Tôn vinh những chiến sĩ Công an hiến máu cứu người

30/12/2020
Vào thời điểm khó khăn và khan hiếm máu trầm trọng trong những ngày cả nước cách ly chống dịch Covid-19, hàng chục nghìn cán bộ, chiến sỹ Công an trên khắp mọi miền đất nước đã tình nguyện hiến máu, đem đến một lượng máu chưa từng có trong một thời điểm, kịp thời phục vụ cho công tác cấp cứu và điều trị bệnh. Họ đã được tôn vinh trong chương trình Gặp mặt nhà lãnh đạo, nhà quản lý và Lễ trao Giải thưởng Giọt hồng lần thứ XIII năm 2020 do Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức vào ngày 29/12 vừa qua.

Một giọt máu cho đi, một cuộc đời để lại

Đại úy Lâm Thành Trung, công tác tại Đội Đặc nhiệm E21, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, đóng quân tại thành phố Cần Thơ là người đã có đến 54 lần hiến máu. Anh đồng thời cũng là thành viên tích cực của “ngân hàng máu sống”, mỗi khi nhận được cuộc gọi, kể cả lúc nửa đêm, anh đều cố gắng có mặt kịp thời để hiến máu cứu người bệnh. “Cứ khi nào tôi thấy mình đủ sức khỏe thì tôi hiến máu, mỗi lần như vậy tôi cảm thấy rất vui vì mình đã đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội, cho cuộc sống”, Đại úy Trung chia sẻ.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động là 1 trong 3 đơn vị của lực lượng Công an nhân dân được tôn vinh trong Lễ trao giải Giọt hồng năm nay. Và Đại úy Trung chỉ là một trong số hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động đã hiến những đơn vị máu quý giá cho công tác cấp cứu và điều trị vào thời điểm cả nước thiếu máu trầm trọng do dịch Covid-19. 

Các chiến sĩ Cảnh sát cơ động hiến máu tình nguyện.


Trung tá Nguyễn Hải Anh, Trưởng Phòng Y tế, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” và Thư của Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an kêu gọi cán bộ, chiến sỹ tích cực hiến máu, Bộ Tư lệnh đã phát động chương trình “Hiến máu an toàn – không ngại Covid-19” và nhận được sự hưởng ứng tham gia của 100% cán bộ, chiến sỹ. Bộ Tư lệnh đã phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức 13 điểm hiến máu. Mặc dù chỉ tiêu giao là 1.000 đơn vị máu, nhưng cán bộ, chiến sỹ đã hiến được 4.111 đơn vị, vượt chỉ tiêu. Đặc biệt đối với đơn vị ở khu vực Hà Nội hiến nhóm máu hiếm (nhóm máu AB), đã được gần 1.500 đơn vị.’’

Trong suốt nhiều năm qua, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động luôn là đơn vị tiên phong, sẵn sàng trong công tác hiến máu cứu người. Chỉ tính riêng năm 2020, cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động trên toàn quốc đã hiến máu được hơn 6.000 đơn vị. Phòng Y tế Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đã phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương lập danh sách cán bộ, chiến sỹ theo nhóm máu để dự bị sẵn sàng hiến máu. Đến nay, có trên 90% người hiến máu thể tích 350ml, hơn 60% hiến máu nhắc lại.

Nữ chiến sĩ Cảnh sát cơ động nhiệt tình tham gia hiến máu.


Hai đơn vị Công an được tôn vinh tại Lễ trao giải Giọt hồng năm nay còn có Văn phòng Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội. Theo chia sẻ của Đại úy Bùi Mạnh Hùng, Bí thư đoàn Công an thành phố Hà Nội, trong tháng 4/2020, Công an thành phố đã triển khai 19 điểm hiến máu trong 11 ngày liên tục, huy động hơn 7.000 cán bộ, chiến sỹ tham gia, thu về gần 6.000 đơn vị máu. 

