Tiếp tục khẩn trương ứng cứu, giúp đỡ người dân trong vùng đỉnh lũ

20/10/2020
Do mưa lớn kéo dài những ngày qua nên các tỉnh ở miền Trung, đặc biệt là các huyện miền núi xảy ra tình trạng ngập sâu và sạt lở, gây thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân. Trước tình hình đó, Công an các địa phương đã khẩn trương tiến hành các phương án giúp dân phòng, chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ, giúp người dân di dời tài sản và sơ tán đến nơi an toàn.

*Tại Nghệ An, chiều 19/10/2020, Đoàn công tác Công an tỉnh do Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác phòng, chống lũ lụt tại huyện Hưng Nguyên.

Do ảnh hưởng của mưa lớn những ngày qua, một số xã trên địa bàn huyện Hưng Nguyên đã bị ngập úng cục bộ. Các hộ dân ở xóm 1- xã Châu Nhân, các xóm 1, 2- xã Hưng Lợi bị cô lập, mực nước dâng cao trên 50 cm, các phương tiện đường bộ không lưu thông được, khu vực cầu thuộc xã Xuân Lam mực nước đã dâng tới thành cầu; đoạn đường từ cổng đền Hoàng Mười đến xóm Xuân Am, xã Hưng Thịnh bị ngập trên 50 cm do nước Sông Mộc dâng cao.

Để chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp do mưa lũ gây ra, Công an huyện Hưng Nguyên đã phối hợp chính quyền địa phương triển khai lực lượng tổ chức tiếp tế; hỗ trợ người dân và các biện pháp phòng, chống lũ, trong đó tổ chức tuyên truyền, vận động di dời để đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân…

Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra công tác phòng, chống lũ và động viên bà con giáo dân tại huyện Hưng Nguyên.


Tính đến 17h ngày 19/10, mưa lớn kéo dài dẫn đến sạt lở núi và nước dâng ngập tại một số điểm gây ách tắc giao thông ở các huyện miền núi rẻo cao Nghệ An. 

Theo báo cáo của Sở Giao thông, hiện Nghệ An có trên 10 điểm sạt lở lớn nhỏ, 12 điểm ngập tràn chủ yếu tập trung ở các huyện Tương Dương, Nghĩa Đàn, Quế Phong, Con Cuông, Quỳ Châu. Hiện tại, mực nước đang có chiều hướng dâng cao do nước thượng nguồn đổ về, rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Trước tình đó, Công an các đơn vị, địa phương đã phối hợp lực lượng liên quan lập hàng rào, biển báo cấm, phối hợp với chính quyền địa phương canh gác 24/24h không để người dân qua tràn bị ngập, bố trí lực lượng tổ chức di dời người và tài sản ở vùng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, trước tình hình mưa lũ phức tạp xảy ra tại Hà Tĩnh, Công an tỉnh Nghệ An đã điều lực lượng và phương tiện cứu nạn, cứu hộ của Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ hỗ trợ cùng Công an tỉnh Hà Tĩnh triển khai phương án di dời nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho nhân dân.

*Tại Hà Tĩnh, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, mưa to vẫn diễn ra trên diện rộng, nước lũ từ thượng nguồn đổ về khiến các hồ, đập phải xã lũ với lưu lượng lớn nên khu vực hạ du bị ngập nặng như huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà, thành phố Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh. Do vậy, ngoài các biện pháp phòng, chống lũ, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng phối hợp với Công an các huyện, cấp ủy chính quyền địa phương tập trung lực lượng, phương tiện triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ cho người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Công an tỉnh Hà Tĩnh tăng cường lực lượng hỗ trợ người dân.


Tại địa bàn huyện Cẩm Xuyên, đặc biệt là vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, sau khi hồ xã lũ kèm theo mưa lớn đã gây ngập nặng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Thạch, Cẩm Thành, Cẩm Mỹ và một số xã phụ cận, địa bàn gần như bị chia cắt hoàn toàn, hàng nghìn nhà dân bị ngập chìm trong biển nước.

Trước thực trạng trên, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các phòng chức năng, Công an huyện Cẩm Xuyên triển khai lực lượng, phương tiện tiến hành công tác cứu nạn, cứu hộ, di dời người dân đến nơi an toàn. Tuy nhiên trong quá trình triển khai công tác cứu nạn gặp không ít khó khăn vì trời mưa to, nước lũ lên nhanh, chảy xiết và cộng với gió to. Đến 5 giờ chiều 19/10 tại địa bàn xã Cẩm Duệ, lực lượng chức năng đã đưa hơn 120 người ra khỏi nơi nguy hiểm đến nơi trú ẩn an toàn, trong đó chủ yếu là người già, trẻ nhỏ và phụ nữ.

