Hỏi đáp trực tuyến

Hỏi về tính bảo mật trong thẻ Căn cước công dân có gắn chíp điện tử

Người gửi: Nguyễn Trung Kiên
Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Dự án sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân của Bộ Công an, theo đó sẽ thay mẫu thẻ Căn cước công dân có mã vạch sang thẻ Căn cước công dân có gắn chíp. Tôi được biết thẻ Căn cước công dân có gắn chíp điện tử có ưu điểm là tích hợp được nhiều thông tin cá nhân như nơi cư trú, bằng lái xe, giấy tờ xe, bảo hiểm, ngân hàng… 

Tôi muốn hỏi Bộ Công an đã có phương án như nào để bảo mật những thông tin cá nhân của công dân trên thẻ Căn cước công dân có gắn chíp điện tử trong trường hợp bị mất và giao dịch hành chính?
Ngày hỏi: 11/09/2020 Lượt xem: 8637

Câu trả lời

Chíp sử dụng trên thẻ Căn cước công dân tuân thủ quy định bảo mật của thế giới và Việt Nam, trên chíp có thực hiện ký số, do vậy khó làm giả, đảm bảo độ tin cậy trong thực hiện các giao dịch.

Chíp có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học (như dấu vân tay), cho phép xác thực đảm bảo chính xác con người. Qua đó, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác, giảm thiểu mọi nguy cơ về giả mạo thẻ, đảm bảo an toàn bảo mật nhất là trong các giao dịch tài chính.

Khi đề xuất sử dụng Căn cước công dân có gắn chíp điện tử, Bộ Công an đã xây dựng phương án đảm bảo tính bảo mật thông tin được lưu trữ trên chíp; phương án này được các đơn vị chuyên môn đánh giá, nghiệm thu, đảm bảo bảo mật trước khi đưa vào phát hành sử dụng rộng rãi trong xã hội.

 

Người trả lời: Bộ Công an