Hỏi đáp trực tuyến

Hỏi về cách phòng cháy khi sử dụng các thiết bị điện

Người gửi: Võ Thanh Cường

Trong những năm gần đây, trên cả nước xảy ra nhiều vụ cháy lớn, trong đó, nhiều vụ cháy có nguyên nhân do chập điện. Bộ Công an cho tôi hỏi, làm thế nào để phòng cháy khi sử dụng các thiết bị điện?

Ngày hỏi: 23/04/2019 Lượt xem: 5128

Câu trả lời

Theo thống kê, nguyên nhân dẫn đến các đám cháy do sự cố hệ thống điện và các thiết bị điện chiếm tỷ lệ trên 60%. Ví dụ như: Cháy do các thiết bị điện sinh nhiệt gây ra (bàn là, quạt sưởi, bóng đèn đốt nóng…); cháy do chập mạch ở các thiết bị điện gồm điều hòa, bình nóng lạnh, quạt mát; cháy hệ thống dây dẫn điện do quá tải… Để làm giảm nguy cơ và số lượng các đám cháy xảy ra trong khi sử dụng các thiết bị điện, người dùng cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Trong căn hộ không nên cùng lúc bật nhiều thiết bị điện có công suất lớn như: bàn là, quạt sưởi, bình nóng lạnh, điều hòa nhiệt độ…, vì có thể dẫn đến hệ thống dây dẫn bị quá tải gây ra chập, cháy;


- Không sử dụng các phích cắm, ổ cắm bị vỡ vỏ nhựa. Không cắm nhiều thiết bị điện vào cùng một ổ cắm và không cắm dây dẫn trực tiếp vào ổ điện.

- Không để các vật liệu dễ cháy gần hoặc phủ lên các thiết bị điện sinh nhiệt (bóng đèn, quạt sưởi…), các mối nối trên dây dẫn điện, các ổ cắm điện, cầu dao điện… vì đây là những vị trí có nguy cơ cao về phát sinh tia lửa và nguồn điện gây ra đám cháy.

- Không nên sử dụng bóng đèn sợi đốt hoặc các thiết bị điện sinh nhiệt khác để sấy khô quần áo hoặc sấy các vật dụng dễ cháy khác.

- Cần phải kiểm soát một cách chặt chẽ khi sử dụng các thiết bị điện như bàn là, quạt sưởi, các loại ấm đun nước không có hệ thống ngắt tự động… Khi không sử dụng các thiết bị điện, người dùng nên rút giắc cắm ra khỏi nguồn điện, tránh sự cố chập, nổ ổ cắm điện xảy ra bất ngờ.

- Không nên lắp đặt ổ cắm trong nhà vệ sinh, nhà tắm vì có thể nước bắn vào các ổ cắm dẫn đến người bị điện giật hoặc chập điện gây cháy. Nếu có lắp đặt thì phải sử dụng loại ổ cắm chuyên dụng, có nắp đậy chắn nước.

- Khi ra khỏi nhà nên tắt hết các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết như: Đèn chiếu sáng, bếp điện, điều hòa… như vậy sẽ vừa đảm bảo tiết kiệm năng lượng điện và vừa hạn chế nguy cơ xuất hiện đám cháy do sự cố ở các thiết bị này.

Người trả lời: Bộ Công an