Làm rõ hành vi đăng tải hàng trăm thông tin thất thiệt về dịch bệnh COVID-19 trên Facebook “Đ.N.Q”

27/03/2020
Cùng với việc tập trung xác minh, xử lý nghiêm các đối tượng tung tin xuyên tạc tình hình về dịch bệnh COVID-19, từ ngày 25/3/2020, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an đã làm việc với Đ.N.Q (trú tại quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội), là một “KOL” nổi tiếng trên mạng xã hội Facebook, để làm rõ hành vi đăng tải hàng trăm thông tin chưa được kiểm chứng, thất thiệt về dịch bệnh COVID-19 trên tài khoản Facebook cá nhân “Đ.N.Q”.
Hình ảnh Facebook "Đ.N.Q" đăng tải nhiều thông tin thất thiệt, chưa được kiểm chứng.


Theo đó, từ tháng 2/2020 đến nay, tài khoản Facebook “Đ.N.Q” đã phát tán hơn 200 bài viết với nội dung thông tin không xác thực, chưa được kiểm chứng, liên quan đến tình hình dịch bệnh COVID-19 tại nhiều địa phương trên cả nước. Trung bình mỗi bài viết trên tài khoản Facebook “Đ.N.Q” đã thu hút hàng nghìn lượt like, chia sẻ, bình luận. Đây được coi là “nguồn phát tán” các thông tin thất thiệt về dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam trên mạng xã hội trong thời gian vừa qua.

Tài khoản Facebook "Đ.N.Q" đã tán phát hàng trăm thông tin thất thiệt, gây hoang mang trong dư luận xã hội.


Tại cơ quan Công an, Đ.N.Q thừa nhận đã thu thập thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 từ nhiều nguồn không xác thực, chưa được kiểm chứng, sau đó chỉnh sửa, lồng ghép quan điểm cá nhân, tạo thành tin thất thiệt, nhằm gây sự chú ý. Một số bài viết còn kèm theo hình ảnh các văn bản của cơ quan chức năng khi chưa được công bố chính thức, làm ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh tại một số địa phương. Các thông tin thất thiệt trên Facebook cá nhân của Đ.N.Q đã gây hoang mang trong dư luận xã hội, khiến nhiều người chuyển chỗ ở, tích trữ lương thực... ảnh hưởng lớn đến cuộc sống ổn định của người dân. Đ.N.Q đã buộc phải gỡ bỏ 216 bài viết với nội dung thông tin chưa được kiểm chứng và bài viết có chứa các bình luận với nội dung xuyên tạc, đưa tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam trên tài khoản Facebook cá nhân “Đ.N.Q”.

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an đang khẩn trương củng cố tài liệu để xử lý nghiêm hành vi vi phạm của Đ.N.Q và những người có liên quan, theo đúng quy định của pháp luật.

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website