Tội phạm công nghệ cao nhằm vào các cơ sở y tế trọng yếu để đòi tiền chuộc

04/04/2020
Các bệnh viện và cơ sở y tế ở tuyến đầu chống dịch COVID-19 ngoài việc phải đối mặt với những mối nguy hiểm về sức khỏe, giờ đây lại đang phải đối mặt với mối nguy hiểm khác từ tội phạm công nghệ cao.

INTERPOL đã ban hành một cảnh báo cho các tổ chức đang ở tuyến đầu phòng, chống dịch có nguy cơ trở thành mục tiêu của các vụ tấn công bằng mã độc nhằm đòi tiền chuộc.

Đội phòng, chống tội phạm mạng của INTERPOL tại Trung tâm điều phối không gian mạng đã phát hiện sự gia tăng số lượng các vụ tấn công bằng mã độc nhằm vào các tổ chức và các cơ sở hạ tầng tham gia vào công việc ứng phó với dịch bệnh. Tội phạm công nghệ cao đang sử dụng mã độc để kiểm soát về mặt kỹ thuật số các bệnh viện và các dịch vụ y tế, khống chế không cho họ truy cập vào các hồ sơ và hệ thống cho đến khi trả một khoản tiền chuộc nhất định.

Để đối phó với mối đe dọa này, INTERPOL đã ban hành một Thông báo tím cảnh báo Cảnh sát ở khắp 194 quốc gia thành viên về thủ đoạn tấn công bằng mã độc này.

Đội phòng, chống tội phạm mạng đang giám sát tất cả các mối đe dọa không gian mạng liên quan đến COVID-19, hợp tác chặt chẽ với các đối tác tư nhân trong ngành an ninh mạng để thu thập thông tin và hỗ trợ cho các tổ chức có thể là mục tiêu của tội phạm.

Đội này cũng đang hỗ trợ điều tra một số vụ phát tán mã độc đòi tiền chuộc xảy ra ở các nước thành viên, cũng như phân tích các dữ liệu về tội phạm công nghệ cao để giúp cơ quan thực thi pháp luật giảm thiểu rủi ro.

Tổng thư ký INTERPOL Jürgen Stock cho biết, việc chặn không cho các bệnh viện tiếp cận các hệ thống trọng yếu không chỉ trì hoãn phản ứng y tế nhanh chóng cần thiết trong thời điểm dịch bệnh bùng phát mà còn có thể trực tiếp dẫn đến tử vong cho các bệnh nhân. INTERPOL tiếp tục sát cánh với các quốc gia thành viên và cung cấp bất kỳ sự trợ giúp cần thiết để đảm bảo các hệ thống chăm sóc sức khỏe quan trọng không bị xâm phạm.

Tại thời điểm này, các mã độc chủ yếu được phát tán qua thư điện tử, có nội dung mạo danh cơ quan Chính phủ cung cấp thông tin hoặc lời khuyên liên quan đến vi rut corona, khiến người đọc tò mò mà nhấp vào đường link có chứa mã độc.

Để giảm thiểu nguy cơ gián đoạn trong trường hợp xảy ra tấn công bằng mã độc để đòi tiền chuộc, INTERPOL khuyến khích các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe đảm bảo tất cả hệ thống phần cứng và phần mềm của họ được cập nhật thường xuyên. Họ cũng nên thực hiện các biện pháp an toàn mạnh mẽ như sao lưu tất cả các tệp quan trọng và lưu trữ chúng riêng biệt ngoài hệ thống chính.

Có một số bước mà các bệnh viện và những tổ chức khác có thể thực hiện để bảo vệ hệ thống của họ khỏi các cuộc tấn công bằng mã độc:

- Chỉ mở email hoặc tải xuống phần mềm/ứng dụng từ các nguồn đáng tin cậy.

- Không nhấp vào đường link hoặc mở tệp đính kèm trong thư điện tử mà bạn không muốn nhận hoặc không biết người gửi.

- Cài đặt để hệ thống email không nhận thư rác.

- Thường xuyên sao lưu tất cả các tệp quan trọng và lưu trữ chúng riêng biệt ngoài hệ thống chính.

- Đảm bảo bạn đã cài đặt phần mềm chống vi rút mới nhất trên tất cả các hệ thống và thiết bị di động và phần mềm này chạy liên tục.

- Sử dụng mật khẩu mạnh cho các hệ thống và cập nhật chúng thường xuyên.

 

Bản quyền: INTERPOL
Tìm kiếm