Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Lào Cai hoàn thành tốt công tác kiểm soát tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19

04/04/2020
Trước diễn biến phức tạp về dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã ra Quyết định thành lập 09 chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại các tuyến đường bộ, đường sắt vào địa bàn tỉnh.

23 giờ đêm, khi các gia đình đang chìm trong giấc ngủ thì Trung uý Nguyễn Văn Quyền, cán bộ Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Trật tự cơ động, Công an thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai cùng đồng đội bắt đầu nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch COVID-19 trên Quốc lộ 4D, đỉnh đèo Ô Quý Hồ, phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa - nơi tiếp giáp với tỉnh Lai Châu. Đêm trên đỉnh đèo, hơi lạnh kéo theo sương muối dày đặc phủ trắng 1 vùng, chiếc lều bạt như sắp bị bật tung mỗi khi gặp cơn gió mạnh. Trung uý Nguyễn Văn Quyền chia sẻ, chốt kiểm soát đỉnh đèo Ô Quý Hồ được chia làm 03 ca, mỗi ca 05 người gồm lực lượng Công an thị xã, Công an phường và cán bộ y tế. Ca thứ nhất từ 23 giờ đêm đến 07 giờ sáng hôm sau; ca thứ hai từ 07 giờ sáng đến 15 giờ chiều; ca thứ ba từ 15 giờ chiều đến 23 giờ đêm. Các ca bố trí thay đổi giờ nhau. Nhiệm vụ của chốt là kiểm soát các phương tiện lưu thông từ tỉnh Lai Châu vào địa bàn, tiến hành kiểm tra thân nhiệt và hành trình di chuyển của phương tiện từ đó kịp thời phát hiện báo cáo về Trung tâm Y tế để có biện pháp cách ly người có nguy cơ nhiễm bệnh. Mặc dù khó khăn, vất vả nhưng lực lượng Công an luôn cố gắng để kiểm soát lưu lượng các phương tiện, kiên quyết không bỏ lọt 01 trường hợp nào, cũng như tuân thủ đầy đủ phương tiện bảo hộ khi thực hiện nhiệm vụ. Bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng khiến cho dịch bệnh lây lan, bùng phát tại địa bàn. 

Là một trong 03 chốt trọng yếu kiểm soát các phương tiện từ các tỉnh, thành trong cả nước lưu thông vào địa bàn tỉnh Lào Cai, chốt kiểm soát dịch tại Trạm thu phí 237, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông qua lại. Do đó, tại chốt kiểm soát, mỗi ca làm nhiệm vụ được bố trí hơn chục người, trong đó lực lượng CSGT gồm 04 đồng chí gồm 01 đồng chí thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai; 01 đồng chí thuộc Đội CSGT, Công an thành phố Lào Cai và 02 đồng chí thuộc Cục CSGT phối hợp thực hiện nhiệm vụ. 

Lực lượng CSGT tỉnh Lào Cai phân luồng, điều tiết giao thông tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19.

 

Theo Trung tá Trịnh Văn Mười, Cán bộ Đội Xử lý vi phạm, Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai chia sẻ, tuy làm việc 08 tiếng trên 01 ca nhưng có những lúc phương tiện lưu thông nhiều, cán bộ, chiến sỹ phải cố gắng đẩy thời gian làm việc lên mới hoàn thành được nhiệm vụ. Thế nên có những bữa ăn nhanh với bánh mì, mì tôm hộp được các thành viên trong Tổ công tác coi là phương án tối ưu nhằm tiết kiệm thời gian làm việc.   

Tại điểm chốt dịch 237, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, những chiến sỹ CSGT dầm mình trong mưa để điều tiết phương tiện qua lại, phục vụ công tác khai báo y tế. Suối từ 07 giờ sáng cho đến cuối giờ trưa gần như không 01 thành viên nào trong chốt kiểm soát được nghỉ ngơi. Tất cả đều cố gắng để với tinh thần cao nhất để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Lực lượng Công an tỉnh Lào Cai tuyên truyền, vận động về phòng, chống dịch COVID-19 cho lái xe điều khiển phương tiện.

 

Bắc Hà là một trong những huyện tập trung đông khách du lịch từ nước ngoài đến thăm quan, nghỉ ngơi. Đây chính là yếu tố tiềm ẩn phức tạp về lây lan, bùng phát dịch COVID-19. Vì vậy, ngoài công tác kiểm tra, giám sát khách nước ngoài đến thăm quan, du lịch tại địa bàn huyện thì tại khu vực huyện Bắc Hà giáp với huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang, 01 Chốt kiểm soát kiểm soát dịch COVID-19 được thành lập nhằm kiểm soát lượng người và phương tiện di chuyển từ địa bàn hai huyện.

Thượng uý Triệu Văn Sơn, Trưởng Công an xã Lùng Cải, huyện Bắc Hà cho biết, đến thời điểm hiện tại, lực lượng Công an phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Bắc Hà và Xín Mần tại chốt kiểm soát vẫn đang làm tốt công tác kiểm tra phương tiện và lượng người di chuyển giữa hai địa bàn. Các lực lượng chức năng chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện nhiễm bệnh và phải đưa vào thực hiện cách ly. Từ khi thực hiện nhiệm vụ tại chốt, không có trường hợp khách nước ngoài di chuyển ra vào địa bàn qua chốt kiểm soát.  

Lực lượng Công an tỉnh Lào Cai thực hiện tiếp nhận khai báo y tế.

 

Vì đây là địa bàn xã vùng cao nên ngoài công tác kiểm tra, đo thân nhiệt các phương tiện di chuyển, các thành viên tại chốt còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân nắm rõ cách phòng, chống COVID-19 như hạn chế ra ngoài khi không thực sự cần thiết; hạn chế tụ tập đông người; thực hiện thường xuyên việc đeo khẩu trang; sử dụng nước sát khuẩn và khai báo y tế trung thực với cơ quan chức năng khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh…

 

Bá Ngọc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website