Tăng cường phối hợp với cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm

19/08/2022
Ngày 19/8/2022, tại Hà Nội, Học viện An ninh nhân dân (ANND) phối hợp các đơn vị chức năng của Bộ Công an và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức Lễ bế giảng lớp bồi dưỡng chuyên đề “Điều tra tội phạm tham nhũng” do chuyên gia Hoa Kỳ giảng dạy theo hình thức trực tiếp.

Tham dự buổi Lễ, về phía khách mời quốc tế có bà Melissa A.Bishop, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam; ông Thomas Lyons, Giám đốc Văn phòng Việt Nam, Cục phòng chống Ma tuý và thực thi pháp luật quốc tế, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội; ông Sean Yan, Phó Tuỳ viên Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ.

Về phía Bộ Công an có đồng chí Trung tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lê Văn Thắng, Giám đốc Học viện ANND, lãnh đạo các Cục, đơn vị chức năng của Bộ Công an.
 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cùng các đại biểu và học viên chụp ảnh lưu niệm.


Lớp bồi dưỡng chuyên đề “Điều tra tội phạm tham nhũng” được tổ chức từ ngày 15/8 - 19/8/2022 cho 34 học viên là cán bộ Công an các đơn vị, địa phương và cán bộ, giảng viên Học viện ANND. Qua 05 ngày học tập nghiêm túc, thông qua các giờ học và trao đổi với các chuyên gia của Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ, các học viên đã được truyền đạt các kiến thức về lý thuyết và thực hành trong lĩnh vực điều tra tội phạm tham nhũng. Với những kiến thức được trang bị sau khoá bồi dưỡng sẽ giúp các học viên có thể vận dụng vào thực tiễn, phục vụ tốt nhất cho công tác chuyên môn tại các đơn vị công tác, chiến đấu.
 

Trung tướng Lê Văn Thắng; ông Thomas Lyons trao Chứng chỉ cho các học viên hoàn thành Lớp tập huấn.


Phát biểu tại Lễ bế giảng, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh, thời gian qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt, thể hiện quyết tâm cao trong công tác phòng, chống tham nhũng với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai”, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả, được Nhân dân, hệ thống chính trị ủng hộ và được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Theo Thứ trưởng Lê Quốc Hùng, tội phạm tham nhũng là loại tội phạm đặc biệt. Quá trình điều tra tội phạm tham nhũng, bên cạnh việc sử dụng kinh nghiệm thực tiễn, các kiến thức đã được trang bị thì lực lượng thực thi pháp luật cần có sự lĩnh hội, tiếp thu kiến thức từ các nước phát triển, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có nhiều tiến triển mới, trong đó có mối quan hệ giữa Bộ Công an Việt Nam với các cơ quan thực thi pháp luật của Hoa Kỳ như Cục phòng, chống ma tuý và thực thi pháp luật quốc tế Hoa Kỳ (INL) và Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI). Hiện nay, Bộ Công an Việt Nam, Cục phòng chống ma tuý và thực thi pháp luật quốc tế Hoa Kỳ và Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ đã và đang triển khai nhiều hoạt động hợp tác chia sẻ thông tin, trao đổi kinh nghiệm phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm khủng bố, sử dụng công nghệ cao, rửa tiền, buôn người...
 

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân, bà Melissa A.Bishop tặng hoa chúc mừng Bộ Công an Việt Nam.


Thay mặt Bộ Công an, đồng chí Thứ trưởng chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của Đại sứ quán Hoa Kỳ nói chung, Cục phòng chống ma tuý và thực thi pháp luật quốc tế Hoa Kỳ, Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ nói riêng cùng các chuyên gia giảng dạy đến từ Liên bang Hoa Kỳ, với kiến thức, kinh nghiệm dày dặn của mình thông qua thực tiễn công tác đã tận tình chia sẻ, truyền đạt những kiến thức tốt nhất về nghiệp vụ điều tra tội phạm tham nhũng cho các học viên.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Đại sứ quán Hoa Kỳ cùng các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ sẽ có nhiều bước phát triển hơn nữa, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm rửa tiền, buôn người.
 

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng phát biểu tại Lễ bế giảng.


Đồng thời Thứ trưởng Lê Quốc Hùng yêu cầu Học viện ANND, với tư cách là một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu của Bộ Công an chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ tiếp tục triển khai các hoạt động đào tạo với phía Đại sứ Hoa Kỳ một cách hiệu quả nhất để tiếp thu, học hỏi những kiến thức, kinh nghiệm dày dặn tích luỹ được từ các chuyên gia thuộc các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ. Đồng chí Thứ trưởng cũng yêu cầu các học viên cần áp dụng, đưa những kiến thức đã được tiếp thu, bồi dưỡng vào công tác thực tiễn một cách hiệu quả nhất, phù hợp với tình hình thực tế.

 

Tất Đạt
Các bài viết khác
Tìm kiếm