Tính nhân văn trong công tác tạm giữ, tạm giam và giáo dục cải tạo phạm nhân

26/02/2019
Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật thời gian gần đây đang có chiều hướng gia tăng và có những diễn biến phức tạp, các đối tượng phạm tội bị bắt đưa vào cơ sở giam giữ gồm nhiều thành phần, lứa tuổi, giới tính và phương thức, thủ đoạn phạm tội khác nhau.

Năm 2018, Trại tạm giam Công an tỉnh Bạc Liêu đã tiếp nhận, quản lý hơn 100 trường hợp, trong đó 19 trường hợp bị tạm giữ; 90 trường hợp bị tạm giam và hơn 390 trường hợp bị kết án tù. Vì vậy, công tác bảo đảm an ninh, an toàn cơ sở giam giữ đang là hết sức quan trọng đòi hỏi cán bộ làm công tác tạm giữ, tạm giam và giáo dục cải tạo phạm nhân phải nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, nhất là sự bao dung, độ lượng, nhân ái, nhân văn, tất cả vì sự nghiệp giáo dục, cải tạo những người lầm lỗi trở thành người công dân có ích cho gia đình, xã hội.

Quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Bạc Liêu thời gian qua, lực lượng làm công tác tạm giữ, tạm giam và giáo dục cải tạo phạm nhân đã chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác nghiệp vụ, quản lý, giám sát nghiêm ngặt, chặt chẽ các loại đối tượng, đảm bảo an ninh, an toàn cơ sở giam giữ; chế độ, chính sách đối với đối tượng giam, giữ được duy trì; công tác quản lý, theo dõi, giám sát, giúp đỡ người có án phạt ngoài hình phạt tù, người được hoãn, tạm đình chỉ, người chấp hành xong án phạt tù đi vào nền nếp, góp phần làm giảm tỷ lệ tái phạm; công tác hỗ trợ tư pháp, quản lý vật chứng được thực hiện theo đúng quy định.

Trại tạm giam Công an tỉnh Bạc Liêu mở lớp học tái hòa nhập cộng đồng cho can phạm nhân.

 

Đồng thời, xác định việc “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục cảm hóa can, phạm nhân” là một trong những mặt công tác trọng tâm, đột phá, vì vậy trong công tác giáo dục, cảm hóa phạm nhân cán bộ, chiến sỹ luôn đi sâu đi sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh gia đình của từng can phạm nhân. Thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, Trại tạm giam Công an tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức giáo dục, cảm hóa cho hơn 1.400 lượt can, phạm nhân với gần 100 cuộc, trong đó tập trung giáo dục về ý thức chấp hành nội quy, quy chế nơi giam giữ; hướng dẫn tiêu chuẩn thi đua cải tạo; ý thức hòa nhập cộng đồng… Ngoài ra, Trại tạm giam tỉnh Bạc Liêu thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách đối với người phạm tội về ăn, mặc, ở, sinh hoạt, học tập, lao động, văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, phòng, chống dịch bệnh, thăm, gặp mặt người thân định kỳ theo quy định…

Tổ chức công tác xét, đề nghị giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù và tha tù trước thời hạn được tiến hành chặt chẽ, đúng pháp luật. Kết quả, nhân các ngày Lễ, Tết trong năm đã đề nghị cơ quan chức năng giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho gần 30 phạm nhân, trong đó giảm phần còn cho 17 phạm nhân, giảm có thời hạn cho 12 phạm nhân; xét đề nghị tha tù trước thời hạn có điều kiện cho 05 phạm nhân theo quy định của Bộ luật Hình sự. Qua đó, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong từng can, phạm nhân, giúp họ nhận ra lỗi lầm, thành thật khai báo, chấp hành nghiêm nội quy, tích cực học tập, lao động, cải tạo để sau khi tái hòa nhập cộng đồng trở thành công dân có ích cho xã hội. Đa số phạm nhân sau khi tái hòa nhập cộng đồng có cuộc sống ổn định, làm ăn lương thiện, không tái phạm tội.

 

Nguyễn Mậu
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website