Lãnh đạo Bộ Công an làm việc với Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp

18/11/2011
Sáng 10/11/2011, tại Hà Nội, Trung tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng tập thể lãnh đạo Bộ đã có buổi làm việc với Đảng ủy và Lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) để nghe báo cáo toàn diện các mặt công tác của Tổng cục sau gần 02 năm thành lập đến nay. 

Cùng tham dự buổi làm việc còn có các đồng chí lãnh đạo các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, Vụ, Cục trực thuộc Bộ.

Từ khi thành lập Tổng cục đến nay, lãnh đạo Tổng cục đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các Bộ, Ban ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật thi hành án hình sự, từng bước hoàn thiện bộ máy tổ chức thi hành án hình sự các cấp. Công tác chấp hành pháp luật, giam giữ, quản lý, giáo dục, cải tạo, dạy nghề, thực hiện chế độ, chính sách tha, giảm, đặc xá cho phạm nhân đã được các trại giam, trại tạm giam quan tâm thực hiện theo đúng quy định. Đời sống vật chất, tinh thần phạm nhân và cán bộ, chiến sỹ làm công tác thi hành án phạt tù đã được cải thiện đáng kể, an ninh an toàn các cơ sở giam giữ, cải tạo phạm nhân được đảm bảo. Việc tiếp nhận, giúp đỡ người đặc xá, người chấp hành xong án phạt tù về địa phương tái hòa nhập cộng đồng đã được quan tâm hơn nhiều năm trước đây. 

Tuy nhiên, công tác thi hành án hình sự còn một số khó khăn, vướng mắc như tình hình phạm nhân, người bị kết án tử hình tiếp tục tăng, tính chất và thành phần tội phạm nguy hiểm, phức tạp hơn, gia tăng áp lực đối với công tác quản lý ở các cơ sở giam giữ; công tác quản lý bị can, phạm nhân ở một số trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ còn sơ hở, thiếu sót; chế độ chính sách đối với số cán bộ chiến sỹ lực lượng thi hành án hình sự chưa phù hợp với đặc thù công việc, điều kiện sinh hoạt, môi trường công tác của cán bộ chiến sỹ tại các cơ sở giam giữ, cải tạo phạm nhân còn rất nhiều khó khăn.
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã nhiệt liệt biểu dương kết quả đạt được sau gần 2 năm hoạt động theo tổ chức mới của Tổng cục VIII. Bộ trưởng đề nghị Tổng cục VIII tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, kiện toàn tổ chức, chú trọng làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, tiếp tục xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật thi hành án hình sự, đặc biệt là hướng dẫn và tổ chức thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc. 

 
Bộ trưởng Trần Đại Quang và Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục VIII

 
Đồng chí Bộ trưởng nhấn mạnh, việc tăng cường xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án đề phòng các rủi ro có thể xảy ra tại các cơ sở giam giữ đặt ở vùng sâu, vùng xa; thiết kế, quy hoạch lại các trại giam, nâng cao điều kiện sinh hoạt cho phạm nhân, đời sống cho cán bộ, chiến sĩ là những nhiệm vụ vô cùng quan trọng Tổng cục VIII cần thực hiện trong thời gian tới./.
 
Song Thủy
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website