Truy bắt tội phạm truy nã trong đại dịch Covid-19

29/06/2020
Tháng 1/2020, Cảnh sát Liên bang Brazil đã kiểm tra nhà ở của Gonzalo Sanchez (69 tuổi, cựu sỹ quan Hải quân Argentina) tại thành phố Angra dos Reis. Đối tượng Gonzalo Sanchez bị bắt giữ vào năm 2013 vì tội ác chống lại nhân loại và được quản thúc tại gia, nhưng sau đó đã bỏ trốn. Hiện nay, cơ quan chức năng Argentina đang phát lệnh truy nã đối tượng này.
Những chuyến bay tử thần
 
Từ năm 1976 đến năm 1983, trong thời gian tham gia Nhóm đặc nhiệm 3.3 khét tiếng chống lại chính quyền, Gonzalo Sanchez bị cáo buộc đã tham gia vào hàng chục vụ mất tích cưỡng bức trong chế độ quân sự Argentina và cả tội danh giết nhà báo, nhà văn Rodolfo Walsh.
 
Các nạn nhân bị bắt cóc và đưa đến Escuela Superior de Mecánica de la Armada - một trung tâm giam giữ bí mật dưới vỏ bọc là một trường Hải quân - nơi họ bị thẩm vấn, tra tấn và cuối cùng, bị sát hại. Nhiều người đã bị đánh thuốc mê và ném từ máy bay xuống biển Đại Tây Dương trong các “chuyến bay tử thần”.
 
Năm 2009, Argentina đề nghị INTERPOL ban hành Thông báo đỏ đối với Gonzalo Sanchez – đối tượng này vẫn đang chạy trốn vào thời điểm đó. Khi bị bắt lần đầu vào năm 2013, đối tượng sử dụng tên giả để sinh sống ở Agra dos Reis và làm nghề cung cấp dịch vụ kỹ thuật hàng hải. 
 
Sau khi bị bắt và bị quản thúc tại gia vào năm 2013, Gonzalo Sanchez đã bỏ trốn. Việc truy nã Gonzalo Sanchez đã được Đơn vị hỗ trợ điều tra tội phạm truy nã của INTERPOL theo dõi sát sao từ năm 2016. Vụ việc này nằm trong khuôn khổ Dự án BASIC - một nỗ lực phối hợp để trấn áp tội phạm chiến tranh nghiêm trọng.
 
Gonzalo Sanchez bị lực lượng Cảnh sát bắt và di lý về trụ sở.
 
Nơi ẩn náu lý tưởng
 
Ngay khi Cảnh sát Liên bang Brazil phát hiện ra Sanchez bỏ trốn, họ hiểu rằng việc tìm ra đối tượng sẽ mất nhiều thời gian và công sức. “Tại thời điểm đó, chúng tôi nhận ra rằng đó sẽ là một công việc khó khăn và có thể tốn thời gian vì khu vực Angra dos Reis ở bang Rio de Janeiro có rất nhiều đảo, đồi, cộng đồng và trang trại. Đó là một nơi lý tưởng cho những đối tượng đang lẩn tránh pháp luật” – đại diện của Văn phòng INTERPOL Brazil cho biết. 
 
Các chuyên gia gồm các sỹ quan Cảnh sát Liên bang Brazil từ Văn phòng INTERPOL vệ tinh ở Rio de Janeiro đã được thành lập và được cử đến Angra dos Reis để thực hiện chuyên án. Tại đây, họ thành lập Đội đặc nhiệm cùng với các sỹ quan Cảnh sát Liên bang tại địa phương tiến hành cuộc điều tra ráo riết bất kể ngày đêm. Đội đặc nhiệm bắt đầu với những gì họ biết về đối tượng truy nã, trong đó có chi tiết: Gonzalo Sanchez có một đứa con ở Brazil và tham gia một cộng đồng tôn giáo địa phương. Ngoài ra, Gonzalo Sanchez đang trong quá trình chạy trốn và mất việc đồng nghĩa với việc Gonzalo Sanchez được gia đình và bạn bè giúp đỡ về mặt tài chính. Trong vòng ba tháng, các sỹ quan đã theo dõi và giám sát các mối quan hệ gần của Gonzalo Sanchez tại Paraty, thành phố biên giới phía Nam của bang Rio de Janeiro. 
 
Đoàn tụ gia đình
 
Sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 toàn cầu tại Brazil đã gây khó khăn, trở ngại cho quá trình trinh sát. Những điều kiện liên quan đến đại dịch Covid-19 đồng nghĩa với việc lưu thông trên đường phố giảm khiến cho Cảnh sát khó ngụy trang hơn. Bên cạnh đó, lệnh hạn chế các cuộc tụ họp nơi công cộng đồng nghĩa với việc Gonzalo Sanchez sẽ không tham dự các buổi họp mặt tôn giáo.
 
Vào một ngày sau Ngày của Mẹ ở Brazil (10/5), lực lượng đặc nhiệm đã nhận được thông tin về một nhóm người thân cận với Sanchez, bao gồm cả đứa con trai bảy tuổi của đối tượng, đang du lịch tại bờ biển Taquari Hinterland. Khu vực này tiếp giáp một khu bảo tồn thiên nhiên miền núi rộng lớn lại thưa thớt nhà dân nên các trinh sát không thể tiếp cận quá sát các đối tượng. Nghi ngờ đây là một buổi đoàn tụ gia đình, ở cự ly gần nhất mà không gây nghi ngờ, các trinh sát đã nắm được thông tin từ dân làng về việc Gonzalo Sanchez đang trốn trong một ngôi nhà ở ngoại ô, gần khu bảo tồn thiên nhiên. Khi Cảnh sát tổ chức vây bắt, Gonzalo Sanchez đang ở cùng gia đình và bạn bè thân thiết, không ai trong số những người có mặt có bất kỳ sự kháng cự nào với việc Gonzalo Sanchez bị bắt.
 
Dẫn độ 
 
Ngay sau khi Gonzalo Sanchez bị bắt, các báo cáo của Cảnh sát đã được chuyển đến Văn phòng INTERPOL Brazil, nơi điều phối việc dẫn độ đối tượng này. Các Văn phòng INTEPROL quốc gia của Brazil và Argentina đã phối hợp chặt chẽ để đảm bảo rằng không có trở ngại trong quá trình dẫn độ, kể cả khi đại dịch đang diễn ra. Tuy vậy, trong bối cảnh Covid-19 không có các chuyến bay thương mại, Cảnh sát Liên bang Brazil đã tổ chức một chuyến bay vận chuyển Gonzalo Sanchez đến biên giới ở Foz do Iguaçu và trao trả cho chính quyền Argentina tại đây. 
Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm