Ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính

12/04/2024
Với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, “lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá chất lượng”, thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên lĩnh vực xuất nhập cảnh của Công an tỉnh Cao Bằng đã có những chuyển biến tích cực, góp phần phục vụ hiệu quả cho nhân dân và doanh nghiệp.

Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Cao Bằng luôn quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Chính phủ, Bộ Công an và lãnh đạo Công an tỉnh về công tác CCHC. Trong đó, đề cao tinh thần trách nhiệm, tích cực góp ý xây dựng, hoàn thiện thể chế, phát huy dân chủ, xóa bỏ các thủ tục hành chính rườm rà; hiện đại hóa các thủ tục hành chính bằng việc khai thác triệt để ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin đưa vào áp dụng thực tiễn công tác tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam và người nước ngoài trong hoạt động xuất, nhập cảnh.

Ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong công tác CCHC.
Ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác CCHC.

 

Để thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, đơn vị đã công bố niêm yết công khai các thủ tục hành chính tại nơi tiếp dân theo đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến liên hệ công tác. Cán bộ, chiến sĩ lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh luôn chủ động đổi mới phong cách làm việc, lấy sự hài lòng của nhân dân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng công tác. Tiếp nhận, giải quyết phản ánh kiến nghị về quy định hành chính của các tổ chức, cá nhân theo đúng quy định. Trong quý I/2024, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết trên 820 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công trực tuyến; trả kết quả cho trên 700 trường hợp cấp hộ chiếu; tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn cho hơn 2.190 hồ sơ đề nghị cấp giấy thông hành nhập cảnh cho công dân Việt Nam.

Đơn vị luôn chủ động, đi đầu trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin vào mọi mặt công việc, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, hiện đại hóa nền hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời bảo đảm sự quản lý của Nhà nước; thường xuyên cập nhật tin tức, thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử Công an tỉnh.

"Thay vì phải đến trụ sở Công an xã, phường, thị trấn như trước kia thì giờ đây người nước ngoài hoặc chủ cơ sở lưu trú có thiết bị kết nối internet như máy tính cá nhân, máy tính bảng, điện thoại thông minh đều thực hiện khai báo tạm trú cho người nước ngoài qua mạng đơn giản, thuận tiện, giảm chi phí cho cả người thực hiện và cơ quan quản lý. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã chủ động tổ chức tập huấn cho cán bộ, chiến sĩ và tuyên truyền hướng dẫn kỹ năng sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho đông đảo quần chúng nhân dân qua các buổi tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi và trực tiếp tại đơn vị khi công dân đến làm thủ tục, hiện nay 100% thủ tục hồ sơ đều được triển khai trực tuyến toàn trình, người dân không nhất thiết phải đến cơ quan Công an để làm các thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu như trước và có thể nhận trực tiếp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích nên việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ đã bảo đảm kịp thời, chính xác và nhanh chóng". Trung tá Mai Anh Duy, Trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết.

Hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính.

 

Cùng với việc đẩy mạnh công tác CCHC trên lĩnh vực xuất nhập cảnh, lãnh đạo Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thường xuyên tuyên truyền giáo dục, kiểm tra, giám sát cán bộ, chiến sỹ về tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục, thực hiện Điều lệnh, Quy tắc ứng xử của Công an nhân dân; Quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sỹ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh trong tiếp công dân, người nước ngoài, cơ quan, tổ chức giải quyết thủ tục về xuất nhập cảnh mỗi cán bộ, chiến sỹ phải có thái độ lịch sự, nhã nhặn, tận tụy vì nhân dân phục vụ góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ Công an nhân dân trong lòng dân.

Thời gian tới, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh sẽ triển khai tiếp nhận hồ sơ qua internet đối với các thủ tục hành chính liên quan đến người nước ngoài theo lộ trình của Bộ Công an, hướng tới tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, người nước ngoài, đồng thời tiếp tục nghiên cứu triển khai các giải pháp có hiệu quả cao trong công tác cải cách hành chính trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân theo phương châm vì nhân dân phục vụ.

Bằng những nỗ lực của lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh trong công tác CCHC đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo được sự hài lòng, thuận tiện cho người dân và các cơ quan, doanh nghiệp. Qua đó, đẩy mạnh công tác CCHC trong toàn lực lượng Công an tỉnh nói chung cũng như lĩnh vực xuất nhập cảnh nói riêng; góp phần xây dựng lực lượng Công an tỉnh Cao Bằng thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Lê Nam - Ngọc Ánh
Tìm kiếm
Tin tức - Sự kiện
Liên kết website