Lai Châu: Đẩy mạnh tuyên truyền thủ đoạn của tội phạm xuất, nhập cảnh trái phép, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

14/05/2022
Lượt xem: 1862
Thời gian qua, tình hình tội phạm xuất, nhập cảnh trái phép; tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài diễn ra rất phức tạp. Các đối tượng lợi dụng lòng tin, sự kém hiểu biết pháp luật của người dân có nhu cầu, mong muốn tìm kiếm việc làm, lao động. Đặc biệt là người dân ở dọc khu vực vùng biên, các tuyến đường mòn, lối mở, địa hình hiểm trở như huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu (Việt Nam) giáp với huyện Kim Bình – Vân Nam - Trung Quốc, các đối tượng đã sử dụng nhiều chiêu trò, phương thức, thủ đoạn hoạt động hòng qua mặt lực lượng chức năng.

Người phạm tội chính là những đối tượng đã từng có tiền án, tiền sự hoạt động chuyên nghiệp hoặc từng là nạn nhân, lấy chồng nước ngoài trở về nước cấu kết, móc nối với các đối tượng trong nước để thành lập, tạo dựng các đường dây, ổ nhóm. Chúng hoạt động trao đổi với nhau qua các trang mạng xã hội, tạo tài khoản ảo facebook, zalo, wechat nhằm hướng dẫn cho người dân (có nhu cầu đi nước ngoài sang Trung Quốc) về cách thức đi, đến, đối phó với cơ quan chức năng khi bị phát hiện, kiểm tra, bắt giữ…

Ngoài các đối tượng trên còn có các đối tượng là người dân sinh sống cư trú, buôn bán, kinh doanh dọc theo tuyến biên giới thông thuộc địa bàn tham gia tiếp tay cho bọn tội phạm đưa đón, dẫn đường xuất nhập cảnh trái phép, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Bên cạnh đó, thời điểm bùng phát dịch Covid-19, mạng xã hội đã xuất hiện một số bài viết mang quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị xuyên tạc đường lối, chính sách đối ngoại, quản lý xuất nhập cảnh của Đảng, Nhà nước ta. Chúng phủ nhận thành tích trong công tác phòng, chống dịch hòng hạ thấp vai trò uy tín lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Lực lượng Công an tỉnh Lai Châu tăng cường tuyên truyền cảnh giác âm mưu, phương thức, thủ đoạn, hoạt động tội phạm xuất, nhập cảnh trái phép cho người dân.

 

Trước tình trên, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã chủ động tăng cường phối hợp với Phòng Phòng chống tội phạm về ma túy, Bộ đội Biên phòng cùng cấp thường xuyên kiểm soát chặt chẽ các hoạt đông qua lại trên tuyến biên giới; tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức như lồng ghép tại các buổi sinh hoạt thôn bản, tuyên truyền 56 buổi với hơn 600 lượt người, đăng tin bài, phóng sự, phát hơn 1.200 tờ rơi cho người dân, nhất là các hộ dân sinh sống ở khu vực biên giới hiểu biết, nâng cao tinh thần cảnh giác với tội phạm vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh trái phép, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, đồng thời triển khai tới hàng ngàn hộ dân khu vực biên giới ký cam kết không tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh trái phép, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài, tích cực phát hiện tố giác tội phạm để kịp thời đấu tranh, ngăn chặn không để phức tạp về tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn biên giới nói riêng, địa bàn trong tỉnh, trong nước nói chung.

Do làm tốt công tác tuyên truyền, đấu tranh, ngăn chặn, kiểm soát chặt chẽ các tuyến biên giới, tình hình tội phạm trên được kiềm chế, giảm rõ rệt (giảm 04 vụ, 09 bị can so với cùng kỳ năm 2021) góp phần quan trọng trong nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập địa bàn.

Để làm tốt công tác đấu tranh phòng chống các tội phạm nói chung, tội phạm xuất nhập cảnh trái phép, tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài nói riêng. Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Lai Châu tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tổ chức tuyên truyền phổ biến rộng rãi trước mọi tầng lớp Nhân dân hiểu biết, nâng cao tinh thần cảnh giác không tin, không nghe theo dụ dỗ lôi kéo, tham gia tiếp tay cho các thế lực thù địch và đối tượng xấu hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật; tích cực tham gia phát hiện kịp thời tố giác, báo ngay với cơ quan chức năng những hành vi sai trái, biểu hiện bất minh của các đối tượng để có biện pháp xử lý, đấu tranh, ngăn chặn các tội phạm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, an sinh xã hội, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của tỉnh.

 

Bình An - Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website