người tiêu dùng, đặc biệt gây nguy cơ cháy nổ rất cao, gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện khi sử dụng loại xăng giả, xăng kém chất lượng trên. 
 

Bồn chứa xăng dầu tại Công ty  Phan Lê Hoàng Anh chi nhánh Long An.


Đây là đường dây có quy mô đặc biệt lớn, được tổ chức chặt chẽ, với phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, nhiều thủ đoạn đối phó với lực lượng chức năng, liên quan đến nhiều tỉnh thành trong cả nước. Các đối tượng tham gia đường dây này có sự phân công nhiệm vụ cụ thể, từ nhập hàng, bơm hút, pha chế, hợp thức hóa chứng từ và vận chuyển đến các cây xăng để tiêu thụ. Để che giấu hành vi phạm tội và gây khó khăn cho lực lượng chức năng, các đối tượng đã sử dụng ụ nổi đưa ra giữa lòng sông Hậu có bề rộng lòng sông là 2,5 km, thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long để neo đậu các tàu, xà lan bơm hút xăng. Đồng thời tổ chức lực lượng, sử dụng các tàu cao tốc để cảnh giới xung quanh khu vực ụ nổi. Ở trên bờ, các đối tượng dùng các nhà nuôi chim yến để cảnh giới người lạ xâm nhập khu vực…
 

Lực lượng chức năng lấy mẫu tại các bồn chứa xăng giả.


Theo điều tra ban đầu, hàng ngày, các đối tượng cung cấp trung bình trên 1.000.000 lít xăng giả, kém chất lượng ra thị trường; tính từ tháng 08/2020 đến nay, các đối tượng đã cung cấp ra thị trường trên 200.000.000 lít xăng giả, kém chất lượng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an, trên cơ sở chứng cứ đã thu thập được, đêm 06/02/2021, Công an tỉnh Đồng Nai đã chủ trì phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triển khai 14 tổ công tác, huy động trên 500 cán bộ, chiến sỹ, đồng loạt khám xét khẩn cấp các địa điểm kho chứa, cây xăng, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng tại các tỉnh, thành phố: Đồng Nai, Cần Thơ, Vĩnh Long, Long An, Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời, bắt quả tang các đối tượng khi đang vận chuyển, mua bán, “sang mạn” tàu để pha chế, bơm hút, vận chuyển xăng nhập lậu với số lượng lớn tại ụ nổi trên sông Hậu thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long. Khi lực lượng Công an áp sát, các đối tượng đã chống trả quyết liệt, liều lĩnh dùng tàu lớn lao thẳng vào tàu của lực lượng Công an, bỏ chạy nhằm xóa bỏ hiện trường. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã nhanh chóng khống chế toàn bộ các đối tượng, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho quần chúng nhân dân và lực lượng tham gia.
 

Lực lượng chức năng lấy mẫu tại các cây xăng.


Vật chứng thu giữ gồm: 02 tàu biển có tải trọng 1.500 tấn, 05 xà lan có tải trọng từ 400 đến 1.000 tấn, 06 xe bồn, 2.680.000 lít xăng, 04 thùng hóa chất để tạo màu, trên 100 tỉ đồng tiền mặt, gần 50 quyển sổ đỏ, 12 thùng tài liệu hồ sơ, sổ sách và các tang vật liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng. 
 

Một số đối tượng bị tạm giữ tại cơ quan Công an.


Hành vi trên của các đối tượng có dấu hiệu của tội “Buôn lậu”,“Sản xuất, buôn bán hàng giả”,“Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước” theo Điều 188, Điều 192 và Điều 203, Bộ luật Hình sự. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với 26 đối tượng và đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phê chuẩn.

Hiện, Công an tỉnh Đồng Nai đang khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng để xử lý theo quy định pháp luật.
 

 

Trần Tư
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website