Mô hình “Bóng đèn đầu ngõ”, sáng kiến hay trong giữ gìn an ninh, trật tự cơ sở

12/03/2020
Những năm qua, tình hình an ninh, trật tự (ANTT) trên địa bàn ấp Thái Hòa, xã Nam Thái A, huyện An Biên, tỉnh Kiên Giang được giữ vững, tạo tiền đề cho nhân dân yên tâm lao động sản xuất. Đạt được kết quả trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự đoàn kết trong nhân dân, đặc biệt phát huy hiệu quả từ mô hình “Bóng đèn đầu ngõ” góp phần giữ gìn ANTT địa phương.

Ấp Thái Hòa có 7 tổ nhân dân tự quản, với địa hình kênh rạch chằng chịt, người dân sinh sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng thủy sản. Do trình độ dân trí của người dân của ấp không đồng đều, nên trước khi thành lập mô hình “Bóng đèn đầu ngõ’, ANTT trên địa bàn ấp từng lúc, từng nơi vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Trước tình hình đó, năm 2017, Công an xã Nam Thái A đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch triển khai tuyên truyền, vận động nhân dân trong ấp Thái Hòa thực hiện mô hình “Bóng đèn đầu ngõ” nhằm lập lại trật tự trị an trên địa bàn ấp.

Mô hình ‘Bóng đèn đầu ngõ” của xã Nam Thái A được nhân dân hết lòng ủng hộ.


Công an xã Nam Thái A đã tích cực quán triệt đến từng thành viên trong lực lượng phải luôn bám sát cơ sở, nắm rõ địa bàn. Đồng thời, trực tiếp xuống từng hộ dân cư để vận động, tuyên truyền cho người dân thấy rõ lợi ích từ mô hình “Bóng đèn đầu ngõ”, được nhân dân tích cực ủng hộ. Tính đến cuối năm 2019, ấp Thái Hòa đã có 45 hộ lắp bóng đèn đầu ngõ, trải dài trên địa bàn toàn ấp. Kinh phí lắp đèn và trụ thép do nhân dân tự nguyện đóng góp, về phía nhân công lắp đặt do Uỷ ban nhân dân xã hỗ trợ. Tổng chi phí mỗi bóng đèn được lắp trên trụ thép là 250 ngàn đồng. Lực lượng Công an xã cũng đã tham mưu cho Uỷ ban nhân dân xã thành lập câu lạc bộ quản lý mô hình “Bóng đèn đầu ngõ” với 21 thành viên, thay phiên nhau kiểm tra lắp đặt, phát hiện hư hỏng, kịp thời sữa chữa.

Từ khi có mô hình “Bóng đèn đầu ngõ”, tình hình phức tạp về ANTT tại địa bàn ấp Thái Hòa đã giảm đáng kể. Nếu như trước đó, địa bàn ấp xảy ra các vụ trộm, gây rối trật tự công cộng và nhiều vụ thanh thiếu niên chạy xe máy nẹt pô ảnh hưởng đến người dân, thì nay, nhờ có mô hình “Bóng đèn đầu ngõ”, tất cả các vụ việc phức tạp về ANTT hầu như không còn.

Công an xã Nam Thái A đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình này trên địa bàn toàn xã. Hiện nay, xã Nam Thái A đã có 250 hộ lắp đặt bóng đèn đầu ngõ với tổng chi phí trên 50 triệu đồng do người dân tự nguyện đóng góp. Trước những hiệu quả tích cực của mô hình “Bóng đèn đầu ngõ”, mô hình đã được các ngành, các cấp tặng nhiều Giấy khen. Đặc biệt, năm 2019, mô hình được Công an huyện An Biên đề xuất Công an tỉnh tặng Giấy khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc./.

 

 

Huỳnh Như
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website