Nhanh chóng xây dựng nơi làm việc, nơi ở cho Công an chính quy tại các xã biên giới

09/09/2020
Thời gian qua, Đề án “Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã” của Bộ Công an nhận được nhiều sự ủng hộ, giúp đỡ tích cực từ cấp ủy, chính quyền và người dân. Tuy vậy, vẫn còn nhiều khó khăn khi lực lượng Công an chính quy về xã, nhất là cơ sở vật chất và trang thiết bị còn thiếu thốn, đặc biệt ở các xã biên giới vùng sâu, vùng xa. Xuất phát từ yêu cầu đó, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã quyết định chủ trương đầu tư xây dựng nhà công vụ, nhà ở doanh trại cho Công an xã, trước mắt là ưu tiên Công an các xã biên giới trên đất liền. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Nam đã tích cực khảo sát, chuẩn bị các điều kiện cho thi công nhà công vụ cho Công an các xã khu vực biên giới.

Từ tháng 3/2020, Công an Quảng Nam đã bố trí Công an xã chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã ở 203/203 xã trên toàn địa bàn tỉnh với 458 đồng chí. Trong đó có 14 xã biên giới trên đất liền giáp với nước bạn Lào thuộc 02 huyện Nam Giang và Tây Giang, đã bố trí từ 01 - 03 Công an chính quy. Tuy nhiên điều kiện ở đây rất khó khăn, nơi làm việc, ăn ở của cán bộ, chiến sỹ tạm bợ, ghép chung với lực lượng dân quân, nhiều nơi tận dụng trụ sở đã xuống cấp của các đơn vị khác, hầu hết đều không có chỗ ở, phải tận dụng không gian nơi làm việc để sinh hoạt, nghỉ ngơi. Ở nhiều xã, cán bộ, chiến sỹ phải ở nhờ nhà người dân hay các trường học trên địa bàn, điều kiện hết sức khó khăn… Hơn nữa, nhiều cán bộ được điều động không phải là người địa phương, yêu cầu nhiệm vụ công tác công an phải đảm bảo có mặt 24h/24h để giải quyết công việc cho người dân nên nhu cầu về nhà ở là hết sức thiết yếu.

Trước thực tế đó, ngay sau khi có chủ trương của Bộ, Công an tỉnh Quảng Nam đã thành lập đoàn công tác làm việc với lãnh đạo Huyện ủy, Ủy ban nhân dân 02 huyện Nam Giang và Tây Giang để thống nhất phương án thực hiện. Theo đó, nhà công vụ của dự án sẽ được xây dựng theo hình thức lắp ghép, kiểu nhà thép tiền chế, có diện tích sử dụng chính là 34m2, ngoài ra còn có công trình phụ, bếp..., đảm bảo yêu cầu nghỉ ngơi cho cán bộ, chiến sỹ sau khi làm nhiệm vụ, có thể linh hoạt di dời đến vị trí mới khi cần thiết. Lãnh đạo các cấp cũng đã đến tận nơi để khảo sát, tìm chọn và thống nhất vị trí lắp đặt, hầu hết nằm trong khuôn viên Ủy ban nhân dân xã hoặc các khu vực trung tâm, đông người dân… tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng Công an xã thực hiện nhiệm vụ.

Khảo sát địa điểm xây nhà ở cho cán bộ, chiến sỹ tại các các biên giới.


 

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: Lực lượng Công an chính quy tại các xã nói chung, các xã biên giới nói riêng, đã từng bước khắc phục khó khăn, góp phần quan trọng vào công tác giữ gìn an ninh, trật tự, an ninh khu vực biên giới. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về tiếp tục tăng cường Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Công an Quảng Nam đang tiếp tục phân công bố trí cán bộ, chiến sỹ Công an có đủ năng lực, trình độ để thực hiện nhiệm vụ tại các xã trên địa bàn. Theo lộ trình chung là đến hết quý 3/2020, Công an Quảng Nam sẽ phấn đấu bố trí đủ 05 cán bộ, chiến sỹ Công an chính quy đối với 203 xã trên địa bàn toàn tỉnh. Nhằm đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác cho cán bộ, chiến sỹ Công an về xã, Công an tỉnh Quảng Nam sẽ tiếp tục trang cấp các phương tiện, trong đó ưu tiên trước mắt là nơi ở, nơi làm việc cho cán bộ, chiến sỹ Công an, nhất là khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa.

 

Xuân Mai
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website