Những hy sinh thầm lặng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

22/02/2021
Từ khi dịch Covid-19 bùng phát đợt 3 trên địa bàn tỉnh Hải Dương, tại bất kỳ chốt kiểm soát dịch cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã nào trên toàn tỉnh, người dân đều thấy màu áo của lực lượng Công an. Với vai trò chốt trưởng, trong những ngày căng mình chống dịch vừa qua, 100% cán bộ, chiến sĩ Công an Hải Dương làm nhiệm vụ tại các chốt đã gác lại công việc gia đình, thường trực bám chốt không kể ngày đêm, không quản nắng mưa, sương gió để thực hiện nhiệm vụ kép, vừa đẩy lùi dịch bệnh, vừa đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.
Từ 0 giờ ngày 16/2, Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội phạm vi toàn tỉnh và triển khai thêm 17 chốt kiểm soát dịch bệnh cấp tỉnh để kiểm soát tối ưu người và phương tiện qua lại. Tại các chốt kiểm soát mới được thành lập sẽ bố trí 06 cán bộ, chiến sĩ Công an cùng với các lực lượng Quân đội, Y tế, Thanh niên tình nguyện… đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt nhiệm vụ phòng chống dịch 24/24. Ngoài 17 chốt cấp tỉnh, toàn tỉnh lập thêm 43 chốt cấp huyện và 94 chốt cấp xã. Với quyết tâm cao độ ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và kiểm soát dịch bệnh trong thời gian sớm nhất, Công an tỉnh đã chủ động xây dựng các phương án, triển khai lực lượng, phương tiện; tăng cường hơn 1300 cán bộ, chiến sĩ đến tận địa bàn xã, phường, thị trấn từ 0h ngày 16/2 để các chốt nhanh chóng đi vào hoạt động và phát huy hiệu quả tối ưu trong phòng chống dịch bệnh.
 
Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thuộc Công an tỉnh lên đường tăng cường cho các chốt kiểm dịch trong đêm ngày 15/02.

 

Để làm được điều đó, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hải Dương đã gác lại công việc gia đình, hạnh phúc cá nhân để đi vào vùng dịch. Thượng úy Phạm Đức Tú, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hải Dương được tăng cường thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch cấp tỉnh ngã ba Tiền Trung, thành phố Hải Dương chia sẻ: “Tôi luôn sẵn sàng tâm thế để thực hiện và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao trong công tác phòng chống dịch và đảm bảo an ninh, trật tự tại chốt kiểm soát cấp tỉnh vừa được thành lập”.
 
Thường trực thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch thôn Nghi Khê, xã Tân Kỳ, huyện Tứ Kỳ - nơi có ca mắc Covid-19 đầu tiên trên địa bàn huyện Tứ Kỳ, đã nhiều ngày qua, Đại úy Nguyễn Hồng Hà không về nhà. Anh và các đồng đội luôn xác định rõ trách nhiệm của mình tại địa bàn phụ trách. Sự có mặt của các anh ở đây sẽ giúp bà con trong vùng phong tỏa yên tâm hơn, phục vụ tốt hơn công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Đại úy Hà chia sẻ: “Xác định phòng chống dịch là cuộc đua đường dài nên chúng tôi luân phiên nhau chia 3 ca, đảm bảo thường trực 24/24h thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, chúng tôi thường xuyên tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh, trật tự trong khu vực phong tỏa và trên địa bàn xã”. 
 
Đại úy Hà thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch.

 

Được biết, ngày 17/02, vợ Đại úy Nguyễn Hồng Hà chuyển dạ. Dù rất muốn ở bên động viên vợ vào thời khắc quan trọng này nhưng Đại úy Hà đã liên lạc về nhà, nhờ ông bà và người thân chăm sóc vợ tại Bệnh viện phụ sản Hải Dương. Đại úy Hà chia sẻ: “Lúc đó tôi cũng khá lo vì vợ sức khỏe yếu, không biết “vuông tròn” thế nào. May mắn là trưa ngày 17/02, vợ tôi đã sinh con gái “mẹ tròn con vuông”, tôi thật sự rất hạnh phúc". Từ đó đến nay, vì đi chống dịch, Đại úy Nguyễn Hồng Hà vẫn chưa thể về nhà, chưa một lần được gặp mặt con gái nhỏ. 
 
Từ khi dịch bùng phát trở lại tại Hải Dương, không kể ngày nắng hay mưa, các chiến sĩ Công an vẫn thường xuyên duy trì, có mặt tại các chốt kiểm dịch để làm nhiệm vụ, đảm bảo quân số 100% có mặt 24/24h để làm tốt công tác kiểm soát người và phương tiện ra vào qua chốt kiểm dịch. Đối với các chốt kiểm soát đặt tại các Khu Công nghiệp, Cụm khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Dương, lượng người và phương tiện qua chốt rất đông, tuy nhiên lực lượng làm nhiệm vụ tại đây vẫn đảm bảo lực lượng, phương tiện để kiểm soát 100% người và phương tiện qua lại, sẵn sàng xử lý mọi tình huống liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh.
 
Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm dịch phường Hoàng Tân, thành phố Chí Linh.

 

Tại thành phố Chí Linh, 100% cán bộ, chiến sĩ Công an thành phố bắt buộc phải thường trực tại đơn vị và các điểm ăn, nghỉ riêng để bảo đảm an toàn, đáp ứng yêu cầu chống dịch. Phụ trách tổ truy vết của Công an thành phố Chí Linh, bất kể ngày đêm, mỗi khi có thông tin về ca nhiễm Covid-19, Trung tá Nguyễn Văn Hồng, Đội trưởng Đội An ninh lại cùng các đồng đội lên đường thu thập thông tin, phối hợp tổ chức đưa các ca F1 đi cách ly tập trung. Do số lượng người phải cách ly lớn nên công tác hậu cần cho các lực lượng còn khó khăn. Công an thành phố phải bố trí người để nấu ăn phục vụ cho lực lượng ở các chốt tỉnh, thành phố và các khu cách ly. Đại tá Lê Văn Thoan, Trưởng Công an thành phố Chí Linh cho biết: "Cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại các chốt, khu cách ly, khu điều trị và truy vết tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch. Vì vậy, đơn vị đã bố trí 02 địa điểm cách ly cho lực lượng đi làm nhiệm vụ về nghỉ ngơi. Những đồng chí trực tiếp làm nhiệm vụ cũng được trang cấp quần áo bảo hộ, kính chắn giọt bắn, găng tay, khẩu trang, nước sát khuẩn để bảo đảm an toàn phòng dịch".
 
Hình ảnh một chiến sỹ Công an thành phố Hải Dương đội mưa làm nhiệm vụ kiểm soát phòng dịch.

 

Dằn lại nỗi nhớ gia đình, gác lại những lo toan thường nhật, hàng trăm, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ Công an Hải Dương vẫn âm thầm “cắm chốt” với nhiều đêm trắng. Những hy sinh thầm lặng của họ đã và đang thắp lên niềm tin về ngày chiến thắng dịch Covid-19 không còn xa phía trước. 
 
Phương Thùy
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website