Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm và làm việc tại Trại giam Phú Sơn 4

07/10/2011
Ngày 2/10/2011, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã đến thăm và làm việc tại Trại giam Phú Sơn 4 (Bộ Công an). Tháp tùng Chủ tịch nước có đồng chí Phạm Xuân Đương, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên; Trung tướng Lê Quý Vương, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước; đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục thuộc Bộ Công an.

Tại Trại giam Phú Sơn 4, Chủ tịch nước đã thăm nơi ăn, ở, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ Trại giam Phú Sơn 4. Xem xét nơi giam giữ, chữa bệnh, các điều kiện học tập cải tạo của phạm nhân, nơi gặp gỡ của phạm nhân với gia đình; đặc biệt, thăm phòng hạnh phúc - nơi phạm nhân cải tạo tiến bộ, lập được thành tích cải tạo xuất sắc được sống 24h với người thân đến thăm. Nhiều phạm nhân đã rất xúc động khi lần đầu tiên trong đời được tiếp xúc và được Chủ tịch nước thăm hỏi, động viên ân cần, giúp họ có thêm niềm tin và quyết tâm phấn đấu cải tạo tốt để sớm được tái hoà nhập cộng đồng, trở thành người có ích cho xã hội.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch nước đã nghe Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII) Bộ Công an báo cáo về tình hình và kết quả công tác thi hành án hình sự và hồ trợ tư pháp từ đấu năm 2011 đến nay; đề xuất một số vấn đề liên quan đến công tác thi hành án và cải tạo phạm nhân. Nghe Thượng tá Nguyễn Xuân Trường, Giám thị Trại giam Phú Sơn 4 báo cáo về tình hình và kết quả các mặt công tác của Trại. Theo đó, đối với công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, đơn vị đã thực hiện tốt các chính sách, chế độ của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội, thường xuyên phát động các phong trào thi đua trong phạm nhân, tạo cho họ điều kiện thi đua cải tạo để sớm hoàn lương. Trong đợt đặc xá năm 2011, có 279 phạm nhân được đặc xá, tha tù trước thời hạn. Đơn vị đã phối hợp với Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Bắc mở lớp đào tạo nghề cơ khí, sửa chữa ôtô, hàn cho phạm nhân để họ có nghề, trở thành người lao động có ích khi trở về cộng đồng... 
 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chụp ảnh lưu niệm với cán bộ Trại giam Phú Sơn 4

   
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhiềt liệt biểu dương những kết quả, thành tích mà lực lượng CAND nói chung và lực lượng Cảnh sát thi hành án và hỗ trợ tư pháp nói riêng đã đạt được thời gian qua. Chủ tịch nước biểu dương và đánh giá cao công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng, thực hiện phong trào Công an nhân dân thực hiện nghiêm điều lệnh, tinh thần vượt khó của cán bộ, chiến sỹ Trại giam Phú Sơn 4. Đây cũng là đơn vị làm rất tốt công tác thi hành án hình sự, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật; Có nhiều sáng kiến hay, giải pháp tốt vừa đạt được nhiều kết quả trong công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, vừa thể hiện rõ tính ưu việt trong chính sách hình sự, nhân đạo của Đảng, Nhà nước ta; Trại cũng mở rộng cửa cho các Đoàn quốc tế đến thăm quan, đánh giá việc thực hiện chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta đối với người phạm tội.

Chủ tịch nước căn dặn cán bộ, chiến sĩ Trại giam Phú Sơn 4 tiếp tục phát huy truyền thống đơn vị 2 lần được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, đoàn kết, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tổ chức tốt công tác giam giữ, giáo dục, cải tạo phạm nhân, giúp họ tiến bộ, rút ngắn được thời gian thi hành án, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Chủ tịch nước phân tích sâu sắc tình hình đất nước và quốc tế, những nhiệm vụ đặt ra cho công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; yêu cầu Bộ Công an, Tổng cục VIII trong bất cứ hoàn cảnh, tình huống nào cũng phải đảm bảo tốt an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; thực hiện tốt các quy định về tái hòa nhập cộng đồng giúp phạm nhân khi trở về xã hội có nghề nghiệp, môi trường tốt để trở thành người có ích cho xã hội. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhất trí với các kiến nghị của Tổng cục VIII, Trại giam Phú Sơn 4 về việc đầu tư kinh phí để nâng cấp cơ sở vật chất, phục vụ tốt hơn nữa công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân. Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch nước đã tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Trại giam Phú Sơn 4 có hoàn cảnh khó khăn./.
 

Văn Tiến
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website