Hỏi đáp trực tuyến

Hỏi về trợ cấp khi nghỉ hưu trước thời hạn

Người gửi: Võ Văn Vẹn

Năm nay tôi 53 tuổi, công tác tại Công an quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh với cấp hàm Trung tá. Tôi tham gia ngành Công an từ tháng 7/1983 đến tháng 2/2020, được cấp có thẩm quyền cho nghỉ hưu trước thời hạn phục vụ cao nhất là 2 năm do thay đổi biên chế. Bộ Công an cho tôi hỏi, khi nghỉ hưu như vậy tôi được hưởng những khoản trợ cấp gì? Tôi có được phong lên cấp hàm Thượng tá khi về hưu hay không?

Ngày hỏi: 27/03/2020 Lượt xem: 10002

Câu trả lời

- Trường hợp bạn đọc Võ Văn Vẹn nếu là lãnh đạo, chỉ huy cấp Đội được cấp có thẩm quyền cho nghỉ hưu trước hạn tuổi phục vụ 02 năm do thay đổi biên chế (bao gồm: xác định lại chức năng, nhiệm vụ, sắp xếp, kiện toàn lại tổ chức, thu gọn đầu mối mà không bố trí được công việc khác hoặc không điều chuyển được sang công tác ở đơn vị khác) thì ngoài việc được hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và trợ cấp một lần của thời gian tăng thêm do quy đổi (nếu có) quy định tại Khoản 3 Điều 5 Thông tư số 54/2019/TT-BCA ngày 11/11/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định chế độ trợ cấp một lần đối với sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ Công an nhân dân, công nhân Công an nghỉ hưu, chuyển ngành, xuất ngũ, thôi việc, hy sinh, từ trần, còn được hưởng trợ cấp một lần đối với sỹ quan nghỉ hưu trước hạn tuổi phục vụ do thay đổi tổ chức, biên chế theo quy định của cấp có thẩm quyền quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 54/2019/TT-BCA ngày 11/11//2019 nêu trên.
 
- Việc thăng cấp bậc hàm, nâng bậc lương đối với sỹ quan, hạ sỹ quan Công an phải được thực hiện theo đúng quy định về cấp bậc hàm cao nhất đối với chức vụ, chức danh tại Luật Công an nhân dân. Do đó, theo quy định hiện hành (tại Công văn số 2213/BCA-X11 ngày 13/9/2016 của Bộ Công an) thì trường hợp của bạn Võ Văn Vẹn khi nghỉ hưu không được xét thăng cấp bậc hàm Thượng tá.
Người trả lời: Bộ Công an