Phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân trong thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ

01/04/2020
Ngày 31/3/2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ban hành Chỉ thị số 16 về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Trong các nhiệm vụ thực hiện “cách ly toàn xã hội 15 ngày kể từ 00h00 ngày 1/4/2020” của Chỉ thị 16, có tới 06 nhóm nhiệm vụ rất khẩn trương, cấp bách do lực lượng Công an nhân dân chủ trì hoặc phối hợp thực hiện, nhằm đẩy lùi và chiến thắng dịch COVID-19.
Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an; Đại tá Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương kiểm tra thực tế tại Chốt kiểm soát dịch COVID-19 đặt tại địa điểm Km 02+700 giao cắt với lối ra Quốc lộ 38B - Gia Lộc, Hải Dương thuộc Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Toàn lực lượng Công an nhân dân đã thể hiện vai trò là hạt nhân, là “lá chắn thép” để thiết lập trạng thái giãn cách xã hội, là điểm tựa để thực hiện khoảng cách an toàn và cách ly xã hội, nhằm phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả nhất.
 
Có thể hiểu, chỉ đạo “cách ly toàn xã hội” của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc không phải là phong tỏa đất nước như một số quốc gia đã làm. Đây là những dự lệnh, những khuyến cáo, hạn chế, yêu cầu mà lãnh đạo Chính phủ đưa ra, chưa phải lệnh cấm. Bám sát tinh thần mệnh lệnh Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã có Công điện số 02 yêu cầu Thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương nghiêm túc, khẩn trương, quyết liệt, tập trung cao độ thực hiện các nhiệm vụ quan trọng, hết sức cấp bách do Thủ tướng chỉ đạo.
 
Ngay từ đêm 31/3/2020, lực lượng Công an nhân dân các cấp, chủ công là lực lượng Công an cơ sở, trong đó có hơn 25.000 đồng chí Công an xã chính quy cả nước đã đồng loạt đẩy mạnh phối hợp rà soát, yêu cầu kiểm tra và áp dụng các biện pháp hành chính, pháp lý phù hợp để thực hiện cho bằng được yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cũng như các hoạt động phạm tội liên quan đến phòng, chống dịch.
 
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để vừa đảm bảo trật tự, an toàn giao thông vừa kiểm soát việc chấp hành mệnh lệnh của Thủ tướng là hạn chế tối đa việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt. Tiếp tục làm tốt công tác kiểm soát việc xuất, nhập cảnh, quản lý người nước ngoài; bảo vệ an ninh, trật tự các khu vực cách ly tập trung; xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai về dịch bệnh; tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, buôn lậu, sản xuất hàng giả liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh...
 

Đồng thời, lực lượng Công an nhân dân đã thực hiện đồng bộ, nhiều biện pháp như: Tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài); Chỉ đạo các cơ quan báo chí trong Công an nhân dân, như Truyền hình Công an nhân dân, Báo Công an nhân dân, Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an và hệ thống các Trang thông tin điện tử của Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu rõ về “cách ly toàn xã hội”. Tăng cường đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch về dịch bệnh, về chỉ đạo “cách ly toàn xã hội”, kích động tâm lý tiêu cực trong nhân dân trên không gian mạng. Vận dụng và tổ chức tốt biện pháp công tác quần chúng truyền thống kết hợp với các biện pháp quản lý hành chính để tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân nâng cao ý thức, tự giác thực hiện cách ly xã hội, không tụ tập đông người, tạo khoảng giãn cách an toàn trong phòng, chống dịch.

Công an phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội đến nhà tuyên truyền, vận động người dân chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng, chiều 31/3.

 

Bên cạnh đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân phát huy vai trò gương mẫu, chủ động thực hiện theo chủ trương “cách ly toàn xã hội” của Thủ tướng Chính phủ đối với chính mình, gia đình mình, đơn vị mình để góp phần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo này. Để đảm bảo thực hiện giãn cách xã hội, việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân cũng có sự điều chỉnh. Công an các đơn vị, địa phương căn cứ tình hình thực tế tổ chức phân công lực lượng, chia thành các ca kíp cụ thể để duy trì bảo đảm quân số thường trực thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự và phòng, chống dịch COVID-19; chỉ tổ chức tiếp công dân để giải quyết các mặt công tác công an khi thật sự cấp bách.
 
Siết chặt một bước các hoạt động quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, trọng tâm là quản lý xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài; tiếp tục thực hiện rà soát từng nhà, từng hộ dân, quản lý từng tổ dân, khu phố, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để lập danh sách người nước ngoài và công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về nước và những người có nguy cơ nhiễm bệnh đang cư trú tại địa phương; thường trực bảo vệ các khu vực cách ly tập trung; nhanh chóng truy tìm, phát hiện, sàng lọc những người nghi nhiễm dịch COVID-19 đang cư trú trên địa bàn; xử lý nghiêm các trường hợp chống đối không thực thi các quy định phòng, chống dịch bệnh, đưa tin sai sự thật về dịch bệnh.
 
Chủ động đấu tranh vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động của các đối tượng phản động, chống đối lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 chống phá Đảng, Nhà nước, chống lại các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19. 
 
Trong bối cảnh dịch bệnh tác động toàn diện tới chính trị, kinh tế và mọi mặt đời sống xã hội, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, ổn định. Chỉ trong Quý I/2020, lực lượng Công an đã ngăn chặn hàng trăm bài viết, video clip có nội dung xấu, gọi hỏi hơn 800 đối tượng, xử phạt hơn 200 trường hợp đưa tin sai sự thật về dịch bệnh; điều tra, khám phá hơn 9.700 vụ phạm pháp hình sự, triệt phá 455 băng, nhóm tội phạm; bắt, vận động đầu thú hơn 1.600 đối tượng truy nã.
 
Cảnh Toàn
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website