141: Thương hiệu sức mạnh mới của Công an Hà Nội

23/02/2012
Sáng 23/02/2012, Công an Thành phố (CATP) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai mô hình 141. Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị.

Dự hội nghị có đồng chí Vũ Hồng Khanh - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP. Hà Nội; đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục, Bộ Công an, và công an 7 tỉnh, thành phố trọng điểm là: TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa- Vũng Tàu, Đồng Nai Bình Dương, Cần Thơ, Đà Nẵng, Hải Phòng. Không chỉ nhằm đánh giá biện pháp và kết quả các bước triển khai mô hình 141, hội nghị còn có ý nghĩa quan trọng, để công an  các tỉnh, thành phố trọng điểm trao đổi kinh nghiệm với công an Hà Nội, trong việc nhân rộng, áp dụng “sức mạnh” của 141.
 

Mô hình 141- sức mạnh mới của công an Hà Nội. Ảnh: H.Q


Kế hoạch- mô hình 141 chính thức triển khai từ ngày 3/8/2011, với nhiệm vụ trọng tâm: kiểm tra, xử lý các đối tượng điều khiển mô tô, xe máy lạng lách đánh võng, chở người sai quy định, mang theo vũ khí khi tham gia giao thông. Biện pháp xây dựng, tổ chức lực lượng 141, “sáng kiến của công an Hà Nội”- như đánh giá của Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ, gồm 3 lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) – Cảnh sát cơ động – Cảnh sát hình sự (CSHS).

Các tổ công tác đặc biệt này được trang bị công cụ hỗ trợ, sử dụng biện pháp công khai kết hợp hóa trang để kiểm tra, xử lý các đối tượng nghi vấn, vi phạm tại các tuyến phố, nút giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố. Giám đốc CATP đã cho thành lập Ban chỉ đạo hoạt động công tác các tổ 141, do 1 đồng chí Phó Giám đốc làm trưởng ban. Hàng tháng, trực tiếp Giám đốc CATP họp với các tổ 141 để nghe báo cáo tình hình, động viên thành tích, kết quả đạt được và rút kinh nghiệm những vấn đề nảy sinh.

“Sức mạnh” của lực lượng 141 hình thành chính từ sự khoa học, bài bản trong công tác tổ chức. Các tổ công tác hoạt động theo phương thức cắm chốt tập trung ở một khu vực, hỗ trợ nhau khi cần thiết; sử dụng biện pháp công khai kết hợp hóa trang để phát hiện, kiểm tra, xử lý theo nguyên tắc: lực lượng hóa trang tuần tra trên các tuyến phố nếu phát hiện có trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ hoặc đối tượng nghi vấn có dấu hiệu phạm tội thì sử dụng bộ đàm thông báo cho lực lượng công khai triển khai đội hình dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện đối tượng tàng trữ vũ khí, dao kiếm, ma túy…hoặc có dấu hiệu phạm tội thì lực lượng làm nhiệm vụ sẽ khống chế, áp giải đối tượng và đưa phương tiện, tang vật về trụ sở Phòng CSHS để phân loại, khai thác, xác minh, lập hồ sơ xử lý.
 

Các loại hung khí, vũ khí bị lực lượng 141 thu giữ. Ảnh:H.Q



Trong 6 tháng triển khai, lực lượng 141 đã kiểm tra, xử lý gần 12.000 trường hợp, tạm giữ hơn 7.200 phương tiện, thu giữ gần 1.000 tang vật các loại như súng, đạn, công cụ hỗ trợ, ma túy và công cụ sử dụng ma túy. “Từ khi 141 được triển khai, tỷ lệ thanh thiếu niên vi phạm giao thông giảm mạnh; các hành vi chống đối đối với CSGT cũng giảm so với 6 tháng trước; uy lực của lực lượng làm nhiệm vụ được tăng lên”, Đại tá Nguyễn Duy Ngọc- Trưởng Phòng CSGT nêu bật những kết quả ấn tượng mà “141” đem lại.

“Cùng với địa chỉ số 7 Thiền Quang - Phòng CSHS- mô hình 141 đã và đang trở thành thương hiệu sức mạnh mới của công an Hà Nội”, Trung tướng Phạm Quý Ngọ ghi nhận. Đồng chí Thứ trưởng chia sẻ: “Trước khi về dự hội nghị này, tôi đã giao bộ phận giúp việc đi gặp gỡ với nhiều người dân để hỏi về hiệu ứng cuả 141. Từ người lái xe taxi, người hành nghề “xe ôm”…đều bày tỏ họ rất yên tâm khi làm việc về đêm, kể từ khi có 141. Mô hình 141 là sáng kiến tích cực của công an Hà Nội, được người dân và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao”.

Khẳng định sự ra đời của mô hình 141 là hết sức kịp thời, được xây dựng bài bản, khoa học, đã xác định và đánh đúng, đánh trúng đối tượng, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ nêu rõ: “141 thể hiện sự sáng tạo, nhạy bén, trách nhiệm của công an Hà Nội và của đồng chí Giám đốc CATP; đã mang lại hiệu quả cao được người dân ủng hộ và khiến tội phạm khiếp sợ”. Đồng chí Thứ trưởng đề nghị CATP Hà Nội trong thời gian tới tiếp tục phát huy sức mạnh của mô hình 141, đồng thời nhân rộng ra các địa bàn, tăng cường phối hợp với công an các quận, huyện để công tác xử lý được triệt để, đủ sức mạnh răn đe, trấn áp.
 

Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ trao quyết định khen thưởng cho các tập thể, cá nhân lập thành tích. Ảnh: H.Q

 

Thay mặt Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh- Giám đốc CATP hứa với Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ, toàn lực lượng Công an Thủ đô sẽ đem hết sức mình, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ vững an ninh chính trị - trật tự xã hội địa bàn thành phố.

Tại hội nghị, Ban Tổ chức đã tổng kết đợt cao điểm bảo vệ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012; đồng thời công bố các quyết định khen thưởng của Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho các tập thể, cá nhân lập thành tích trên mặt trận giữ gìn sự bình yên cho Thủ đô./.
 

Hoàng Quân
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website