Nâng cao ý thức phòng, chống cháy nổ trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

22/07/2019
Hiện nay đang là mùa nắng nóng, nhiệt độ luôn ở mức cao nên nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tăng cao, làm tăng nguy cơ xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự. Những ngày qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh Tuyên Quan nhận được các tin báo của nhân dân về những sự cố cháy liên quan đến điện. Ngay sau đó, đơn vị đã khẩn trương xuất xe, cử cán bộ đến hiện trường phối hợp kịp thời xử lý những sự cố ngay tại chỗ, không gây ra các vụ cháy nổ lớn, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Trung tá Nguyễn Trần Ngọc, Phó Đội trưởng Đội Hướng dẫn và Kiểm tra an toàn PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, từ giữa tháng 12/2018 đến tháng 7/2019, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 07 vụ cháy (trong đó 04 vụ cháy nhà dân, 02 vụ cháy quán và 01 vụ cháy ở công ty). Rất may không có thiệt hại về người, thiệt hại về tài sản ước khoảng 1,84 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ cháy không tăng, giảm thiệt hại về tài sản. Điều đó cho thấy, người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ quan, đơn vị đã nhận thức rõ tầm quan trọng, chấp hành khá tốt quy định về an toàn PCCC. 

Công an phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang hướng dẫn người dân sử dụng bình cứu hỏa. 


Tuy nhiên, dịp cao điểm nắng nóng sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra các vụ cháy nổ. Thực tế, những ngày này đa số các tổ chức, cơ quan, đơn vị và các hộ dân sử dụng điều hòa, quạt điện hoạt động hết công suất... dễ dẫn tới quá tải, gây chập điện, hỏng hóc thiết bị rồi dẫn tới hỏa hoạn. Cùng với đó, nắng nóng khiến nhiều vật dụng, hàng hóa dễ bắt ngọn lửa, chỉ cần một sơ suất nhỏ trong sử dụng ngọn lửa trong đun nấu, đốt rác là có thể gây ra những đám cháy lớn. 

Để chủ động phòng, chống cháy, nổ, từ đầu năm 2019 đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp mở 33 lớp tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH cho trên 4.000 người là lực lượng chữa cháy ở cơ sở, chủ cơ sở kinh doanh. Mới đây nhất, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Na Hang, Đội CNCH Sông Lô tổ chức huấn luyện nghiệp vụ công tác PCCC, CNCH cho 120 người dân của huyện Na Hang. Anh Nông Văn Sướng, xã Đà Vị (huyện Na Hang) chia sẻ, gia đình anh có cửa hàng bán hàng tạp hóa, kinh doanh quán Internet và dịch vụ cầm đồ. Được tham gia lớp huấn luyện về PCCC mở ở huyện giúp anh có thêm hiểu biết, nâng cao ý thức chấp hành các quy định về PCCC. 

Trước tình hình nắng nóng còn diễn biến phức tạp, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Tuyên Quang khuyến cáo các cơ quan, đơn vị sản xuất và người dân cần chủ động kiểm tra hệ thống điện sinh hoạt, điện sản xuất để hệ thống điện luôn vận hành bảo đảm an toàn. Khi xảy ra sự cố cháy, nổ cần huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ để chữa cháy, cứu người và tài sản, đồng thời nhanh chóng thông báo cho lực lượng PCCC theo số máy 114. 

 

PV
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website