Bến Tre tăng cường phòng ngừa tai nạn đuối nước vào mùa mưa bão

30/09/2022
Tai nạn đuối nước luôn là nỗi lo của cư dân sông nước. Tỉnh Bến Tre là một địa phương với đặc điểm địa hình sông ngòi dày đặc và có 3 huyện giáp biển nên hàng năm đều có những vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra.


Tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã xảy ra 10 vụ đuối nước làm chết 10 người. Trước tình hình đó, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các cấp đã tổ chức tuyền truyền nhiều biện pháp để phòng ngừa, nâng cao nhận thức đề phòng tai nạn đuối nước trong Nhân dân, nhất là trong mùa mưa, bão. Nạn nhân trong các vụ tai nạn đuối nước xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua thuộc nhiều nhóm tuổi. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến các vụ tai nạn đuối nước như: do tắm sông ở các khu vực nước sâu; bất cẩn ngã xuống nước khi đánh bắt cá, vận chuyển hàng hoá trên sông, trên biển và bất cẩn trong lúc đi lại té xuống ao, sông, kênh, rạch.
 

Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thuỷ phát tờ rơi cảnh báo tai nạn đuối nước trên chuyến phà đưa khách sang sông.


Hiện nay đang vào giữa mùa mưa, bão nên các yếu tố về thời tiết xấu tác động dẫn đến nhiều nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn đuối nước, mưa, bão có thể làm mực nước dâng cao, ngập các con đường thấp, trơn trợt làm cho người di chuyển gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ trượt ngã xuống ao, kênh, rạch và các vùng nước sâu, nước xoáy nguy hiểm.

Trước những diễn biến khó lường của thời tiết trong mùa mưa, bão và để phòng ngừa tai nạn đuối nước, lực lượng Công an các cấp trong tỉnh Bến tre cũng đã có nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cho người dân. Trong đó lực lượng Cảnh sát giao thông đường thuỷ đã tích cực tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi cảnh báo tai nạn đuối nước cho người dân khi tham gia các phương tiện giao thông đường thuỷ; tuyên truyền cho các chủ phương tiện, thuyền trưởng, thuyền viên chú ý các biện pháp đảm bảo an toàn như áo phao, vật nổi khi tham gia giao thông trên các tuyến đường thuỷ để chủ động phòng ngừa đối với tai nạn đuối; lực lượng Công an cơ sở cũng thường xuyên phối hợp  tổ chức các buổi sinh hoạt pháp luật cho các em học sinh lồng ghép thêm việc chú ý đến đề phòng tai nạn đuối nước và các loại tai nạn khác.

Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của các cơ quan chức năng thì biện pháp tốt nhất để phòng ngừa tai nạn đuối nước chính là ý thức của người dân. Đối với người dân sinh sống bằng nghề ghe, tàu cần chú ý đảm bảo các biện pháp an toàn, có trang bị đầy đủ các phương tiện nổi cứu sinh, nên ngừng các hoạt động trên sông, kênh, rạch khi có mưa lớn đang diễn ra, các hộ dân sống ở khu vực gần sông, kênh, rạch cũng cần hạn chế đến các khu vực có nước dâng cao, đường trơn trợt, các khu vực có nước sâu, nước xoáy để tránh né. Mỗi người dân cần tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ bản thân, bảo vệ người thân trong gia đình nhất là trẻ em để tránh các vụ việc đuối nước thương tâm có thể xảy ra.
 

 

Minh Anh – Quang Minh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website