Quảng Nam: Những kết quả bước đầu thực hiện Đề án “Điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã”

15/07/2020
Thực hiện chủ trương của Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Nam đã chủ động xây dựng Đề án “Điều động Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã” và được Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam phê duyệt triển khai trên địa bàn tỉnh. Đến nay, với sự triển khai quyết liệt thực hiện Đề án, Công an tỉnh đã điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã tại 203/203 xã. Việc điều động, bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã bước đầu đã đem lại hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) tại cơ sở.

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Nam đã điều động bố trí 458 đồng chí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an tại 203 xã, trong đó có 203 Trưởng Công an xã, 104 Phó trưởng Công an xã, 151 Công an viên. Sau khi được điều động, bố trí đảm nhiệm các chức danh Công an xã, lực lượng Công an chính quy đã bám sát địa bàn, triển khai thực hiện đồng bộ các mặt công tác, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở. 

Đồng chí Huỳnh Sông Thu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam trao Giấy khen của Công an tỉnh cho 10 Công an xã có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ANTT của lực lượng Công an xã chính quy.


Trong đó, lực lượng Công an xã đã tham mưu kịp thời cho Đảng ủy, Uỷ ban nhân dân xã chỉ đạo triển khai nhiều kế hoạch, biện pháp công tác đảm bảo ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Đại hội Đảng bộ cấp xã nhiệm kỳ 2020 – 2025; chủ động phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự và ban, ngành, đoàn thể của xã trong công tác tham mưu, phối hợp giải quyết các vụ việc, đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở. Thường xuyên bám sát địa bàn, tổ chức lực lượng trực ban 24/24h; tăng cường hoạt động tuần tra kiểm soát đảm bảo ANTT nhất là vào ban đêm; củng cố lực lượng, triển khai thực hiện hiệu quả các mặt công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tập trung nắm chắc tình hình, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, quản lý chặt đối tượng tại cơ sở, tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm và giải quyết những vấn đề liên quan đến ANTT. 

Từ tháng 3/2020 đến nay, lực lượng Công an xã đã phát hiện, bắt giữ 07 vụ, 07 đối tượng trộm cắp tài sản; 15 vụ, 14 đối tượng khai thác, vận chuyển lâm khoáng sản trái phép; điều tra xử lý 21 vụ, 29 đối tượng sử dụng, trái phép chất ma túy; 91 vụ, 387 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Thực hiện tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với 6.210 người chấp hành xong án phạt tù, tăng cường các biện pháp quản lý đối với 548 đối tượng đang chấp hành án tại cộng đồng. Lực lượng Công an cơ sở đã tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý hành chính về ANTT, vận động, thu hồi vũ khí vật liệu nổ trên địa bàn.

Đặc biệt, trong thời gian qua, lực lượng Công an xã cũng đã thể hiện tinh thần chủ động, tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cán bộ, chiến sỹ Công an xã đã ngày đêm bám sát địa bàn, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để lập danh sách, quản lý chặt người nước ngoài, công dân Việt Nam từ nước ngoài nhập cảnh về tỉnh, phối hợp với ngành y tế tổ chức rà soát, xác minh các trường hợp nghi nhiễm bệnh để tổ chức cách ly. Kịp thời phát hiện, đề xuất xử lý hành chính 217 trường hợp không thực hiện các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Cán bộ, chiến sỹ Công an xã xuống tận nhà người dân để nắm tình hình ANTT.


Có thể nói, chỉ trong thời gian ngắn từ khi tổ chức thực hiện và hoàn thành việc bố trí Công an chính quy về xã, cán bộ, chiến sỹ Công an xã đã khắc phục những khó khăn bước đầu về cơ sở vật chất, nỗ lực trong công tác, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao “Vì nhân dân phục vụ” từ đó góp phần đáng kể trong việc giữ vững ANTT trên địa bàn. Với những nỗ lực trong công tác, trong 6 tháng đầu năm đã có 19 lượt tập thể, 29 lượt cá nhân Công an xã có thành tích xuất sắc trong công tác được các cấp khen thưởng.

Đánh giá về những kết quả đã đạt được từ khi triển khai thực hiện Đề án “Điều động công an chính quy về xã”, Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, việc thực hiện Đề án “Điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã” với những kết quả bước đầu đạt được trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã cho thấy đây là chủ trương đúng, hợp lòng dân, ý Đảng. Việc bố trí Công an chính quy về xã đã nhận được sự đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân, khắc phục những tồn tại hạn chế của lực lượng Công an xã bán chuyên trách, từ đó tạo được chuyển biến tích cực tại địa bàn cơ sở. Riêng đối với cán bộ, chiến sỹ Công an, việc đảm nhiệm công tác tại cơ sở cũng là điều kiện để tôi rèn bản lĩnh, nghiệp vụ, từ đó thực hiện tốt hơn chức trách của người chiến sỹ Công an nhân dân…

 

 

Xuân Mai
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website