Đại úy Hùng cho biết, phong trào hiến máu của Công an thành phố Hà Nội đã duy trì được 10 năm nay, với tổng số máu mà cán bộ, chiến sỹ hiến là 20.000 đơn vị, trong đó có 03 đồng chí hiến máu trên 40 lần và 02 đồng chí hiến máu trên 20 lần, 12 đồng chí hiến trên 10 lần. Năm 2020, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức hiến máu giãn cách ra 11 buổi liên tục, 100% các đơn vị Công an đều vận động và có cán bộ, chiến sỹ tham gia hiến máu vào đúng thời gian cao điểm dịch từ ngày 19 đến 30/4.

Chiến sĩ Công an Thủ đô hiến máu.


Chưa bao giờ nhận được nguồn máu lớn đến thế

Trước tình hình khủng hoảng thiếu máu cho điều trị người bệnh trong cả nước thời điểm dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, Văn phòng Bộ Công an đã kịp thời tham mưu Bộ trưởng Bộ Công an có thư kêu gọi cán bộ, chiến sỹ Công an trên cả nước tích cực tham gia hiến máu. Kết quả chỉ riêng tháng 4/2020 đã có gần 50.000 đơn vị máu được các cán bộ, chiến sỹ Công an hiến tặng, nhờ đó đã có hàng chục nghìn bệnh nhân được kịp thời truyền máu để duy trì sự sống. 

Trong cả năm 2020, riêng các cuộc hiến máu do lực lượng Công an chủ trì, đã tiếp nhận được gần 60.000 đơn vị máu, ngoài ra còn nhiều cán bộ, chiến sỹ tham gia hiến máu cùng với các địa phương. Văn phòng Bộ Công an chủ trì cuộc hiến máu tại cơ quan Bộ, có nhiều đồng chí lãnh đạo, tướng lĩnh, chiến sỹ tham gia hiến máu với trên 300 đơn vị.

TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương bày tỏ, ông vô cùng xúc động bởi chưa bao giờ trong một quãng thời gian ngắn mà Viện lại tiếp nhận được nguồn máu lớn và sự tham gia nhiệt tình đến vậy. Đây là lượng máu lớn nhất mà lần đầu tiên Viện Huyết học truyền máu Trung ương tiếp nhận đến từ một Bộ.

Ba đơn vị Công an được trao giải thưởng Giọt hồng năm 2020.


 “Vào thời điểm chúng tôi khó khăn nhất, khi cả nước giãn cách xã hội, không có người đến hiến máu, lượng máu thiếu trầm trọng thì Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã viết thư kêu gọi cán bộ, chiến sỹ hiến máu tình nguyện. Các đơn vị Công an trên toàn quốc rất tích cực tham gia, các đồng chí tích cực đến mức chúng tôi phải xin phép lãnh đạo Bộ giãn bớt nếu không chúng tôi không thể nào có sức mà tiếp nhận máu được. Với sự nhiệt tình đó, lực lượng Công an đã hiến hơn 50 nghìn đơn vị máu, ngay tại thời điểm chúng tôi không có nguồn máu, gần như là con số 0, thì đây là món quà vô cùng giá trị. Giá trị ở đây không chỉ bởi 50 nghìn đơn vị máu, mà giá trị của lòng nhân văn đã nhân lên rất nhiều lần", TS. Bạch Quốc Khánh chia sẻ. 

Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương khẳng định, nhờ có những nghĩa cử cao đẹp này mà các cơ sở y tế đã khắc phục cơ bản được tình trạng thiếu máu, đảm bảo máu cho người bệnh. Không chỉ riêng Viện Huyết học truyền máu Trung ương mà nhiều Hội chữ thập đỏ các tỉnh cũng đã rất xúc động và cảm ơn lực lượng Công an nhân dân đã giúp đỡ, vì nhờ có máu của các đồng chí mà các bác sĩ có máu điều trị cho bệnh nhân.

Đại tá Phạm Thị Lan Anh, Cục trưởng Y tế, Bộ Công an cho biết, trong thời gian tới, Cục Y tế với vai trò là đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Bộ Công an, sẽ tiếp tục tham mưu với lãnh đạo Bộ và Ban Chỉ đạo chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, vận động mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an tham gia hiến máu tình nguyện nhiều hơn nữa, góp phần chung tay với cộng đồng để cung cấp nguồn máu quý giá cho bệnh nhân, những người đang cần máu.

 

 

Trần Hằng
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website