Ngoài ra, ở các địa bàn khác, Công an tỉnh phối hợp cùng với lực lượng Công an huyện, chính quyền địa phương để triển khai thực hiện các phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, tránh những thiệt hại do mưa lũ gây ra. Đến thời điểm hiện tại, huyện Cẩm Xuyên đã di dời trên 43.000 người dân đến nơi trú ẩn an toàn.

Tính đến chiều ngày 19/10, huyện Thạch Hà đã tiến hành di dời trên 6.700 người dân đến nơi an toàn; thành phố Hà Tĩnh di dời trên 260 người. Công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo, góp phần bảo vệ tài sản, tính mạng cho người dân, phục vụ tốt công tác cứu nạn, cứu hộ trong mưa lũ.

Lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra công tác an ninh, an toàn phòng, chống bão lụt tại trại tạm giam.


*Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho can, phạm nhân mùa mưa bão

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết kết hợp với lưu lượng xả lũ của hồ Kẻ Gỗ tăng cao, Trại tạm giam Công an tỉnh (Phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh) đã bị ngập sâu trên diện rộng, trong đó có các khu giam giữ. Trước tình trạng trên, Ban Giám thị Trại tạm giam đã triển khai lực lượng, bố trí cho can, phạm nhân đến nơi an toàn, chủ động lương thực, thực phẩm cho can, phạm nhân trong mùa mưa bão.

Được biết, thời gian này, Công an tỉnh Hà Tĩnh đang tổ chức trực 100% quân số, triển khai lực lượng xuống địa bàn cơ sở, giúp nhân dân sơ tán đến nơi an toàn, thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông trong mùa mưa bão.

*Tại Quảng Bình, với tình hình thời tiết vẫn tiếp tục mưa to, nước lũ từ thượng nguồn đổ về khiến nhiều điểm lũ tại tỉnh Quảng Bình đạt đỉnh mới. Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, ngày 19/10, công tác cứu nạn, cứu hộ và hỗ trợ cho người dân vùng lũ vẫn đang được gấp rút triển khai.

Tại địa bàn huyện Quảng Ninh, địa bàn gần như bị chia cắt hoàn toàn do mưa lũ, hàng chục nghìn nhà dân chìm trong biển nước. Trong ngày 19/10, đoàn cứu nạn, cứu hộ do trực tiếp lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình đã tiếp cận vùng lũ huyện Quảng Ninh tiến hành công tác cứu nạn, cứu hộ, di dời  người dân đến nơi an toàn; đồng thời hỗ trợ người dân vùng lũ nơi đây 300 áo phao; 150 thùng mỳ tôm; 50 thùng nước uống; 50 thùng lương khô.

Công an tỉnh Quảng Bình tiếp ứng lương thực cho người dân vùng lũ huyện Quảng Ninh.


Tại huyện Bố Trạch, hiện có 41 thôn, bản tại các xã: Xuân Trạch, Liên Trạch, Thượng Trạch, Cự Nẫm, Hưng Trạch… bị chia cắt; một số vùng ngập nặng, vượt đỉnh lũ năm 2010; nhiều đoạn đường tỉnh lộ 562 bị ngập gây cản trở giao thông, nơi ngập sâu nhất lên đến 2 mét. Để giúp người dân chống chọi với lũ dữ, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình đã trực tiếp tiếp cận các địa bàn để thực hiện công tác cứu hộ, tiếp ứng lương thực. Đoàn đã trao 500 suất quà gồm gạo, mì tôm và những nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân vùng lũ tại Giáo xứ Bàu Sen, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch.

Đại tá Bùi Quang Thanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình yêu cầu, lực lượng Công an các xã vùng xung yếu, ngập sâu cần tiếp tục bám địa bàn, phối hợp cùng với lực lượng địa phương để thực hiện phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, tránh những thiệt hại do mưa lũ gây ra, đặc biệt cần khẩn trương triển khai trước khi trời tối.

Tính đến trưa ngày 19/10, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có hơn 72.000 nhà dân bị ngập lụt, các địa phương đã di dời khẩn cấp 8.229 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Nhu cầu thiết yếu nhất vẫn là lương thực, nước uống do nước lũ đã cô lập nhiều địa phương trong nhiều ngày... 
 

 

Ban Biên tập
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website