Chủ tịch nước làm việc với Bộ Công an: Nâng cao năng lực dự báo trong ngành Công an

22/02/2012
Ngày 21/2/2012 tại Phủ Chủ tịch, đồng chí Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh đã chủ trì buổi làm việc với Đoàn đại biểu Bộ Công an do Thượng tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng dẫn đầu về chương trình công tác của Bộ Công an năm 2012.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã báo cáo với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang 5 công tác trọng tâm trong nhiệm vụ công tác Công an năm 2012 đã được quán triệt tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 67. Đó là là nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản; tăng cường toàn diện, nâng cao hiệu quả hoạt động của Công an cấp huyện; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; chấn chỉnh và tăng cường kỷ cương, kỷ luật, tác phong công tác và thái độ ứng xử với nhân dân của cán bộ, chiến sĩ.

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn đại biểu Bộ Công an. Ảnh: H.Giang



Năm 2012, tư tưởng chỉ đạo hành động của Bộ Công an là “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. Hiện tại, Bộ Công an đã, đang quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện hiệu quả 3 chương trình quốc gia về phòng, chống tội phạm, phòng chống ma tuý và phòng chống mua bán người. Triển khai lực lượng trấn áp các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có tổ chức, tội phạm công nghệ cao, các băng nhóm lưu manh, côn đồ, bảo kê xiết nợ thuê, điều tra làm rõ các vụ án gây bức xúc dư luận. Phòng ngừa, ngăn chặn các loại tệ nạn xã hội. Đấu tranh có hiệu quả tội phạm kinh tế, tham nhũng, đẩy mạnh thực hiện các đề án cải cách tư pháp trong CAND theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị. Thực hiện đề án tăng cường năng lực cơ quan điều tra Công an các cấp, kiện toàn cán bộ làm kỹ thuật hình sự, giám định pháp y…

Tại buổi làm việc, Bộ Công an đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị với Chủ tịch nước như: Chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai để tạo cơ sở giải quyết vấn đề đất đai đang gây bức xúc trong xã hội; chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung giải quyết các vụ tranh chấp, khiếu kiện đông người trên cơ sở pháp luật và phù hợp với đặc điểm của từng địa phương, không để lây lan kéo dài, không để hình thành “điểm nóng”. Chú trọng đảm bảo an ninh các lĩnh vực kinh tế trọng điểm, nhất là an ninh tài chính, tiền tệ, năng lượng, khoáng sản, lương thực…Kiến nghị Chủ tịch nước chỉ đạo các tỉnh, thành phố  thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 48/CT-TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới…

Về cải cách tư pháp, đề nghị giữ nguyên mô hình pháp y CAND như hiện hành, việc xóa bỏ hệ thống giám định pháp y trong CAND để chuyển sang Bộ Y tế là không phù hợp và không đáp ứng được yêu cầu chiến đấu của lực lượng CAND. Bên cạnh đó, việc xây dựng Đề án “Mô hình tố tụng hình sự Việt Nam” dự kiến đưa hoạt động Tố tụng hình sự sang Viện Kiểm sát nhân dân là không khả thi, đe dọa đến an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

 

Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung ký Quy chế phối hợp giữa 2 cơ quan. Ảnh: H.Giang



Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, trong thời gian qua, tình hình trong nước và thế giới diễn biến hết sức phức tạp, tuy nhiên, lực lượng Công an nhân dân đã không ngừng nỗ lực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó. An ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, kiềm chế hoạt động của tội phạm, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được tăng cường, củng cố, góp phần phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Năm 2012 có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, là năm tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015. Bên cạnh thời cơ, thuận lợi thì khó khăn, thách thức cũng không nhỏ. Tình hình phức tạp trên thế giới và khu vực sẽ tác động nhiều mặt và tiềm ẩn các yếu tố ảnh hưởng tới an ninh của đất nước, đặt ra nhiệm vụ nặng nề trong công tác công an.

Để bảo đảm giữ vững an ninh - trật tự trong tình hình mới, Chủ tịch nước yêu cầu: Bộ Công an cần tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới".

Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong điều kiện thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, đòi hỏi Bộ Công an cần nâng cao chất lượng công tác dự báo, từ đó kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước đề ra các chủ trương, chính sách phù hợp. Bên cạnh đó, cần giải quyết thật tốt những mầm mống sản sinh nhân tố gây mất an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội; nâng cao trình độ nghiệp vụ công tác Công an; xây dựng lực lượng Công an nhân dân chính qui, hiện đại, xứng tầm với nhiệm vụ nặng nề trong tình hình mới…Chủ tịch nước ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của Bộ Công an và khẳng định sẽ bàn bạc và giải quyết những vấn đề mà Bộ Công an đưa ra trong thời gian sớm nhất.

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các đại biểu đã chứng kiến Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Văn phòng Chủ tịch nước. Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang và Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Đào Việt Trung đã ký  quy chế này./.
 

N. Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website