Công an thành phố Cần Thơ nêu cao tinh thần hiến máu tình nguyện giữa mùa dịch COVID-19

12/04/2020
“Một giọt máu cho đi một cuộc đời ở lại”, hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng nhân ái và tinh thần trách nhiệm của mỗi công dân đối với cộng đồng. Từ nhiều năm qua, phong trào “hiến máu tình nguyện” đã được cán bộ, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên Công an thành phố Cần Thơ tích cực hưởng ứng; đã xuất hiện nhiều cá nhân hàng chục lần tham gia hiến máu, trong đó có những trường hợp thuộc nhóm máu quý hiếm.
Khoảng 9 giờ 30 phút sáng 07/4/2020, dù đang bận công tác chuyên môn nhưng ngay sau khi nhận được cuộc gọi khẩn cấp cần hiến máu từ Bệnh viện Huyết học - Truyền máu thành phố Cần Thơ, Đại úy Nguyễn Việt Khởi, Phó Đội trưởng Đội đăng ký xe, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an thành phố Cần Thơ nhanh chóng sắp xếp nhanh công việc, báo cáo lãnh đạo đơn vị để đến ngay bệnh viện làm các thủ tục hiến máu. 
 
Đại úy Nguyễn Việt Khởi, người có nhóm máu hiếm tham gia hiến máu tại bệnh viện. 

 

Đại úy Nguyễn Việt Khởi là 1 trong 2 cán bộ thuộc Công an thành phố Cần Thơ mang nhóm máu hiếm (Rh-), (tỷ lệ dân số cả nước chỉ có khoảng 0,07%), anh cũng là thành viên Câu lạc bộ máu hiếm thành phố Cần Thơ. Vì thế, bất kể ngày hay đêm, anh đều kịp thời có mặt để hiến máu cứu người. Cho dù có những khó khăn, bất tiện, công việc đôi khi phải bỏ dở nửa chừng nhưng Đại úy Khởi vẫn cảm thấy vui vì mình đã làm được việc có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Anh đã có gần 20 lần tham gia hiến máu, đều là trong những trường hợp cứu người khẩn cấp như các thai phụ, bệnh nhân, người bị tai nạn giao thông… thuộc nhóm máu hiếm cần truyền máu gấp.  
 
Đại úy Khởi tâm sự, là một chiến sỹ Công an nhân dân, anh luôn nêu cao tinh thần vì nhân dân phục vụ, khi biết mình mang nhóm máu hiếm có thể cứu sống được nhiều trường hợp đang cấp cứu khẩn cấp, anh đã tự nguyện tham gia ngân hàng máu sống của Bệnh viện Huyết học - Truyền máu thành phố. Nhớ có lần đang trên đường công tác, nhận được điện thoại của bệnh viện thông báo có ca cấp cứu của một sản phụ, Đại úy Khởi đã nhanh chóng sắp xếp công việc tới hiến máu cứu người. Các bác sĩ cho biết, nếu chậm trễ không có máu truyền kịp, sản phụ sẽ nguy hiểm đến tính mạng, từ đó Đại úy Khởi đã hứa với bản thân sẽ tiếp tục hiến máu cho đến khi nào không hiến được nữa.
 
Cũng là một thành viên của ngân hàng máu sống, nhiều lần tham gia hiến máu trong trường hợp khẩn cấp, Đại úy Nguyễn Thái Dũng, Phó Trung đội trưởng, Đại đội Cảnh sát bảo vệ mục tiêu số 2, Phòng Cảnh sát cơ động Công an thành phố Cần Thơ là tấm gương sáng với 25 lần tham gia hiến máu cứu người. Đối với Đại úy Dũng, mỗi lần tham gia hiến máu đều mang cho anh cảm giác vui và tự hào bởi đây là một việc làm ý nghĩa, có thể giúp bệnh nhân qua cơn hoạn nạn, duy trì cuộc sống, đồng thời cũng thể hiện được phẩm chất đạo đức tốt đẹp của người chiến sỹ Công an nhân dân. Do đó, khi đơn vị hay Đoàn Thanh niên Công an thành phố phát động hiến máu tình nguyện, anh luôn sẵn sàng tham gia. 
 
 
Cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Cần Thơ tham gia hiến máu hưởng ứng Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện.
 
 
Theo Bác sĩ Nguyễn Xuân Việt, Giám đốc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu thành phố Cần Thơ, số lượng máu và chế phẩm máu dự trữ từ sau Tết đã bắt đầu khan hiếm, đặc biệt thời điểm hiện nay, do tác động tình hình dịch bệnh COVID-19, nguồn máu dự trữ càng khan hiếm hơn và bắt đầu dẫn đến tình trạng thiếu hụt trầm trọng. Để có đủ nguồn máu và chế phẩm máu phục vụ nhu cầu cấp cứu, điều trị cho người bệnh ở thành phố Cần Thơ và trong khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, ngày 01/4/2020, Bệnh viện đã có công văn khẩn kêu gọi các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Trong đó Công an thành phố Cần Thơ là một trong những đơn vị có phong trào hiến máu tình nguyện rất mạnh, mỗi đợt kêu gọi Bệnh viện đều tiếp nhận hàng trăm đơn vị máu từ các cán bộ, chiến sỹ Công an, bổ sung đáng kể vào nguồn máu dự trữ, đặc biệt trong đó có những cá nhân thuộc nhóm máu hiếm, rất hiếm. 
 
Hưởng ứng lời kêu gọi hiến máu tình nguyện, sáng 08/4/2020, đông đảo cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Cần Thơ đã có mặt tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu để hiến máu nhằm bổ sung nguồn máu dự trữ giữa mùa dich bệnh COVID-19. 
 
Với mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an thành phố Cần Thơ nói riêng, lực lượng Công an cả nước nói chung, hiến máu tình nguyện đã trở thành một việc làm quen thuộc, thường xuyên, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, góp phần nâng cao hình ảnh đẹp của người chiến sỹ Công an trong lòng dân.
 
Phan Tại
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website