"Không có vùng cấm" trong xử lý xe quá khổ, quá tải

15/05/2020
Nhằm tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tuyên Quang đã đồng loạt ra quân xử lý các trường hợp lái xe, chủ xe vi phạm xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn (xe quá khổ, quá tải) góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và của Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang về việc tăng cường kiểm soát trọng tải xe từ các đầu mối hàng hóa lớn, các bãi vật liệu, kho hàng, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức tuyên truyền, ký cam kết kiểm soát tải trọng phương tiện thủy nội địa, phương tiện vận tải đường bộ hoạt động trong khu vực bến, bãi vật liệu xây dựng, được các chủ xe và doanh nghiệp vận tải ủng hộ.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng vận hành trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã quyết liệt triển khai thực hiện kiểm soát trọng tải phương tiện bằng nhiều giải pháp, duy trì sử dụng bộ cân điện tử kết hợp với hoạt động của trạm kiểm tra lưu động trên các tuyến giao thông, nhất là các Quốc lộ trọng điểm liên tục 24 giờ/ngày và 07 ngày/tuần. Đặc biệt, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm lỗi quá tải, thay đổi kích thước, hình dáng của thành, thùng xe...; tăng cường tuần tra, xử lý các xe ô tô tránh, vượt trạm kiểm tra tải trọng xe.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tuyên Quang kiểm tra, xử phạt đối tượng vi phạm xe quá khổ, quá tải.


"Không có vùng cấm", "không có ngoại lệ" trong phát hiện, xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải, là khẳng định của Thượng tá Đỗ Tiến Thùy, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tuyên Quang. Trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an các cấp đã thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để khắc phục tình trạng xe quá tải trên địa bàn, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền đến các lái xe, chủ xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải… nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông; tổ chức ký cam kết không xếp hàng quá tải trọng đối với tất cả các chủ phương tiện. 

Quá trình triển khai việc kiểm soát tải trọng xe, các lực lượng phối hợp đã nghiêm túc thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải và của Ủy ban nhân dân tỉnh; việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm bảo đảm đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền, qua đó đã hạn chế được tình trạng phương tiện chở quá tải trọng. Bất kể doanh nghiệp, tổ chức nào, nếu vi phạm vẫn phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nếu trong quá trình thực hiện phát hiện cán bộ Cảnh sát giao thông nào bao che, bảo kê, dung túng cho các trường hợp xe chở quá khổ, quá tải  lãnh đạo Công an tỉnh xe có biện pháp xử lý kỷ luật nghiêm khắc...

Chỉ sau 02 tuần ra quân đợt cao điểm (từ ngày 01 đến ngày 15/5/2020), lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các cấp đã tiến hành tổng kiểm tra gần 1.000 trường hợp xe vận tải hàng hóa, xử lý 56 trường hợp vi phạm lỗi chở quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước, thùng xe; phạt tiền gần 1 tỷ đồng nộp vào ngân sách Nhà nước. Đặc biệt, Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải kiểm tra tại 02 trạm cân Trạm Cảnh sát giao thông Hàm Yên và Trạm cân Quốc lộ 37 giao nhau với đường ĐT18 và trạm cân lưu động, kiên quyết phát hiện, xử lý những trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các lực lượng chức năng cũng đang gặp một số khó khăn làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động, đó là: lực lượng còn mỏng trong khi địa bàn hoạt động rộng và dàn trải trên nhiều lĩnh vực; thiếu các trang thiết bị, công cụ hỗ trợ đồng bộ, hiện đại để đáp ứng yêu cầu công tác, vì vậy còn có hành vi vi phạm quy định về trật tự, an toàn giao thông chưa được phát hiện và xử lý triệt để. 

Để tháo gỡ những khó khăn này cần sự phối kết hợp đồng bộ và hiệu quả từ phía các cơ quan chức năng liên quan. Đồng thời các lực lượng tiếp tục siết chặt kiểm tra và xử lý nghiêm các xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng vi phạm các quy định của pháp luật. Ngoài ra, các lực lượng chức năng của tỉnh tiếp tục tăng cường xử lý các lỗi vi phạm giao thông, các lực lượng Cảnh sát giao thông cần bố trí tăng cường quân số xử lý kiên quyết các vi phạm về chở hàng hóa quá tải, cơi nới thành thùng trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; kiểm tra xử lý 24/24 giờ; các xe vi phạm buộc phải quay đầu để hạ tải.

Thượng tá Đỗ Văn Hạnh, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, khảo sát tại hầu khắp các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang trong những ngày gần đây cho thấy, đợt ra quân, xử lý trên đã phát huy hiệu quả khi xe quá khổ, quá tải đã vắng bóng góp phần bảo đảm ATGT trên các tuyến đường.

Ngoài triển khai đồng loạt các giải pháp trên, lực lượng Cảnh sát giao thông còn có cách làm sáng tạo, nâng cao ý thức chấp hành của lái xe, doanh nghiệp. Trong đó, ngoài việc xử phạt nghiêm lỗi vi phạm, Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố còn yêu cầu các tài xế vi phạm tự tay viết cam kết không tái phạm lỗi tương tự, theo quan điểm chỉ đạo "không có vùng cấm" trong xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang./.

 

Trần Thái
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website