Tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

13/05/2020
Nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và tham gia đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt Công an TP. Hồ Chí Minh đã triển khai tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Thời gian thực hiện từ ngày 06/5/2020 đến ngày 14/6/2020.

Theo đó, từ ngày 06 - 14/5/2020, chuẩn bị lực lượng, phương tiện và tổ chức tuyên truyền để người dân biết và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ. Nội dung tuyên truyền là phổ biến các quy định của Luật Giao thông đường bộ, các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm, chở hàng quá tải, quá khổ; chở vật liệu để rơi vãi; đi đường cấm, khu vực cấm; đi không đúng phần đường, làn đường... Hình thức xử lý đối với người vi phạm, nhất là đối tượng không chấp hành sự kiểm tra, kiểm soát của lực lượng CSGT, có hành vi chống đối.

Từ ngày 15/5/2020 đến ngày 14/6/2020, tổ chức ra quân, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS) và xử lý vi phạm. Lực lượng CSGT tiến hành tổng kiểm soát đối với các loại phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó tập trung vào ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải container, ô tô con và xe mô tô trên các tuyến giao thông thuộc địa bàn Thành phố. Ngoài nhiệm vụ thường xuyên, từ 19 giờ - 02 giờ hàng ngày, các Đội, Trạm sẽ tổ chức ít nhất 01 ca công tác (riêng ngày thứ 7, Chủ nhật ít nhất 02 ca công tác) kiểm soát, xử lý vi phạm tại các điểm đen về tai nạn giao thông đã xác định trên địa bàn đảm trách.

CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP. Hồ Chí Minh ra quân triển khai tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

 

Phòng CSGT đường bộ, đường sắt thành lập các Tổ tuần tra, kiểm soát do 01 đồng chí trong Ban Chỉ huy Đội, Trạm CSGT thuộc Phòng phối hợp với các lực lượng Công an phường, xã, trật tự, cơ động, hình sự, Tổ TTKS hỗn hợp (Tổ 363) để thực hiện nhiệm vụ. Các Tổ TTKS được trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định; xử lý kiên quyết, triệt để các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ; kịp thời ngăn chặn các hành vi cản trở, chống đối và đấu tranh với hoạt động tội phạm khác.

Các Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ TTKS thực hiện theo nội dung Kế hoạch này được phép dừng các phương tiện tham gia giao thông để kiểm soát giấy tờ của người và phương tiện tham gia giao thông mà không cần có lỗi ban đầu. Sau khi dừng phương tiện, tiến hành kiểm soát các loại giấy tờ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, như: Đăng ký xe, Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận kiểm định của chủ xe cơ giới và các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật…; khi kiểm soát giấy tờ, bằng các biện pháp nghiệp vụ kịp thời phát hiện và kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tập trung các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông: Vi phạm nồng độ cồn; ma túy; chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm, chở hàng quá tải, quá khổ; chở vật liệu để rơi vãi; đi đường cấm, khu vực cấm; đi không đúng phần đường, làn đường... Trường hợp phương tiện đã được kiểm soát tại các địa bàn, nếu phát hiện vi phạm mới thì được tiếp tục kiểm soát, xử lý theo quy định khác.

Phòng CSGT đường bộ, đường sắt yêu cầu cán bộ, chiến sỹ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy trình, chế độ công tác và Điều lệnh Công an nhân dân, có thái độ ứng xử đúng mực với nhân dân và người vi phạm, linh hoạt trong xử lý các tình huống; đồng thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới và tuân thủ khuyến cáo Bộ Y tế nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và cán bộ, chiến sỹ khi thực hiện nhiệm vụ.

 

Trung Phong
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website