Phát huy sức mạnh tổng hợp đưa chiến dịch cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử sớm về đích

24/03/2021
Chiến dịch 70 ngày đêm cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử của Công an tỉnh Quảng Ninh là nhiệm vụ chính trị quan trọng mà Công an tỉnh Quảng Ninh quyết tâm thực hiện thắng lợi trong năm 2021. Với vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu, triển khai thực hiện, lực lượng Công an toàn tỉnh đã và đang phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp, các lực lượng và sự đồng thuận, giúp đỡ của toàn dân để sớm đưa “chiến dịch” đến ngày thắng lợi.

Đoàn kết nơi vùng cao…

12 giờ đêm tại khu phố Đông Tiến, thị trấn Tiên Yên, huyện Tiên Yên vẫn sáng đèn với gần một trăm người dân đến làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp điện tử. Không khó để nhận ra rằng ở đây bên cạnh cán bộ Công an trực tiếp thực hiện nhiệm vụ làm thẻ căn cước còn có màu áo của đoàn viên thanh niên, nhân viên bưu điện, bảo vệ dân phố vẫn miệt mài góp sức cùng lực lượng Công an hoàn thành nhiệm vụ.

Đoàn Thanh niên thị trấn Tiên Yên phối hợp hướng dẫn người dân thủ tục làm thẻ CCCD.


Chị Mai Việt Hồng, Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Tiên Yên cho biết, Đoàn Thanh niên thị trấn Tiên Yên và Công an thị trấn từ lâu đã có sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ trong nhiều hoạt động. Với chiến dịch cấp CCCD lần này, sau khi có sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên, cũng như sự liên hệ với Công an thị trấn, nhận thấy lực lượng Công an mỏng, mỗi xã cũng chỉ tối đa 05 cán bộ chiến sỹ mà người dân đến làm căn cước đông, chủ yếu là đồng bảo dân tộc thiểu số, nhiều người không biết chữ... Chúng tôi đã bắt tay ngày vào việc, phân công nhiều lượt đoàn viên phối hợp với lực lượng Công an thị trấn sắp xếp bàn ghế, cơ sở vật chất, hướng dẫn, đối chiếu thông tin của nhân dân để sao cho việc cấp CCCD được diễn ra suôn sẻ và đạt kết quả cao nhất.

Để tạo sự đồng thuận, huy động cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân cùng vào cuộc trong thực hiện cấp và quản lý CCCD trên địa bàn huyện Tiên Yên, Công an huyện Tiên Yên đã tham mưu chính quyền địa phương từ huyện đến xã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, trường học trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bằng nhiều hình thức về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc cấp và quản lý CCCD tới đông đảo quần chúng nhân dân. Tích cực vận động nhân dân đến trụ sở Công an huyện hoặc các địa điểm lưu động để làm thẻ CCCD.

Ông Nguyễn Xuân On, Bí thư Chi bộ, trưởng khu phố Lý Thường Kiệt cho biết, sau khi Công an thị trấn chuyển giấy thông báo cho khu phố về kế hoạch, lịch cấp CCCD tại nhà văn hóa, bản thân tôi đã thông báo cho các tổ khu phố, tổ trưởng báo cho bà con nhân dân để làm những thủ tục cần thiết như đi phô tô hộ khẩu, hoàn thiện tờ khai trước khi đến làm thẻ căn cước đúng địa điểm và đảm bảo thời gian hợp lý.

Với sự giúp đỡ, vào cuộc của những người vốn được gọi là “những người vác tù và” như ông On, toàn bộ hơn 900 người dân tại 6 tổ, 341 hộ thuộc khu phố đã tham gia và hoàn thành việc cấp căn cước chưa đến 02 ngày làm việc.

Tiên Yên là huyện miền núi với 12 xã, phường, thị trấn, trong đó có tới quá nửa là các xã vùng cao. Đặc điểm địa bàn phân tán, người dân không tập trung, các xã cách xa trung tâm khiến người dân gặp khó khăn khi đi lại... Đây là một thách thức rất lớn đòi hỏi Công an huyện Tiên Yên cần phải có phương án giải quyết.

