Xây dựng và chuyển hóa địa bàn không có tội phạm và tệ nạn về ma túy

15/04/2024
Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương đồng thời huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhằm thực hiện thành công nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; Ban Chỉ đạo 138/Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo 138 cấp huyện khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, có hiệu quả nội dung “Hằng năm mỗi quận, huyện, thành phố Thủ Đức đấu tranh chuyển hóa 01 địa bàn cấp xã trở thành địa bàn không tội phạm và tệ nạn ma túy”. Riêng đối với địa bàn Quận 5, Ban Chỉ đạo 138 Thành phố đã chấm chọn Phường 5 và Phường 6 là địa bàn điểm để xây dựng và chuyển hóa thành địa bàn phường không có tội phạm và tệ nạn về ma túy năm 2024.
Các phường thuộc Quận 5 ký kết thực hiện việc chuyển hóa và xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn ma túy.
Các phường thuộc Quận 5 ký kết thực hiện việc chuyển hóa và xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn ma túy.

 

Việc thực hiện được chia làm 3 giai đoạn, với nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cụ thể trong từng giai đoạn nhằm gắn việc thực hiện chuyển hóa và xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn về ma túy với xây dựng khu phố, phường điển hình về phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm trật tự đô thị; đồng thời phát huy vai trò của lực lượng Công an, nhất là lực lượng Công an phường trong thực hiện xây dựng địa bàn không tội phạm và tệ nạn về ma túy. 

Theo đó, đẩy mạnh phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; chủ động thực hiện công tác phòng ngừa kết hợp với tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp giữa các ban, ngành có liên quan về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Xây dựng mô hình địa bàn khu phố không có ma túy để nhân rộng phát triển thành phường không có ma túy; triển khai các mô hình “Dân vận khéo” theo chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị, góp phần tuyên truyền phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn ma túy. 

Các lực lượng tham gia Lễ ra quân.
Các lực lượng tham gia Lễ ra quân.

 

Các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trực tiếp tham gia phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền và gia đình để quản lý, giáo dục, giúp đỡ người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, số đối tượng có nguy cơ phạm tội cao, người lầm lỗi, người được đặc xá, tù tha trở về địa phương, tái hòa nhập cộng đồng. Quản lý chặt chẽ các cơ sở, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, nhất là các cơ sở cầm đồ, lưu trú, massage. Tiếp tục vận động toàn dân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ góp phần phòng ngừa tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ gây án. Thực hiện quyết liệt, hiệu quả “Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”…

 

Hoài Trang - Nguyễn Anh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website