Những em bé người Dao và giấc mơ làm Cảnh sát giao thông

04/06/2020
Từ lâu, 04 cô bé, cậu bé người Dao, ở tại thôn Đá Bàn 2, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang bị khuyết tật luôn mong muốn trở thành Cảnh sát giao thông. Và thật bất ngờ, đúng vào dịp 1/6, các cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tuyên Quang đã giúp các em thực hiện được ước mơ với chuyến trải nghiệm thật thú vị, ý nghĩa.

Từ một lá thư tay

“Tôi là Đặng Thị Xuân, ở thôn Đá Bàn 2, xã Mỹ Bằng, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang có con trai là Tướng Minh Quân. Lúc 1 tuổi cháu bị ngã nhà sàn, gia đình nghèo không có tiền chữa bệnh, cháu bị ảnh hưởng não, trí nhớ rất kém… Cháu thích làm Công an Cảnh sát giao thông đi trên đường. Tôi mong muốn con tôi được tặng bộ quần áo Cảnh sát giao thông và được đi ô tô cùng các chú…”. Những dòng chữ giản dị xuất phát từ tình yêu con vô bờ bến của một người mẹ, dành cho đứa con bị khiếm khuyết.

Chị Xuân chia sẻ, thời điểm cháu Quân 1 tuổi, bố mẹ bận lên nương từ sáng, tối mịt mới về đến nhà. Quân ở nhà với bà nội bị ngã từ nhà sàn, đập đầu vào đá, chảy máu loang lổ nhưng bà già yếu chỉ biết lấy lá thuốc đắp vào. Gia cảnh nghèo khó không nghĩ đến chuyện đưa con đi khám bệnh, kiểm tra sức khỏe. Cháu lên 3 tuổi thì gia đình mới phát hiện cháu bị di chứng do rạn não, ảnh hưởng thần kinh nặng nề dẫn đến chậm phát triển trí tuệ.

Nụ cười hạnh phúc của các “Cảnh sát nhí”.


“Từ nhiều năm qua, tôi cùng con điều trị nội trú tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen. Lúc tỉnh táo cháu hoạt bát, nhanh nhẹn, cháu thích ô tô, xe máy và lúc nào cũng có ước muốn được mặc đồ Công an, được làm chú Cảnh sát giao thông. Thương con quá, tôi muốn con mình được toại nguyện mơ ước để cháu luôn có động lực chiến đấu bệnh tật, tôi đã viết thư và gửi đến Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an Tuyên Quang”, chị Xuân nói.

Đến những “Cảnh sát nhí đặc biệt”.

Khác với mọi năm, Tết thiếu nhi 1/6 năm nay tại Bệnh viên Phục hồi Chức năng Hương Sen không tổ chức nội bộ mà có sự tham gia của nhiều đơn vị, nhóm thiện nguyện và nhà hảo tâm. Đó là chương trình ý nghĩa do Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Tuyên Quang phối hợp với nhóm thiện nguyện Ngày Mới Tuyên Quang tổ chức.

Bên cạnh được nhận những món quà về vật chất thì các bệnh nhân nhi được nhận món quà về tinh thần. Các cháu được xem nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc do các diễn viên nhí đến từ trung tâm nghệ thuật và câu lạc bộ nghệ thuật trên địa bàn thành phố Tuyên Quang ủng hộ. Và đặc biệt, mong muốn của cậu bé người Dao Tướng Văn Quân đã được các cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông đáp ứng trước sự bất ngờ, xúc động của người thân.

Các “Cảnh sát nhí” lần lượt được ngồi lên xe để thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát.


Đồng chí Mông Đức Tùng, Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông chia sẻ, "Cách đây hai ngày, chúng tôi có nhận được một bức thư rất đặc biệt của chị Đặng Thị Xuân. Đó là những nét chữ giản dị nhưng rất nhiều nỗi niềm cảm xúc của một người mẹ. Mong muốn của chị Xuân và ước mơ của bé Quân thật đáng trân trọng. Được sự tạo điều kiện của lãnh đạo Phòng, Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông đã giúp Quân thực hiện ước mơ”.

Quân cùng 3 bạn điều trị nội trú cùng phòng cười tươi rói khi được các cô chú khoác lên trang phục Cảnh sát giao thông. Gương mặt hồn nhiên ánh lên niềm hạnh phúc của Quân và các bạn, cả khán phòng vỗ tay hưởng ứng. Quân nói, bộ này đẹp, cháu thích được cô dẫn đi ra đường nữa. Câu nói dẫu chưa tròn vành rõ tiếng nhưng thấy rõ niềm vui và sự mong ngóng của cậu bé...

Trong niềm xúc động, bác sỹ Chuyên khoa II Trần Thị Kim Thoa, Quyền Giám đốc Bệnh viện cho biết, 4 cháu bé này đều 11 tuổi, là người Dao ở Đá Bàn, xã Mỹ Bằng, huyên Yên Sơn. Các cháu đều bị chậm phát triển trí tuệ, có cháu mồ côi mẹ, có cháu thì cả bố mẹ đều bị thần kinh, không có người thân chăm sóc. Thế nên ngày ngày, một mình chị Đặng Thị Xuân vừa trông nom chăm sóc con trai là Tướng Minh Quân và cả 3 cháu hàng xóm. Hoàn cảnh rất đáng thương.

Các Cảnh sát nhí vui vẻ chụp hình lưu niệm sau chuyến trải nghiệm đặc biệt. 

 

Với nhiệm vụ được giao cho các “Cảnh sát nhí” là tuần tra trên dọc tuyến đường Đại lộ Tân Trào, đường 17-8, thành phố Tuyên Quang. Xe chuyển bánh, Quân cùng các bạn nở nụ cười tươi rói vẫy tay chào mọi người... Đúng theo quy định, còi xe cùng đèn ưu tiên được bật lên. Các “Cảnh sát nhí” Tướng Minh Quân, Tướng Thị Định, Bàn Văn Hậu, Vi Thị Hoa nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ. Điều đặc biệt là các “Cảnh sát nhí” được bảo vệ rất nghiệm ngặt khi ngồi cạnh các cô chú Cảnh sát giao thông.

Kết thúc hành trình tuần tra kiểm soát, các “Cảnh sát nhí” lưỡng lự xuống xe. Dường như, các cháu đều muốn nấn ná thêm một ít phút nữa… Chị Đặng Thị Xuân nghẹn ngào xúc động và cho biết, đây là một kỷ niệm đẹp và hạnh phúc nhất trong cuộc đời của chị. Con trai chịu nhiều thiệt thòi nhưng được xã hội quan tâm động viên, chia sẻ. Các cô chú Cảnh sát giao thông đã giúp cháu thực hiện được mong muốn. Chắc hẳn rằng, sắp tới ngày nào cháu cũng nhắc và háo hức kể đi kể lại với mẹ và các bác sỹ ở đây nghe về chuyến trải nghiệm thú vị này...

Trước khi chào tạm biệt để vào phòng nội trú điều trị, điều làm các cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát giao thông xúc động nhất đó là lời chào và cảm ơn bi bô của những đứa trẻ 11 tuổi. “Các con ngoan ngoãn và thật lễ phép, hy vọng rằng món quà tinh thần này sẽ là niềm vui nho nhỏ dành cho các cháu khuyết tật và gia đình. Đó cũng là nguồn động viện để các cháu vượt qua khó khăn trong quá trình điều trị và hướng đến những ước mơ tốt đẹp”, đồng chí Mông Đức Tùng, Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Tuyên Quang bày tỏ.

 

 

Giang Lam
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website