Hỏi đáp trực tuyến

Giấy tờ đăng kiểm còn hạn sử dụng nhưng không đúng với biển số xe hiện tại do biển số trên giấy tờ đăng kiểm đã được định danh theo chủ xe cũ có bị xử phạt không?

Người gửi: Phan Đồng

Bạn tôi vừa mới mua 01 chiếc xe ô tô cũ, đã sang tên, đổi chủ và được cấp biển số mới. Biển số cũ của xe đã được định danh đối với chủ cũ theo quy định của Thông tư số 24/2023/TT-BCA. Tuy nhiên, chiếc xe ô tô bạn tôi mua còn gần 02 năm nữa mới tới hạn đăng kiểm, và trong giấy chứng nhận và tem đăng kiểm vẫn ghi biển số cũ của xe. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp của bạn tôi khi bị Cảnh sát giao thông yêu cầu xuất trình giấy tờ thì có bị xử phạt không? Nếu bạn tôi muốn thay đổi biển số xe trên Giấy chứng nhận đăng kiểm và tem đăng kiểm cho đúng với biển số định danh mới cấp có được không? Nếu được thì phải làm những thủ tục gì?

 

Ngày hỏi: 20/09/2023 Lượt xem: 3290

Câu trả lời

Việc sử dụng Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đang còn hạn sử dụng không đúng với biển số xe không thuộc hành vi vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông được quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ). Do vậy, chủ phương tiện sẽ không bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Về việc bạn muốn thay đổi biển số xe trên Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho đúng với biển số định danh mới cấp thì bạn cần liên lạc với cơ quan đăng kiểm để được trả lời và hướng dẫn cụ thể hơn.

 

Người trả lời: Bộ Công an