Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19

03/04/2020
Chiều 03/4/2020, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2).

Dự cuộc họp về phía Bộ Công an có Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng, Trưởng Ban chỉ đạo Bộ Công an về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Phát biểu khai mạc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hiện nay, nhiều nước triển khai các biện pháp rất mạnh mẽ, quyết liệt như ra lệnh giới nghiêm, lệnh phong tỏa và các chế tài, phạt rất nặng... Nhấn mạnh không làm suy giảm tinh thần của Chỉ thị 16, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, không để tác động của tình hình kinh tế làm thay đổi tinh thần của Chỉ thị 16 mà cần thực hiện nghiêm hơn. Mục tiêu đưa ra là không để vỡ trận, lây lan dịch trong cộng đồng ở mức độ cao, nhiều ca, có thể dẫn tới phá vỡ hệ thống cơ sở điều trị, việc cách ly cần tiếp tục thực hiện nghiêm.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi họp.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, có kinh nghiệm được rút ra từ nhiều nước trong nhiều thời kỳ thì nơi nào chống dịch kiên quyết thì sau đó kinh tế phát triển, còn nếu để dịch tràn lan, gây hại rất lớn thì sau đó kinh tế khó phục hồi. Đây là giai đoạn cần huy động tổng lực trong phòng, chống dịch. Chúng ta cần phối hợp nhịp nhàng hơn, nhuần nhuyễn hơn để tạo nên sức mạnh. Yêu cầu làm nhanh nhưng chính xác, chung tay góp sức của nhiều người...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) phát biểu.


Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nêu rõ, ngay từ khi có dịch đã có sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của các Bộ, ngành; do đó đã huy động được cả hệ thống chính trị và các lực lượng vào cuộc đã đem lại những kết quả rất đáng mừng và được dư luận đánh giá rất cao... Chưa có chiến dịch nào có nhiều nghị quyết, công điện, chỉ thị, văn bản của Đảng và Nhà nước như trong chiến dịch chống dịch bệnh lần này.

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, lực lượng Công an vẫn đang thực hiện đồng bộ hai nhiệm vụ hết sức quan trọng đó là đảm bảo an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và góp phần đắc lực vào nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19; thống kê cho thấy, thời gian qua một số loại tội phạm đã giảm và giảm khá mạnh như trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, tai nạn giao thông giảm rất sâu, trộm cắp tài sản không còn gây nhiều bức xúc trong nhân dân... nhưng không vì thế mà cho phép lực lượng Công an chủ quan, lơ là trong bất cứ hoàn cảnh nào. Toàn thể lực lượng Công an hết sức vui mừng, phấn khởi khi được Thủ tướng Chính phủ gửi Thư khen động viên. - Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu.


Bên cạnh đó, đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về sự hy sinh của 02 cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Đà Nẵng vào tối ngày 02/4/2020 trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự và phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. 

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chia sẻ với sự hy sinh mất mát của 02 cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Đà Nẵng khi thi hành nhiệm vụ; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cần Bộ Công an nhanh chóng làm các thủ tục cần thiết theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời tổ chức tang lễ phù hợp và trang trọng đối với 02 đồng chí đã hy sinh.

Dịch bệnh COVID-19 trên thế giới đang diễn biến phức tạp với số ca nhiễm, tử vong tăng nhanh. Do đó, Thủ tướng nêu rõ, nếu chúng ta không cương quyết, không thực hiện nghiêm túc nhất những chủ trương của Đảng, Nhà nước thì vấp phải bệnh chủ quan, dịch bệnh sẽ lây lan nhanh trong cộng đồng. Phải có biện pháp mạnh mẽ hơn để thực hiện các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Chỉ thị gần đây của Chính phủ; không làm suy giảm tinh thần các Chỉ thị, nhất là Chỉ thị 16 trong tổ chức thực hiện.

 
Các đại biểu phát biểu tại buổi họp.


Đây là giai đoạn cần huy động tổng lực, cần phối hợp nhuần nhuyễn, nghiêm túc, khóa chặt từ bên ngoài, dập dịch từ bên trong, nhất là các ổ dịch, tìm cho được các trường hợp lây nhiễm. Quan tâm sớm hơn, kịp thời hơn đối với người nghèo, không để ai bị đói kém. Bảo đảm cuộc sống tối thiểu cho người dân như điện, nước, gạo, thực phẩm, rau, thuốc chữa bệnh… là vấn đề đặt ra đối với các cấp, các ngành. Xử lý nghiêm vi phạm, đầu cơ, hàng giả, kém chất lượng, trong đó có việc xử lý hình sự một số cá nhân cố tình vi phạm để răn đe, giáo dục trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Người dân chỉ ra khỏi nhà nếu có việc thực sự cần thiết; luôn đeo khẩu trang, đứng cách nhau tối thiểu 2 m…

Thường trực Chính phủ họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2).


Tiếp tục đẩy mạnh phát hiện sớm các ca bệnh trong cộng đồng để kịp thời khoanh vùng, dập dịch. “Xã hội chậm lại nhưng những người làm công tác phòng, chống dịch, các lực lượng, chính quyền các cấp, đặc biệt là ngành y tế phải tăng tốc hơn, tiếp tục quyết liệt hơn nữa, khẩn trương hơn nữa”. Trong bối cảnh đại dịch toàn cầu này, các cấp, các ngành cần thay đổi trong tư duy, phương pháp làm việc hơn nữa. Đây là nguy cơ nhưng cũng là thời cơ cho phát triển cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ thông tin, hiện có chuyển biến rõ rệt ở nước ta, đặc biệt đẩy mạnh kinh tế số, thương mại điện tử. Đây cũng là dịp cải cách hành chính mạnh mẽ hơn nữa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương, nhất là các thành phố lớn phải tiếp tục bảo đảm dự trữ, cung cấp đủ cơ số hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân; ngăn chặn đầu cơ nâng giá, bảo đảm an ninh, trật tự trong mọi tình huống. Xử lý nghiêm các trường hợp khai báo không trung thực. Đồng thời cũng lưu ý công tác phòng, chống dịch tại các nhà dưỡng lão, các trung tâm cai nghiện ma túy, các trại giam trong lực lượng Công an, Quân đội, đặc biệt trong ngành y tế...

 

Quỳnh Nga
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website