Nhân rộng mô hình camera giám sát an ninh, trật tự

01/03/2019
Nhằm giữ gìn an ninh, trật tự (ANTT), an toàn giao thông và nâng cao ý thức văn hóa cho người dân, nhiều địa phương ở tỉnh Quảng Bình đã lắp đặt camera giám sát tại một số khu dân cư và các tuyến đường. Mô hình này được người dân ủng hộ, bước đầu phát huy hiệu quả.

Hải Đình là 01 trong 06 phường trung tâm của TP Đồng Hới, nơi có nhiều cơ quan và chợ Đồng Hới là nơi buôn bán sầm uất nhất tỉnh Quảng Bình. Vì vậy, có thời điểm, tình hình ANTT tại đây khá phức tạp. Cùng với việc tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ, Ban Chỉ huy Công an TP Đồng Hới đã chỉ đạo Công an phường Hải Đình triển khai mô hình "Camera giám sát ANTT". Sau khi khảo sát, tháng 9/2017, Công an phường Hải Đình đã lắp đặt 16 camera giám sát trên các tuyến giao thông có nhiều phức tạp về an toàn giao thông và trật tự đô thị; đồng thời vận động hơn 100 cơ quan, đơn vị và hộ gia đình tự bỏ kinh phí lắp camera giám sát an ninh, cam kết cung cấp hình ảnh từ camera của đơn vị, gia đình mình cho công an khi có yêu cầu phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm, hoặc các vi phạm pháp luật khác.

Sau khi lắp đặt hệ thống camera giám sát, Công an phường Hải Đình thường xuyên bố trí cán bộ, chiến sĩ theo dõi, quản lý hệ thống, bảo đảm cập nhật thường xuyên, liên tục hình ảnh ghi lại được từ camera 24 giờ trong ngày. Thông qua mô hình "Camera giám sát ANTT", Công an phường đã chủ động phát hiện nhiều vụ việc vi phạm ANTT và an toàn giao thông để kịp thời xử lý. Bên cạnh đó, nhiều thông tin, hình ảnh được người dân cung cấp đã giúp cho Công an TP Đồng Hới chủ động hơn trong công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng.

Tại huyện Lệ Thủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Lệ Thủy chủ trì, phối hợp Công an huyện triển khai mô hình "Camera giám sát ANTT" tại hai xã Lộc Thủy và Xuân Thủy. Kinh phí lắp đặt được trích từ một phần ngân sách xã và đóng góp của nhân dân. 

Ông Trần Đức, ở thôn Tuy Lộc, xã Lộc Thủy cho biết, trước đây trên địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ trộm và một số vụ việc gây mất ANTT khiến bà con rất lo lắng. Mặt khác, một số người dân còn xả rác bừa bãi hoặc phá hoại hoa, cây xanh bên đường. Nhưng từ khi hệ thống camera được lắp đặt, việc mất trộm, tình trạng uống rượu say gây rối làng xóm giảm hẳn, ý thức bảo vệ môi trường của người dân cũng được nâng lên. 

Công an xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình giám sát an toàn giao thông qua hệ thống camera.

 

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lộc Thủy Dương Công Nhân, hệ thống camera giám sát an ninh trong xã được đặt ở các ngã tư đường, chợ, điểm giao nhau với các xã lân cận và được kết nối với máy tính hoặc điện thoại của lãnh đạo Ủy ban nhân dân và Công an xã cho nên chỉ cần thông qua điện thoại thông minh (smartphone), có thể biết được tình hình, diễn biến tại đó như thế nào. Mô hình giám sát này được người dân đồng tình cao, qua đó ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật và hương ước, quy ước của khu dân cư được nâng lên, góp phần xây dựng nông thôn mới. Sắp tới, xã vận động, hỗ trợ thêm các xóm lắp thêm camera giám sát an ninh ở đầu các ngõ, xóm. 

Phó Trưởng Công an xã Lộc Thủy Đặng Hữu Hiệp cho biết, thời gian trước, trên địa bàn thường xuyên xảy ra việc bắt trộm chó, gây bức xúc cho bà con. Sau khi hệ thống camera giám sát được lắp, Công an xã theo dõi liên tục nửa tháng, phát hiện được 02 đối tượng chuyên trộm chó. Lực lượng Công an xã đã bắt quả tang thủ phạm, nhờ vậy, nạn trộm chó chấm dứt, người dân yên tâm hơn. Đặc biệt, nhờ hệ thống camera mà Công an xã vừa giải quyết công việc hành chính tại trụ sở xã, vừa theo dõi được tình hình trên địa bàn để khi cần có thể kịp thời xử lý các vi phạm.

Nhiều tháng nay, người dân tiểu khu Đồng Văn, thị trấn Đồng Lê, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình yên tâm hơn khi hệ thống giám sát ANTT với 10 camera được lắp đặt tại các trục đường và điểm phức tạp về ANTT. Bí thư Chi bộ Đồng Văn Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ, từ khi có hệ thống camera giám sát, ANTT trên địa bàn chuyển biến tích cực, tệ nạn ma túy và trộm cắp tài sản giảm đáng kể. Mới đây, qua trích xuất hình ảnh từ camera, Công an thị trấn điều tra làm rõ nhiều vụ việc trên địa bàn. 

Điển hình như vụ tai nạn giao thông gây thương tích cho ông Nguyễn Văn Phương (sinh năm 1940, ở tiểu khu Tam Đồng). Sau khi gây tai nạn, đối tượng bỏ trốn khỏi hiện trường, nhưng nhờ hình ảnh ghi lại từ camera an ninh của tiểu khu mà Công an thị trấn đã truy tìm được đối tượng và xử lý nghiêm.

Bí thư Đảng ủy thị trấn Đồng Lê Nguyễn Thái Bình cho biết, trước tình hình ANTT diễn biến phức tạp, Đảng ủy thị trấn đã chỉ đạo đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân, các doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp tiền để lắp hệ thống điện chiếu sáng, camera giám sát an ninh. Đến nay, thị trấn lắp đặt được 30 camera an ninh, với kinh phí gần 600 triệu đồng.

Đại tá Trần Minh Thùy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình khẳng định, việc thực hiện mô hình "Camera giám sát ANTT" mang lại nhiều kết quả tích cực, là một kênh quan trọng giúp lực lượng Công an kịp thời phát hiện, nhận dạng, theo dõi, bắt giữ các đối tượng phạm tội, phục vụ đắc lực cho công tác truy xét các vụ án một cách nhanh chóng và thuận lợi.

 

Hương Giang
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website