Vương Trung Dũng – người hùng chống tội phạm ma túy

26/09/2011
Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất miền núi biên giới Lai Châu yêu dấu, cuộc sống của anh đã chứng kiến nhiều những tai tệ nạn xã hội về đến bản làng, đem lại nỗi buồn cho bao gia đình, đặc biệt là loại tội phạm ma túy. Chính vì vậy, ngay từ nhỏ chàng trai Vương Trung Dũng sinh ra tại xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ luôn khao khát và mơ ước trở thành một chiến sỹ Công an, góp phần nhỏ bé công sức của mình bảo vệ bình an cuộc sống cho bà con nhân dân.  

Với ước mơ đó, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh đã đăng ký dự thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân chuyên ngành cảnh sát điều tra tại Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội.  Sau 5 năm miệt mài đèn sách,  tháng 7/2004, anh về nhận công tác tại Phòng cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu. Tháng 10/2004, để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong thực hiện Pháp lệnh số 23/2004 ngày 20/8/2004 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về tổ chức điều tra hình sự, bằng sự nhiệt huyết và năng lực của bản thân, anh được Ban giám đốc Công an tỉnh lựa chọn và điều động về Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy với cương vị Đội trưởng Đội hướng dẫn và điều tra án – một trong những đội chủ công, mũi nhọn trong công tác điều tra, khám phá, mở rộng các chuyên án, vụ án lớn về ma túy. Bản thân anh luôn cố gắng phấn dấu vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ để luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Những chuyên án, vụ án do anh trực tiếp thụ lý điều tra đều đạt hiệu quả cao, điều tra khám phá, bóc gỡ, triệt xóa được nhiều đường dây phạm tội về ma túy lớn, phức tạp, có nhiều đường dây hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia. Nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ và những kiến thức anh được học ở trường, anh vận dụng vào những vụ án linh hoạt và thuần thục. Anh và đồng đội luôn tuân thủ theo đúng trình tự, thủ tục của pháp luật quy định, đảm bảo công tác điều tra đúng tiến độ, xử lý đúng người, đúng tội, không để sảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Từ những việc làm và hành động của mình trước loại tội phạm về ma túy, anh dần khẳng định được bản thân, từ đó anh được Ban giám đốc Công an tỉnh cũng như lãnh đạo phòng tin tưởng giao thụ lý những chuyên án lớn. Bản thân anh luôn tâm niệm phải cố gắng phấn đấu rèn luyện bản thân, thực hiện nghiêm 06 điều bác Hồ dạy CAND, lấy đó là kim chỉ nam cho mọi hành động, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều hôm với yêu cầu nhiệm vụ và và mong muốn mang lại cuộc sống bình yên cho bà con các dân tộc nơi đây, anh đã cùng anh em trong đơn vị không quản mưa nắng, ngủ rừng, đi bộ, có nhũng lúc mật phục đối tượng, chỉ cần 01 sơ suất nhỏ đối tượng phát hiện thì mọi cố gắng của toàn thể anh em trong đội là bỏ đi. Ý thức được điều đó, nhiều khi trong cơn đói và cơn khát anh cùng đồng đội chia nhau từng mẩu bánh mỳ, ngụm nước, sau khi bắt được đối tượng mới thấy lòng thanh thản.

