Hiệu quả từ mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình”

20/10/2020
Sáng 19/10/2020, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị tổng kết đánh giá kết quả thực hiện thí điểm phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng, mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình”. Trung tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị về phía địa phương, có đồng chí Võ Văn Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 tỉnh.

Báo cáo tại Hội nghị, Đại tá Nguyễn Văn Bôn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk nêu rõ, thời gian qua, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tích cực đẩy mạnh phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với nhiều hình thức và mô hình đa dạng phong phú, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm. Nổi bật trong đó là việc triển khai phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng với điển hình là mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình” đã đem lại những hiệu quả tích cực.

Được triển khai từ tháng 3/2020, đến nay, Công an tỉnh Đắk Lắk đã có 225 trang Zalo được đăng ký và xác thực với 129.208 lượt người quan tâm, theo dõi; 184/184 xã, phường, thị trấn (đạt 100%) đăng ký xác thực và đưa vào vận hành trang Zalo. Lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xã chính quy phụ trách địa bàn đã lập được 975 nhóm Zalo thôn, buôn, tổ dân phố.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại Hội nghị.


Sau hơn 6 tháng triển khai thực hiện phong trào, các đơn vị đã đăng tải 12.095 bài viết thu hút được 4.981.844 lượt xem. Thông qua trang Zalo, lực lượng Công an cơ sở đã kịp thời tiếp nhận, giải quyết 568 tin, tình hình liên quan đến an ninh, trật tự; trả lời, hướng dẫn 5.264 lượt câu hỏi liên quan đến các thủ tục hành chính, quy trình tố giác tội phạm. 

Kết quả thực hiện phong trào đã góp phần kéo giảm tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong 9 tháng đầu năm, kéo giảm 5,8% số vụ xâm phạm trật tự xã hội; tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí...

Qua những trang Zalo, cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Đắk Lắk đã tích cực đăng tải nhiều bài viết tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo đảm an ninh, trật tự; thông tin kịp thời tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn, cảnh báo những phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và hướng dẫn nhân dân cảnh giác phòng, chống; đồng thời tuyên truyền về những hoạt động nổi bật, hình ảnh đẹp của lực lượng Công an nhân dân. Số lượng thông tin, tình hình có liên quan đến an ninh, trật tự được người dân phản ánh trên các trang Zalo ngày càng tăng, đang dần trở thành một kênh thông tin quan trọng thúc đẩy phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an cho tập thể, cá nhân thuộc Công an tỉnh Đắk Lắk có thành tích xuất sắc.


Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã thảo luận, đánh giá và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng trong việc triển khai mô hình, chỉ ra những khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng và triển khai thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng, mà cụ thể là mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình” trong thời gian qua…

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao việc Công an tỉnh Đắk Lắk triển khai có hiệu quả mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình”.

Để việc ứng dụng các trang mạng xã hội có hiệu quả trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được thiết thực, hiệu quả hơn, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp tục tham mưu, đề xuất với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 và các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội đồng hành cùng lực lượng Công an cùng phối hợp triển khai, thực hiện mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình” tại địa phương với nhiều nội dung, hình thức phong phú, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ vận dụng, qua đó để thu hút đông đảo người dân tham gia.

Riêng đối với Công an các tỉnh, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cũng đề nghị cần tổ chức nghiên cứu thật kỹ mô hình này để chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cân nhắc ứng dụng, vận dụng những điểm tương đồng, phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương trong từng giai đoạn sát thực, hiệu quả.

Đối với các địa phương đã triển khai ứng dụng mạng xã hội trong phòng, chống tội phạm và hoạt động khác thì trong quá trình thực hiện nhất thiết phải tuân thủ các quy định về nghiệp vụ và bảo mật, bảo an; chủ động kịp thời có những giải pháp hữu hiệu khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc mà Công an tỉnh Đắk Lắk đã chỉ ra…

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cùng Đoàn công tác thăm, kiểm tra Trung tâm điều hành mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình” tại Công an huyện Cư M’gar.


Chủ động rà soát các quy định của pháp luật về việc ứng dụng mạng xã hội trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác để kịp thời tham mưu lãnh đạo Bộ sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hoặc tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành thực hiện; khẩn trương tổ chức nghiên cứu đề tài khoa học cấp Bộ về ứng dụng mạng xã hội vào thực tiễn công tác phòng, chống tội phạm; tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nói chung trên không gian mạng; sớm tham mưu cho lãnh đạo Bộ ký kết Quy chế phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, trong đó có nội dung phối hợp, trao đổi thông tin, hỗ trợ hoạt động phòng, chống tội phạm trách nhiệm xã hội và vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

Nhân dịp này, 03 tập thể và 05 cá nhân của Công an tỉnh Đắk Lắk đã được Bộ trưởng Bộ Công an trao tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên không gian mạng, mô hình “Kết nối mạng xã hội - Bình yên cho mỗi gia đình”.

 

Văn Thành
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website