Quy định mới về cấp thị thực điện tử tạo thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam

08/04/2024
Ngày 14/8/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP về áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân các nước, vùng lãnh thổ; các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử. Nghị quyết này đã quy định những điểm mới trong việc cấp thị thực điện tử tạo thuận lợi cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 23) được ban hành với một số chính sách mới, nổi bật trong lĩnh vực quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam nhằm tạo thuận lợi hơn nữa cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, góp phần thúc đẩy phục hồi du lịch, kinh tế - xã hội như: Nâng thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị một hoặc nhiều lần...
 
Để triển khai Luật số 23, ngày 14/8/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 127/NQ-CP về áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân các nước, vùng lãnh thổ; các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.   
 
Cán bộ Cục Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người nước ngoài làm các thủ tục xuất, nhập cảnh.

 

Thủ tục đề nghị cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam đạt dịch vụ công trực tuyến mức độ cao nhất, thể hiện rõ sự cải cách hành chính mạnh mẽ, đơn giản hóa để người nước ngoài có thể thao tác, thực hiện một cách thuận lợi nhất... Theo đó, người nước ngoài có thể tự đề nghị cấp thị thực điện tử mà không cần có cơ quan, tổ chức, cá nhân ở trong nước mời, bảo lãnh, đặc biệt góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài có nhu cầu vào tìm hiểu thị trường, đầu tư... mà chưa có điều kiện liên hệ với cơ quan, tổ chức ở trong nước, bằng cách truy cập Trang thông tin cấp thị thực điện tử, địa chỉ https://evisa.immigration.gov.vn để thực hiện theo hướng dẫn. 
 
Toàn bộ quá trình từ đề nghị cấp thị thực điện tử đến xử lý, giải quyết cấp và nhận kết quả đều được thực hiện thông qua phương tiện điện tử, việc nộp phí thị thực cũng được thực hiện trực tuyến qua thanh toán điện tử, không phải làm thủ tục nhận thị thực tại cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài hoặc tại cửa khẩu quốc tế, không phải qua khâu trung gian.
   
Quá trình đề nghị cấp thị thực điện tử, người nước ngoài cần lưu ý truy cập đúng địa chỉ trang web trên, tránh trường hợp vào các trang web giả mạo dẫn đến việc nộp phí trái quy định của Việt Nam; nghiên cứu thông tin trên tờ khai đề nghị cấp thị thực điện tử, khai đủ, đúng thông tin, tải đúng ảnh, trang nhân thân hộ chiếu... và bảo đảm chính xác các thông tin đã khai, tránh khai không đúng sự thật để được cấp thị thực sẽ bị xử lý theo quy định. 
 
Bộ Công an (Cục Quản lý xuất nhập cảnh) sẽ giải đáp thắc mắc liên quan các thủ tục xuất nhập cảnh của người nước ngoài, trong đó có thủ tục đề nghị cấp thị thực điện tử qua số điện thoại: 02438264026 hoặc thư điện tử: foreigners@immigration.gov.vn.
Ban Biên tập
Tìm kiếm