Nhiều chuyên án lớn được giao thụ lý, anh và đồng đội đều hoàn thành xuất sắc như Chuyên án mang bí số 106H bắt 03 đối tượng thu 02 bánh hêrôin và 260.000.000VNĐ; Chuyên án 406N chứng minh được các đối tượng mua trót lọt 10 bánh hêrôin; Chuyên án 509C bắt quả tang Hạng A Chứ (SN 1980)  trú tại bản Pú Nhi A xã Pú Nhi, huyện Điện Biên Đông, Điện Biên, thu 09 bánh hêrôin với trọng lượng 3,2kg, và rất nhiều vụ án khác khi anh tham gia đều thành công. Điển hình 12h20 phút ngày 01/09/2008 tại huyện Than Uyên, anh cùng đồng đội phá thành công chuyên án 208T bắt quả tang 02 đối tượng là Hờ A Cưa (SN 1986) cư trú tại bản Pa Kha, xã Lóng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La và Giàng A Tếnh (SN 1965) trú tại bản Co Tòng, xã Mường Chùm, huyện Mường La, Sơn La đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ 12 bánh hêrôin có trọng lượng 4kg, 01 xe ô tô  và 11.600.000VNĐ. Sau khi bắt được các đối tượng, xác định đây là vụ án ma túy đặc biệt nghiêm trọng và phức tạp, liên quan tới một đường dây mua, bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn, có yếu tố nước ngoài. Với sự tin tưởng, anh trực tiếp được Ban Giám đốc và lãnh đạo phòng giao nhiệm vụ đấu tranh mở rộng vụ án, khó khăn lại đến với anh khi biết rằng đường dây buôn bán ma túy này các đối tượng đều là anh em trong gia đình, chính vì vậy mà việc xét hỏi đặc biệt khó khăn vì các đối tượng bao cho nhau mà không khai. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén anh được học ở trường và thực tế từ những vụ án, nắm bắt được tâm lý đối tượng, chiến thuật xét hỏi, tinh thần khẩn trương, nhanh chóng anh cùng đồng đội đã khám phá làm rõ, bóc gỡ toàn bộ đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ Sơn La – Lai Châu sang Trung Quốc tiêu thụ. Khởi tố 13 bị can, thu thêm 02 bánh hêrôin, 1,5 tỉ VNĐ, 442600NDT. Các bị can đã khai nhận tham gia mua bán vận chuyển tổng cộng 119 bánh hêrôin. Một đường dây mua bán trái phép chất ma túy được đánh giá là lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Lai Châu.

Khi bắt đối tượng ma túy là vậy nhưng khi về tới đơn vị anh luôn  cởi mở quan tâm chỉ bảo anh em những già anh em trẻ chưa biết anh luôn chỉ bảo tận tình được anh em trong đơn vị yêu quý, kính nể.

Bằng những cố gắng nỗ lực của mình và sự quan tâm, tin cậy của tập thể, tháng 9/2010, anh được Ban giám đốc điều động đến công tác tại phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an tỉnh Lai Châu với cương vị Phó trưởng phòng. Bước vào lĩnh vực công tác mới biết bao gian khổ và nguy hiểm khi truy tìm những tên tội phạm nguy hiểm đang lẩn trốn nhưng với cương vị nào anh cũng vẫn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, bắt được nhiều tên tội phạm có lệnh truy nã nguy hiểm.

Với những thành tích, chiến công, năm 2010 anh được Chủ tịch nước tặng thưởng huân chương chiến công hạng III, Bộ Công an tặng 04 bằng khen, UBND tỉnh tặng 04 bằng khen, ngày 20/3/2011 anh đã được bình chọn là 01 trong “ 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam 2010”. Nhân dịp kỷ niệm 66 năm ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân, 6 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, ngày 16/8/2011, anh cùng 33 đồng đội vinh dự được gặp mặt Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, được Chủ tịch nước biểu dương, coi là những tấm gương sáng của ngành Công an, là những thanh niên xung kích trong việc thực hiện các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao phó. Tối 17/8/2011, tại Nhà hát lớn TP Hà Nội, Bộ Công an tổ chức trọng thể lễ tuyên dương “Thanh niên Công an tiêu biểu làm theo lời Bác: Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Anh là một trong 34 tấm gương thanh niên tiêu biểu được Bộ trưởng Bộ Công an tuyên dương năm 2011, là những đoàn viên thanh niên mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, sẵn sàng xông pha trên những trận tuyến ác liệt nhất, dám hy sinh vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân./.               
 

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website