Hiệu quả từ những mô hình tự quản về an ninh, trật tự

26/05/2020
Trong những năm qua, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi đã có những bước phát triển đáng kể. Tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững, đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Để có được những thành quả trên là nhờ có sự đóng góp to lớn của việc xây dựng những mô hình tự quản về an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở, tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc trên mặt trận đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc.

Thời gian qua, lực lượng Công an huyện Sơn Tây đã làm tốt công tác phối hợp với các cấp, chính quyền địa phương xây dựng và duy trì hoạt động 21 mô hình quần chúng tự quản về ANTT, trong đó nhiều mô hình tự quản về ANTT được xây dựng, củng cố, phát huy hiệu quả, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Tiêu biểu như mô hình “01 tích cực, 02 giảm, 03 không” tại thôn Tang Tong, xã Sơn Liên; “03 phòng, 04 giữ” tại thôn Tà Ngàm, xã Sơn Lập, “Khu dân cư nói không với bạo lực gia đình” tại thôn Mang Tà Bể, xã Sơn Bua; “Thôn Bà He bình yên” tại thôn Bà He, xã Sơn Tinh, mô hình “Móc khóa an ninh” tại xã Sơn Màu, Sơn Tân...

Mô hình tự quản về an ninh, trật tự của Công an huyện Sơn Tây mang lại hiệu quả cao. 


Qua thực tế, việc xây dựng các mô hình tự quản về ANTT tại địa phương đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ, huy động cả hệ thống chính trị tham gia. Theo thống kê trong 05 năm gần đây, thông qua các mô hình, điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn huyện đã cung cấp cho lực lượng Công an 182 nguồn tin, trong đó có 91 tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT và hoạt động của các loại đối tượng hình sự, ma túy, tệ nạn cờ bạc; giúp lực lượng Công an điều tra khám phá 103 vụ phạm pháp hình sự, bắt giữ 17 vụ, 112 đối tượng đánh bạc, tổ chức đánh bạc; bắt 22 vụ, 30 đối tượng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép; bắt 18 vụ, 25 đối tượng trộm cắp tài sản; vận động 01 đối tượng truy nã ra đầu thú... qua đó góp phần quan trọng vào kiềm chế tội phạm, làm giảm tệ nạn cờ bạc, ma túy ở địa bàn, không phát sinh các vụ việc khiếu kiện tập trung đông người trong nhân dân.

Để các mô hình tự quản duy trì hoạt động bền vững, trong thời gian tới, các mô hình tự quản về an ninh, trật tự cần thường xuyên bổ sung, hoàn thiện quy chế, đảm bảo các đội tự quản hoạt động đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, việc lựa chọn các thành viên tham gia đội tự quản phải là người gương mẫu, có uy tín, có hiểu biết pháp luật để vận động mọi người, mọi nhà tích cực tham gia giữ vững ANTT, phòng ngừa và tố giác tội phạm./.

 

 

Đình Lộc
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website