Hỏi đáp trực tuyến

Đề nghị biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn với các đối tượng mua, bán ma túy

Người gửi: Cử tri tỉnh Vĩnh Long

Cử tri bức xúc về tình trạng người sử dụng ma túy ngày càng gia tăng, nhưng việc quản lý người nghiện, người cai nghiện chưa thật sự hiệu quả, biện pháp xử lý các đối tượng mua, bán ma túy với liều lượng và số tiền ít chưa đủ tính răn đe. Đề nghị có biện pháp quản lý hữu hiệu và xử lý nghiêm khắc hơn với các đối tượng nhiều lần tái phạm, đồng  thời không đặc xá hay giảm án cho đối tượng mua, bán ma túy.

Ngày hỏi: 30/05/2019 Lượt xem: 4863

Câu trả lời

Bộ Công an trả lời như sau:
Thời gian qua, Bộ Công an và Bộ, ngành chức năng đã xây dựng, triển khai thực hiện nhiều văn bản quy phạm pháp luật trong công tác phòng, chống ma túy nói chung và công tác cai nghiện, quản lý người nghiện sau cai nghiện…như Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính, các Nghị định, Thông tư liên tịch, Thông tư hướng dẫn xác định tình trạng nghiện ma túy, đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở chữa bệnh; quy định về thành lập cơ sở cai nghiện ma túy. Đồng thời, áp dụng nhiều chính sách, hình thức xử lý đối với người nghiện như điều trị thay thế bằng Methadone, quản lý, giáo dục tại xã, phường, thị trấn… Tuy nhiên, thực tế hiện nay xuất hiện nhiều loại ma túy mới, chưa có phác đồ điều trị cai nghiện hiệu quả; một bộ phận giới trẻ chưa nhận thức đúng và đầy đủ về tác hại của ma túy tổng hợp, cho rằng ma túy tổng hợp không gây nghiện dẫn đến tình trạng gia tăng số người sử dụng loại ma túy này. Ngoài ra, việc người nghiện được coi là người bệnh, được quản lý và áp dụng các hình thức cai nghiện khác nhau, trong đó phần lớn quản lý, cai nghiện tại cộng đồng, không thể cách ly người nghiện sau cai (hoặc sau khi đã bị xử lý hành chính) ra khỏi môi trường còn ma túy.

 

Để chủ động trong công tác cai nghiện và quản lý người nghiện, ngoài việc áp dụng luật và các văn bản dưới luật, Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tiến hành rà soát, sớm phát hiện, phân loại, quản lý khi phát sinh người nghiện mới, đặc biệt là người nghiện sử dụng các chất ma túy dạng mới. Đối với số người nghiện, lực lượng Công an đã có hồ sơ quản lý sẽ tăng cường các biện pháp thường xuyên, theo dõi, quản lý các đối tượng này, nếu có dấu hiệu của tội phạm sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. 

 

Có thể khẳng định, trong tất cả các loại tội phạm, tội phạm về ma túy phải chịu các hình phạt nghiêm khắc nhất nhưng mức xử phạt nặng hay nhẹ tùy thuộc vào tội danh, hành vi, tính chất, mức độ vi phạm pháp luật của người vi phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015 hoặc Luật Xử lý vi phạm hành chính và các Nghị định. Riêng xử lý tội phạm về ma túy hiện nay được quy định tại Chương XX của Bộ luật Hình sự năm 2015 (gồm 13 điều từ Điều 247 đến Điều 259, tất cả đều được sửa đổi, bổ sung để đáp ứng yêu cầu phòng, chống các tội phạm về ma túy trong tình hình mới, trong đó: có 9/13 tội danh có hình phạt cao nhất là chung thân, tử hình; 3/13 tội danh có hình phạt cao nhất từ 10-15 năm tù giam, chỉ có 01 tội danh có hình phạt cao nhất đến 07 năm tù).

 

Do đó, thực tế trong những năm qua, đối với tội phạm về ma túy, các lực lượng chức năng đã áp dụng rất nhiều hình phạt nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; số bị cáo phạm tội về ma túy bị kết án tử hình, chung thân nhiều nhất, thể hiện sự nghiêm trị của pháp luật đối với loại tội phạm nguy hiểm này. Đồng thời, tội phạm về ma túy, nhất là tội đặc biệt nghiêm trọng không (hoặc ít) được đặc xá, giảm án so với các loại tội phạm khác. 

Người trả lời: Bộ Công an