Xe của doanh nghiệp được huy động để chở người dân tại các xã vùng cao tới điểm làm thẻ CCCD lưu động trong buổi tối.


Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Tiên Yên đã thực hiện chủ trương xã hội hóa, tuyên truyền vận động kêu gọi các doanh nghiệp, trường học, cá nhân trên địa bàn cùng vào cuộc giúp đỡ lực lượng Công an trong công tác tổ chức đưa đón công dân đến địa điểm cấp CCCD. Những ngày qua, 4 xe chở học sinh 29 chỗ ngồi của Xí nghiệp Hợp Tiến – một doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và giáo dục tại Huyện Tiên Yên đã có mặt trên các nẻo đường để đón hàng trăm người dân từ các thôn, bản vùng cao đến các điểm tập trung làm CCCD. 

Phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân…

Không chỉ riêng ở huyện Tiên Yên, Công an các địa phương khác trong tỉnh Quảng Ninh cũng phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân. Nhờ đó các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn luôn tạo điều kiện thuận lợi, bố trí thời gian phù hợp cho cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, học sinh và người lao động làm thủ tục cấp thẻ CCCD theo đúng phương châm “thuận lợi làm trước, khó khăn làm sau”...

Công an thị xã Quảng Yên phối hợp với các trường học trên địa bàn cấp CCCD gắn chíp cho học sinh.


Những ngày qua, Công an thị xã Quảng Yên đã triển khai cấp CCCD tại trường Trung học phổ thông Minh Hà cho hơn 700 học sinh các khối lớp 11-12. Cô Bùi Ngọc Bách, Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Minh Hà, Quảng Yên cho biết, Công an thị xã thông tin trước chương trình, thủ tục cho trường. Nhà trường rất hưởng ứng và rất ủng hộ việc làm của lực lượng Công an và sẵn sàng phối hợp để sao cho lực lượng Công an vừa hoàn thành được nhiệm vụ, học sinh vừa không phải đi lại vất vả. Toàn bộ giáo viên và học sinh trong trường được cấp CCCD sau khoảng 05 buổi triển khai khiến chúng tôi rất phấn khởi và mong rằng những năm sau nữa lực lượng Công an tiếp tục duy trì việc này cho các em học sinh mới nhập học. Đây là việc làm rất ý nghĩa.

Gần đây nhất, Công an thành phố Cẩm Phả cũng đã phối hợp với Công ty cổ phần than cọc 6 Vinacomin để tuyên truyền, hướng dẫn, cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử cho trên 500 hồ sơ cán bộ công nhân viên Công ty. Sự đồng thuận, phối hợp chặt chẽ giữa hai bên, cùng quyết tâm cao của những người trong cuộc, làm từ 7h sáng đến tận 2-3 giờ đêm, mọi mục tiêu đặt ra ban đầu cũng đã hoàn thành.

Công an thành phố Cẩm Phả cấp CCCD gắn chíp cho cán bộ công nhân viên thuộc Công ty cổ phần than cọc 6 Vinacomin.


Với vị trí, vai trò là lực lượng nòng cốt, thực hiện nghiêm túc Kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh đã triển khai kết hợp đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó phát huy sức mạnh tổng hợp, tuyên truyền thông tin, vận động người dân luôn được chú trọng. Với quyết tâm và nỗ lực cao, nhiều đơn vị, địa phương đã tăng ca, thêm giờ, làm việc không quản ngày đêm, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân.

Từ khi triển khai chiến dịch 70 ngày đêm cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử đến ngày 21/3/2021, Công an tỉnh Quảng Ninh đã cấp được 248.986/958.409 thẻ, là một trong những tỉnh, thành có hiệu quả cấp CCCD gắn chíp phục vụ nhân dân cao đứng đầu cả nước. Những kết quả bước đầu mà lực lượng Công an tỉnh Quảng Ninh đạt được trong chiến dịch 70 ngày đêm cấp CCCD gắn chíp điện tử là kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm không chỉ riêng của lực lượng Công an mà còn là sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị và nhân dân toàn tỉnh.

 

Quốc Xã
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website