Hỏi đáp trực tuyến

Sử dụng thẻ Căn cước công dân gắn chíp điện tử có bị kiểm soát hoạt động cá nhân không?

Người gửi: Võ Thái Trung

Tôi được biết, dự án Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân (CCCD) của Bộ Công an đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và được triển khai đồng bộ, song hành cùng dự án Dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có thay thế mẫu thẻ CCCD có mã vạch sang thẻ có gắn chíp điện tử. Bộ Công an cho tôi hỏi, chíp điện tử được gắn trên thẻ CCCD liệu có thể kiểm soát các hoạt động của từng cá nhân hay không? 

 

Ngày hỏi: 14/09/2020 Lượt xem: 6268

Câu trả lời

Việc sử dụng thẻ CCCD có gắn chíp điện tử sẽ thuận lợi hơn trong các giao dịch hành chính của công dân cũng như phục vụ công tác quản lý nhà nước; nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, hướng tới nền Chính phủ số, chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử, đây là xu hướng tất yếu trong việc phát triển xã hội hiện nay.

Về câu hỏi của công dân Võ Thái Trung hỏi, việc sử dụng thể CCCD có gắn chíp điện tử có bị kiểm soát hoạt động cá nhân hay không? Về việc này, Bộ Công an khẳng định chíp được gắn trên thẻ CCCD là để lưu trữ các thông tin của công dân trên thẻ CCCD với mục tiêu là tạo điều kiện thuận tiện cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Chíp gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.

 

Người trả lời: Bộ Công an