Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng Công an nhân dân và cả nước

04/06/2020
Chiều 04/6/2020, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Quốc hội do Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Tiếp đoàn, về phía Bộ Công an có Thượng tướng, PGS.TS Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Báo cáo với Đoàn công tác về kết quả công tác và định hướng phát triển của Trường Đại học PCCC, Thiếu tướng Lê Quang Bốn, Hiệu trưởng Nhà trường nêu rõ: Trường Đại học PCCC được thành lập từ tháng 9/1976, thuộc hệ thống các Học viện, trường Đại học Công an nhân dân. Đây là trường duy nhất tại Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực về PCCC, cứu nạn, cứu hộ (CNCH) với đủ cấp độ đào tạo từ trình độ Trung cấp đến Tiến sĩ; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ về PCCC, CNCH cho các đối tượng trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân; nghiên cứu khoa học về PCCC, CNCH phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự của lực lượng Công an nhân dân.

Toàn cảnh buổi làm việc.

 

Trải qua gần 45 năm chiến đấu, xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự ủng hộ nhiệt tình của các đơn vị trong và ngoài Ngành, sự giúp đỡ quý báu của nhân dân các địa phương, Trường Đại học PCCC đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách, từng bước trưởng thành, đạt nhiều kết quả quan trọng trên các mặt công tác. Đặc biệt, Nhà trường còn đóng góp rất quan trọng vào công tác đào tạo nguồn nhân lực về PCCC, CNCH với hơn 2.000 học viên cho Bộ An ninh Lào, Bộ Nội vụ Vương quốc Campuchia, Bộ Quốc phòng Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương trên cả nước. 

Với những kết quả đã đạt được, Trường Đại học PCCC vinh dự được tặng thưởng 01 Huân chương Kháng chiến hạng Nhất; 01 Huân chương Quân công hạng Nhất; 01 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất; 02 Huân chương Quân công hạng Nhì… Trong số đội ngũ giáo viên của Nhà trường đã có 01 đồng chí được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, 12 đồng chí được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú và nhiều Giáo viên dạy giỏi cấp Bộ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành phát biểu tại buổi làm việc.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành nhấn mạnh, cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư với quy mô, sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật cùng với quá trình công nghiệp hóa, biến đổi khí hậu, hiện tượng thời tiết cực đoan đã làm gia tăng các nguy cơ cháy, nổ, thiên tai và thảm họa. Đối với Việt Nam, từ năm 2015 đến năm 2019, cả nước đã xảy ra rất nhiều vụ cháy, nổ gây nhiều thiệt hại về người và tài sản. Nhiều cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC đã dũng cảm hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời trong khi làm nhiệm vụ.

Trước tình hình đó, Nhà trường đã đổi mới căn bản để thực hiện quan điểm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội về giáo dục, đào tạo; nghiên cứu, xây dựng chiến lược giáo dục, đào tạo mang tính định hướng xuyên suốt... Trong các chương trình đào tạo, Trường Đại học PCCC đã đổi mới phương thức giảng dạy phù hợp với thực tiễn. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, tập trung vào những vấn đề cấp thiết thực tiễn PCCC, CNCH đang đặt ra hiện nay…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ biểu dương, ghi nhận và chúc mừng những thành tích, kết quả mà Trường Đại học PCCC đã đạt được thời gian qua.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

 

Tán thành cao với những chủ trương, định hướng trong xây dựng và phát triển của Trường Đại học PCCC trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đề nghị, Ban Giám hiệu, tập thể lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ, giảng viên, học viên của Nhà trường cần tập trung nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và toàn diện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, Luật, Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Bộ Công an về công tác giáo dục, đào tạo, công tác PCCC, đặc biệt đó là Chỉ thị số 47 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; Luật Phòng cháy và chữa cháy năm 2001, sửa đổi, bổ sung năm 2013 và Nghị quyết 99 của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về PCCC.

Tập trung chuẩn bị thật kỹ cho định hướng nâng cấp Trường thành Học viện PCCC, để xứng đáng với chức năng, nhiệm vụ, vai trò, vị thế Nhà trường hiện nay, coi đây là nhiệm vụ chính trị, mục tiêu trọng yếu trong thời gian tới. Chủ động mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các cơ sở đào tạo PCCC và CNCH của các nước phát triển trên thế giới để trao đổi, học tập kinh nghiệm…

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ; Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cùng các đại biểu dự buổi làm việc. 

 

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu Nhà trường cần thường xuyên đổi mới nội dung chương trình giảng dạy, tập trung đào tạo một số lĩnh vực chuyên sâu mà đất nước đang cần như: PCCC rừng; CNCH trong trường hợp sự cố các công trình cao tầng; CNCH các sự cố sập hầm mỏ, sạt lở đất, đá; CNCH trên sông, biển… Xây dựng các chương trình bồi dưỡng chuyên sâu, theo từng chuyên đề, phù hợp với tính chất đặc điểm đặc thù về công tác PCCC, CNCH ở từng địa phương, ngành lĩnh vực. Tăng cường công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao công nghệ, kỹ thuật; chế tạo, sản xuất phương tiện, thiết bị về PCCC, CNCH. Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, chú trọng công tác giáo dục truyền thống, tác phong, tinh thần, thái độ học tập, lòng yêu nghề và đạo đức người chiến sỹ Công an nhân dân cho cán bộ, giảng viên, học viên…

*Trước đó, Đoàn công tác của Quốc hội đã thăm quan Phòng Kiểm định và xác định thông số cháy, nổ của vật liệu, Phòng Thí nghiệm Thủy lực và cung cấp nước chữa cháy, Đội Chữa cháy và CNCH, xem diễn tập các phương án chữa cháy và CNCH và trồng cây lưu niệm tại khuôn viên Trường Đại học PCCC. 

Đoàn công tác của Quốc hội thăm quan Phòng Kiểm định và xác định thông số cháy, nổ của vật liệu
 
Đoàn công tác của Quốc hội thăm quan Phòng Thí nghiệm Thủy lực và cung cấp nước chữa cháy.
 
Đoàn công tác của Quốc hội chụp ảnh lưu niệm cùng Đội Chữa cháy và CNCH của Nhà trường.
 
 
Diễn tập các phương án chữa cháy và CNCH.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ; Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành động viên các cán bộ, chiến sỹ, học viên tham gia diễn tập.

 

 

Phan Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website